Thiết thực các hoạt động giúp người nghèo

Thứ Hai 9:53 04/11/2019

ĐBP - Với tình cảm, tinh thần trách nhiệm, MTTQ các cấp trong tỉnh chung tay giúp hàng nghìn hộ nghèo vượt qua khó khăn về nhà ở, tư liệu sản xuất, được khám chữa bệnh kịp thời… để người nghèo từng bước ổn định cuộc sống. Với mục tiêu tất cả vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao bò giống sinh sản cho hộ nghèo ở bản Huổi Cắm, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng).

Hưởng lợi từ dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản tại xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) bằng nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững do MTTQ tỉnh triển khai thực hiện, hàng chục hộ nghèo, cận nghèo ở 3 bản: Pá Sáng, Huổi Cắm và Kéo Nánh vô cùng phấn khởi khi được hỗ trợ mua bò giống sinh sản vào trung tuần tháng 10 vừa qua. Nhận bò giống khỏe mạnh từ ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao, ông Lò Văn Ón (dân tộc Khơ Mú), hộ nghèo bản Huổi Cắm rất xúc động. Ông Ón cho biết: Cuộc sống gia đình chỉ trông vào hạt thóc, cây ngô trên nương; năng suất lại phụ thuộc vào “nước trời” nên đói nghèo đeo bám, vất vả trăm bề. Dù đã rất cố gắng, nhưng bản thân hay đau ốm, muốn nuôi thêm gia súc, gia cầm nhưng cũng không có vốn nên lực bất tòng tâm. Chính vì vậy khi chính quyền địa phương đưa vào danh sách được nhận bò giống sinh sản từ chương trình hỗ trợ của MTTQ, gia đình tôi ai cũng phấn khởi. Không chỉ được hỗ trợ con giống, chúng tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại chăn nuôi, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên yên tâm lắm! Bản Huổi Cắm có 64 hộ đều là người dân tộc Khơ Mú cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, với 100% là hộ nghèo. Chính vì vậy, khi trong bản có 8 hộ được hỗ trợ bò giống sinh sản thì ai nấy đều phấn khởi...

Ðược biết, dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản tại xã Búng Lao thực hiện trong 3 năm (2019 - 2022) nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo con giống sinh sản, tăng nguồn thu nhập. Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Dự án hỗ trợ mua bò giống cho người nghèo với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/con/hộ; hộ cận nghèo được hỗ trợ với mức 14 triệu đồng/con/hộ. Với hình thức thu hồi luân chuyển, kết thúc dự án sẽ thu hồi bằng tiền mặt tương đương với 50% kinh phí hỗ trợ đối với hộ nghèo và 60% kinh phí hỗ trợ đối với hộ cận nghèo để luân chuyển cho các hộ khác. Với hình thức hỗ trợ này, MTTQ tỉnh đã trao 24 con bò cái sinh sản với tổng giá trị hơn 350 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo tham gia Dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019. Hộ nghèo tham gia dự án có gắn trách nhiệm chứ không theo hình thức hỗ trợ cho không; hình thức này giúp bà con chủ động, tích cực hơn trong chăm sóc vật nuôi để có cơ hội vươn lên.

Không chỉ hỗ trợ người nghèo bằng vật nuôi, con giống mà bằng nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua MTTQ tỉnh đã giúp hàng nghìn hộ thêm tư liệu sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Riêng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” sau 1 năm phát động ủng hộ (từ tháng 10/2018 - 10/2019) đã tiếp nhận 4,7 tỷ đồng. Từ nguồn đó, Ban vận động Quỹ các cấp đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 203 nhà Ðại đoàn kết, tặng gần 1.600 suất quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo… Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên; các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lò Văn Mừng cho biết thêm: Cùng với đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp tới người nghèo, hộ nghèo, MTTQ tỉnh tiếp tục rà soát, phân tích nguyên nhân hộ nghèo, hộ khó khăn cần hỗ trợ để có hình thức, biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp từng đối tượng. Theo đó sẽ tập trung hỗ trợ làm nhà “Ðại đoàn kết”; hỗ trợ cây giống, con giống; hỗ trợ hộ nghèo khám chữa bệnh dài ngày tại các cơ sở y tế; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo đi học… động viên, khích lệ hộ nghèo tự vươn lên để ổn định và làm chủ cuộc sống.