Siết chặt quản lý hoạt động qua lại tại Chợ lối mở A Pa Chải

Thứ Năm 15:00 07/11/2019

ĐBP - Theo thông tin từ cơ quan chức năng huyện Mường Nhé, vừa qua, phía Trung Quốc đã gửi thông báo sang các cơ quan chức năng huyện Mường Nhé theo chỉ đạo của Tổng trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Vân Nam (Trung Quốc) về việc duy trì nghiêm hoạt động qua lại tại khu vực Chợ lối mở biên giới, không để người dân qua lại tự do như trước đây.

Theo đó, phía bạn tiến hành kiểm soát thủ tục đối với công dân Việt Nam qua lại, buôn bán tại Chợ lối mở Long Phú (Trung Quốc) và Chợ lối mở A Pa Chải (huyện Mường Nhé) bằng cách: Chỉ cho công dân Việt Nam có giấy thông hành mới được phép làm thủ tục đi qua lối mở sang chợ Long Phú (Trung Quốc) để trao đổi, giao thương; làm các thủ tục nhận diện khuôn mặt, lấy mẫu vân tay vào hệ thống máy tính nối mạng... Từ việc này, đã hạn chế hàng trăm lượt người dân Việt Nam đi qua Chợ lối mở trong những ngày họp chợ.

Trước tình trạng trên, Đồn Biên phòng A Pa Chải đã tổ chức lực lượng túc trực ở khu vực Chợ lối mở A Pa Chải để tuyên truyền, giải thích và thông báo rộng rãi cho người dân đi chợ biết; đồng thời yêu cầu bà con có nhu cầu đi lại đến Công an huyện Mường Nhé làm thủ tục cấp giấy thông hành. Tuy nhiên, hiện nay thẩm quyền của Công an huyện Mường Nhé chỉ được cấp giấy thông hành cho người dân 2 xã: Sín Thầu, Sen Thượng (là 2 xã kết nghĩa với xã có chợ lối mở bên nước bạn Trung Quốc) và cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn huyện Mường Nhé.