Cần khẩn trương di chuyển người dân Tìa Dình đến nơi ở mới

Thứ Tư 9:21 25/03/2020

ĐBP - Trong tổng số 73 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di chuyển đến nơi ở khác do tình trạng sụt lún tại trung tâm xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) thì có 23 hộ cần phải bố trí đất tái định cư (các hộ còn lại đã có nhà nơi khác). Ðể đảm bảo nơi ở mới cho các hộ dân, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện mặt bằng, đường giao thông, điện... Thế nhưng, khi đã hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng, nhiều hộ dân vẫn cố tình không chuyển đến nơi ở mới.

Hiện nay, mặt bằng khu tái định cư Giống Lừ đã hoàn thiện, nhưng mới có 7 hộ chuyển đến.

Theo phương án di chuyển, 23 hộ dân chưa có đất ở sẽ được di chuyển đến khu vực Giống Lừ thuộc bản Tìa Dình B, cách nơi ở cũ khoảng 700m. Ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Ðể sớm ổn định nơi ở mới cho người dân, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc được giao. Ðến nay, tổng diện tích mặt bằng đã hoàn thiện 8.300m2 gồm 3 lô đất bố trí tái định cư, đường nội bộ, rãnh thoát nước. Trong đó, lô 1 có diện tích 1.627m2 bố trí cho 7 hộ dân, mỗi hộ 232m2; lô 2 có diện tích 1.858m2 bố trí 7 hộ dân, mỗi hộ 250m2 và lô 3 là 2.218m2 bố trí 9 hộ dân, mỗi hộ 243m2. Từ trước tết Nguyên đán Canh Tý đã hoàn thành mặt bằng khu tái định cư và tổ chức chia lô, bốc thăm đất. Bên cạnh đó, đường dẫn và đường nội bộ khu tái định cư 23 hộ dân đã hoàn thành; hệ thống cấp điện tất cả các hạng mục đang chờ đấu nối; hệ thống cấp nước đã hoàn thiện... Ðồng thời đã thực hiện hỗ trợ theo quy định mỗi hộ dân (bao gồm cả hộ có nhà ở nơi khác) 10 triệu đồng di chuyển nhà cửa. Nhưng đến ngày 21/3, mới có 7/23 hộ dân chuyển đến nơi ở mới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người dân chưa di chuyển đến nơi ở mới, như: Chưa muốn rời nơi sinh ra lớn lên của nhiều thế hệ; cho rằng đất đai, nhà cửa nơi ở mới nhỏ hơn chỗ ở cũ; bên cạnh đó, hiện đang chuẩn bị vào mùa làm nương, nên người dân tập trung làm nương, chưa có thời gian di chuyển. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu do các hộ dân cho rằng số tiền hỗ trợ di chuyển thấp và đòi hỏi được hỗ trợ cao hơn thì mới di chuyển. Ông Giàng Giả Lềnh (1 trong 23 hộ dân cần phải di chuyển) cho rằng: Ðơn giá hỗ trợ thấp, không đủ để người dân di chuyển nhà cửa đến nơi ở mới. Bên cạnh đó, chưa tính chi phí sửa chữa, dựng nhà mới nên người dân chưa di chuyển.

Theo kế hoạch, phải di chuyển các hộ dân đến nơi ở mới trước mùa mưa năm 2020, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng con người, thế nhưng với tiến độ như hiện nay, sẽ rất khó hoàn thành. Thống kê khu vực sạt lở trung tâm xã Tìa Dình có gần 140 vị trí xuất hiện khe nứt, sụt lún, các khe sụt lún phát triển không liên tục với chiều dài thay đổi từ 2m - 60m; chiều rộng (độ mở) thay đổi từ 0,1cm - 1,5cm; 10cm - 25cm; độ sụt lún thay đổi từ 2cm - 80cm. Hoạt động sụt lún xảy ra trên hầu khắp phạm vi phân bố của khối trượt lở cổ và trên vỏ phong hóa ở sườn núi đối diện UBND xã với diện tích khoảng 13,5ha. Mùa mưa năm nay sắp đến, nếu không có biện pháp sớm đưa người dân đến nơi ở mới sẽ tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Ông Tráng A Dia, Chủ tịch UBND xã Tìa Dình cho biết: Chính quyền xã phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện, các hội, đoàn thể của xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sớm di chuyển đến nơi ở mới. Bên cạnh đó, để giảm chi phí di chuyển nhà cho các hộ dân, xã huy động các lực lượng chung tay giúp dân di chuyển đến nơi ở mới; vận động dân bản giúp nhau ngày công dựng nhà.