Tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh của đơn vị vận tải hàng hóa

Thứ Tư 8:24 12/02/2020

ĐBP - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa cũng có những bước phát triển vượt bậc. Các đơn vị kinh doanh vận tải tích cực đầu tư phương tiện mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao của xã hội.

Cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra hồ sơ của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa.

Qua theo dõi tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua, các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ô tải chiếm tỷ lệ lớn. Thống kê từ Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 151 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô. Với tình hình trật tự an toàn giao thông và số đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa tương đối lớn như hiện nay thì việc tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các đơn vị vận tải hàng hóa bằng xe ô tô là việc làm cần thiết, nhằm giúp các đơn vị nhìn nhận được những hạn chế, tồn tại có nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT để kịp thời khắc phục.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó Chánh Thanh tra giao thông cho biết: Trong năm, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của 3 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô: Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại Hưng Long tỉnh Ðiện Biên, Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông. Các doanh nghiệp đã tự trang bị các thiết bị tự kiểm tra, giám sát hoạt động của lái xe, như: Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra chất ma túy... Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, như: Chưa triển khai hiệu quả các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động quản lý của đơn vị; chưa lập hoặc lập chưa đầy đủ sổ sách theo dõi phương tiện, người lái; chưa xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; công tác kiểm soát khối lượng hàng hóa xếp lên xe thiếu chặt chẽ... Ðơn cử như trong công tác quản lý lái xe, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Hưng Long lưu trữ không đầy đủ hồ sơ của lái xe (tại thời điểm kiểm tra lưu trữ 11/21 bộ hồ sơ); 3/3 đơn vị chưa thực hiện đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ cho lái xe; 3/3 đơn vị không cập nhật đầy đủ các thông tin về quá trình làm việc của lái xe vào sổ lý lịch hành nghề lái xe… Tương tự trong việc kiểm tra nội dung về thiết bị giám sát hành trình, tại thời điểm kiểm tra, tất cả các đơn vị được kiểm tra chưa thực hiện việc lưu trữ thông tin từ thiết bị giám sát hành trình. Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại Hưng Long, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành có một số phương tiện thiết bị giám sát hành trình hoạt động không theo quy định, nguyên nhân được lý giải là do phương tiện đang trong quá trình đại tu, sửa chữa nên không hoạt động; dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình của Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành hiển thị thiếu các thông tin bắt buộc qua trang thông tin điện tử của nhà cung cấp về tên lái xe, số giấy phép…

Cũng theo ông Bùi Vĩnh Phú thì những sai phạm tồn tại đó là do mô hình tổ chức của các đơn vị vừa và nhỏ còn nhiều tồn tại, cán bộ quản lý còn kiêm nhiệm nhiều, trình độ quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng thiếu cán bộ quản lý và thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Việc nắm bắt các quy định hiện hành về vận tải nhiều lúc còn chưa kịp thời gây khó khăn trong công tác tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và triển khai các quy định của cơ quan quản lý. Trong quá trình thanh tra tại các đơn vị, đoàn thanh tra đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế; bổ sung, thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định. Việc khắc phục các tồn tại phải đảm bảo triệt để, tránh hình thức; xử lý trách nhiệm đối với từng cá nhân và tập thể đã để xảy ra yếu kém, tồn tại và cam kết không tái vi phạm. Ðồng thời, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị kinh doanh thường xuyên kiểm tra hoạt động của các bộ phận chuyên môn.