Cả nước hiện có khoảng 24% lao động qua đào tạo

Thứ Ba 8:09 12/11/2019

Thông tin này do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân công bố ngày 11-11 tại chương trình gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí để giới thiệu về các nội dung, hoạt động chính sẽ ra tại diễn đàn quốc gia với chủ đề “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại chương trình giới thiệu về diễn đàn “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”.

Diễn đàn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức, diễn ra trong hai ngày 15 và 16-11, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Lê Quân đánh giá, trong bối cảnh hội nhập và phát triển toàn diện, thị trường lao động trong nước, quốc tế có nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo, nhất là những lao động có kỹ năng nghề. Tỷ lệ lao động qua đào tạo ở nước ta còn thấp, kỹ năng nghề của người lao động chưa cao phần nào ảnh hưởng tới chất lượng thị trường lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; đồng thời, đặt ra yêu cầu phải nâng tầm kỹ năng cho người lao động, để có thể đáp ứng tốt yêu cầu phát triển bền vững.

Tạo điều kiện để người lao động tham gia đào tạo là chìa khóa để nâng cao năng suất lao động.

Do đó, tại diễn đàn quốc gia “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”, các cơ quan chức năng sẽ tập trung bàn bạc, thảo luận về các nội dung: “Nguồn nhân lực có kỹ năng - Chìa khóa để nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia”; “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp - Nhân tố quyết định nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”; “Doanh nghiệp đồng hành đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp”…

Đây là diễn đàn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về hoạt động giáo dục nghề nghiệp với nội dung chuyên sâu về kỹ năng lao động Việt Nam. Dự kiến, diễn đàn thu hút 1.500 đại biểu tham gia, trong đó có 200 người là đại diện các doanh nghiệp tham gia vào quá trình tuyển sinh, đào tạo nghề.