Tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh

Thứ Sáu 9:48 20/03/2020

ĐBP - Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, ngành Giao thông vận tải tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế tối đa sự phát tán và xâm nhiễm của Covid-19 nhằm đảm bảo cho người tham gia giao thông an toàn.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phun hóa chất khử trùng tại Bến xe tỉnh, phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho hành khách.  Ảnh: C.T.V

Bến xe tỉnh là nơi tập trung lượng hành khách lớn, các xe xuất bến, vận tải khách đi - đến nhiều nơi, qua nhiều tỉnh thành. Vì thế đây cũng là nơi có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh đối với cán bộ, nhân viên bến xe cũng như hành khách. Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát cán bộ, nhân viên, lái xe, phụ xe thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; hành khách xuất bến cũng được tư vấn, hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách, sử dụng dung dịch sát khuẩn khô phòng dịch. Ðể đảm bảo vệ sinh môi trường, công tác dọn dẹp, phun tiêu độc khử trùng đã được Ban Quản lý bến xe khách tỉnh phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành đúng theo quy định tại nhà chờ, bãi đỗ xe... Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lưu lượng xe trong tháng 2/2020 dù vẫn duy trì số chuyến (5.638 chuyến, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019), song lượng khách giảm (tổng số 53.265 lượt, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019). Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban Quản lý Bến xe tỉnh cho rằng, lượng khách giảm, song chủ yếu là từ phía đến, còn lượng khách của tỉnh xuất bến cơ bản giữ vững, bởi nhu cầu người lao động đi về các tỉnh miền xuôi làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy, làm thuê… sau tết. Còn việc đi du lịch, tham quan, thăm thân… thì người dân thường hạn chế di chuyển phần do tâm lý lo sợ lây nhiễm dịch bệnh. Theo nhận định của ông Nam, thời gian tới lượng khách đi lại sẽ khả quan hơn vì số học sinh, sinh viên quay về trường sau khi các trường chuyên nghiệp có thông báo lịch học sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Hằng, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) là chủ 2 cửa hàng quần áo thời trang có tiếng trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, nguồn hàng lấy từ các mối lớn dưới Hà Nội nhiều năm qua. Ðể đáp ứng thị hiếu của khách hàng, cập nhật thường xuyên các mẫu mã mới, chất lượng hàng hóa nên trước đó chị thường trực tiếp xuống tận mối chọn hàng rồi chuyển lên xe ô tô khách về Ðiện Biên. Tuy nhiên từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát phần vì lượng khách mua hàng có phần giảm và cũng do e ngại dịch bệnh lây nhiễm nên thay vì xuống tận nơi xem hàng, chị Hằng liên hệ đặt hàng online rồi nhờ người chuyển ra xe khách và nhận hàng ở đầu bến xe khách Ðiện Biên. Chị Hằng tâm sự, nhập hàng thường với số lượng lớn, tiền đổ vào hàng không ít nếu như không trực tiếp kiểm tra, mẫu mã kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng. Song việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình là mục tiêu hàng đầu mà vẫn phải duy trì kinh doanh trang trải cuộc sống nên cân nhắc tới lui vẫn phải đặt hàng online, hạn chế di chuyển.

Thấu hiểu tâm lý của hành khách và cũng vì đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên trong ngành, Sở Giao thông vận tải thời gian qua đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trong đó công tác tuyên truyền kiến thức cũng như ý thức phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Lái xe, nhân viên phục vụ tại các đơn vị kinh doanh vận tải được truyền thông về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia vận tải khách. Chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân, như: Ðeo khẩu trang phù hợp trong thực hiện công việc, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, dung dịch chứa cồn. Các đơn vị vận tải cũng chủ động chuẩn bị và cung cấp túi nilon, khăn giấy, dung dịch sát trùng, khẩu trang y tế và thùng rác phù hợp trên phương tiện theo khuyến cáo của ngành Y tế để cung cấp cho hành khách sử dụng...

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Cùng với việc đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn, Sở cũng chủ động bố trí phương tiện vận chuyển để di chuyển công dân Việt Nam từ vùng dịch của Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch Covid-19 đến khu vực cách ly theo kế hoạch của UBND tỉnh để đảm bảo an toàn, nhanh chóng. Hiện nay, ngành đã bố trí 28 xe ô tô thuộc 6 doanh nghiệp vận tải sẵn sàng tham gia vận chuyển người đến khu vực cách ly khi có yêu cầu. Sở cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các địa phương chủ động nắm tình hình, diễn biến dịch bệnh; số lượng, nhu cầu di chuyển người đến khu vực cách ly để bố trí phương tiện phù hợp.