Những mô hình sáng tạo vì cộng đồng

Thứ Năm 9:16 26/03/2020

Câu lạc bộ thanh niên sống tốt đời đẹp đạo

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Nam là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo. Từ đó, phát huy tinh thần cống hiến của người trẻ để có những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Ðiển hình tại xã Ðồng Lý, huyện Lý Nhân là xã có tỷ lệ 42,5% dân số theo đạo Thiên Chúa giáo, các chi hội Công giáo đã hoạt động rất hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Nhật Linh, Chủ tịch Hội LHTN xã Ðồng Lý, cho biết tại Chi hội Công giáo toàn tòng Công Xá, các thanh niên Công giáo đã làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo bằng việc mỗi tháng một lần vào ngày cuối cùng của tháng tổ chức thu gom phế liệu, vỏ lon bia... của các gia đình trong thôn để lấy tiền giúp đỡ người nghèo và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Ðặc biệt, tháng 3 năm 2019, tại xã Ðồng Lý đã thành lập câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên sống tốt đời đẹp đạo”. Sau khi ra mắt, CLB đã tổ chức được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên Công giáo yếu thế trong xã; tổ chức các giải thi đấu thể thao... Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động hội viên, thanh niên Công giáo tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do Hội LHTN xã, huyện và các ngành tổ chức, đạt nhiều giải cao, trong đó nhiều hội viên, thanh niên Công giáo đóng vai trò nòng cốt... CLB còn thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng ngõ xóm...; phối hợp với lực lượng an ninh tại các thôn cùng hội viên, thanh niên thường xuyên duy trì việc tuần tra, gác đêm nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn”.

Theo anh Trần Việt Dũng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Lý Nhân, mô hình CLB này đã được triển khai ở tất cả xã trong huyện, nhằm giúp thanh niên Công giáo sinh hoạt, giao lưu, học hỏi kiến thức mang ý nghĩa giáo dục, trở thành những người hữu ích cho đạo và đời. CLB cũng tạo điều kiện để thanh niên Công giáo tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

Công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên ở Hà Nam được đổi mới với nhiều hoạt động đa dạng. Anh Vũ Minh Tình, Phó chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Hà Nam, cho biết Diễn đàn “Thanh niên với pháp luật” được nhiều cấp Hội duy trì, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên, thanh niên về pháp luật. Ðặc biệt, chiến dịch “Thanh niên Hà Nam với văn hóa giao thông” với nhiều hoạt động thiết thực. Hội còn xây dựng các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Ðiểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, “Bến đò ngang an toàn”...

Còn theo chị Ðinh Thị Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban Thanh thiếu niên trường học Tỉnh đoàn, thì đội “Thanh niên xung kích 15.10” được thành lập từ năm 2017 và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng. “Những thanh niên trong đội đều sống trên địa bàn có quốc lộ đi qua. Họ trực đường dây nóng để khi có tin báo về tai nạn giao thông là có mặt kịp thời hỗ trợ người bị tai nạn và cơ quan chức năng giải quyết vụ việc”, chị Ngọc Hoàng cho hay.

Là người nhiều lần đưa bệnh nhân đi cấp cứu trong các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn, anh Nguyễn Tiến Ðạt - từng tham gia đội ứng cứu nhanh tai nạn giao thông, cho biết đây là việc làm ý nghĩa vì khi tai nạn giao thông xảy ra, chỉ có người ở gần mới có thể ứng cứu nhanh nhất. “Khi tham gia đội hình, chúng tôi không chỉ giúp nạn nhân, gọi điện báo tin cho thân nhân họ và cơ quan chức năng mà còn chụp ảnh lại hiện trường, giúp cảnh sát giao thông giải quyết vụ việc. Vì thế, nhiều vụ tai nạn xảy ra đã được ứng cứu kịp thời và giải quyết nhanh chóng”, anh Ðạt chia sẻ.

Sáng tạo Kính chống dịch Covid-19

Xuất phát từ thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và hưởng ứng những ngày cao điểm trong Tháng Thanh niên 2020, đoàn viên Ðoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận với cách làm mới, sáng tạo của mình và mong muốn động viên tinh thần, đã cùng chia sẻ những khó khăn với các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Từ những vật liệu đơn giản như bìa kính, băng dán, xốp,... các bạn đoàn viên đã cùng nhau lên ý tưởng, làm ra 125 chiếc “Kính chống dịch Covid-19” với chi phí khoảng 500.000 đồng và với thành quả đó vào sáng ngày 19/3/2020, các bạn đã trao tặng cho 125 y, bác sĩ khám phân loại bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Ðây là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa mà các bạn đoàn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh đã dành tặng cho những người đồng nghiệp của mình đang tham gia trực tiếp vào công tác khám, điều trị cho những người đang bị nhiễm Covid-19 và được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Qua mô hình này càng chứng tỏ tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ Bình Thuận luôn được phát huy mọi nơi, mọi lúc, mọi thời điểm và đây sẽ là nguồn động lực để các cấp bộ Ðoàn trong toàn tỉnh phát huy, nhân rộng để cùng chung tay thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay hỗ trợ cho những đội ngũ trực tiếp tham gia cuộc chiến cùng đất nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19.