Huyện Mường Nhé

Chủ động đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

Thứ Tư 8:45 13/05/2020

ĐBP - Với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, các tuyến đường giao thông ở huyện biên viễn Mường Nhé nhiều năm qua được đầu tư làm mới, cải tạo, nâng cấp, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển. Song cứ vào mùa mưa lũ, một số tuyến đường huyết mạch thường xuyên bị chia cắt; tình trạng sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông lại xảy ra. Vì vậy, nhiều giải pháp đảm bảo giao thông đã được huyện Mường Nhé chỉ đạo sớm thực hiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến trước, trong và sau mùa mưa lũ.

Công nhân Công ty Cổ phần đường bộ II Ðiện Biên đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến quốc lộ 4H thuộc huyện Mường Nhé trước mùa mưa.

Huyện Mường Nhé hiện có hơn 484km đường giao thông (124km quốc lộ; 193,8km đường huyện quản lý; trên 58km đường xã và 108km đường thôn bản). Hệ thống công trình thoát nước ngang nền đường là 588 cống các loại; công trình vượt suối, khe là 46 cầu. Dù hệ thống giao thông đa dạng, nhưng chỉ có tuyến quốc lộ 4H và 4H2 được đầu tư cơ bản và giao thông thông suốt bốn mùa, còn lại 3 tuyến liên xã vẫn là mặt đường rải cấp phối, gặp nhiều khó khăn khi vào mùa mưa do sạt lở ta tuy dương, sụt lún nền đường, vùi lấp công trình thoát nước ngang. Ngoài ra, các tuyến đường thôn bản, nội bản chủ yếu là đường đất thường bị lầy lội vào mùa mưa. Riêng trong 2 năm 2018 - 2019 trên địa bàn huyện xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài gây thiệt hại rất lớn về kết cấu giao thông đường bộ lên tới vài chục tỷ đồng. Chủ động khắc phục các thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi cho người dân; huyện Mường Nhé đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế, nhà thầu thi công có đủ năng lực để thực hiện khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trên các tuyến do huyện quản lý. Nhờ đó 13 tuyến đường được khắc phục đảm bảo giao thông với tổng chiều dài 172km, chủ yếu là đường đất, mặt đường rải cấp phối; tổng khối lượng sụt sạt 168.000m3; 3 công trình kè bê tông xi măng; 1 ngầm tràn; 7 công trình thoát nước ngang; các điểm kè rọ thép với 1.436 rọ (kích thước 2 x 1 x 1m); nạo vét rãnh dọc, bù vênh, rải cấp phối mặt đường các tuyến được thực hiện… với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường: Sen Thượng - Lò San Chái; Sen Thượng - Tả Ló San; Suối Voi - Phứ Ma; Pá Lùng - Xà Quế; Mường Toong - Huổi Lếch - Nậm Mỳ; Mường Toong - Nậm Xả… đã được khắc phục, đảm bảo giao thông giúp người dân đi lại thuận tiện.

Dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn năm 2020 có nhiều diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan, nghiêm trọng (mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…). Trước tình hình đó, UBND huyện Mường Nhé đã chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây trong mùa mưa; chú trọng các phương án chủ động phòng chống và xử lý kịp thời, khắc phục các hư hỏng do mưa lũ gây ra; duy trì đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

Ông Vùi Văn Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Xác định nhiệm vụ phòng, chống lụt bão giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ gây ra, ứng cứu đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt là nhiệm vụ trọng tâm trong và sau mùa mưa. Vì vậy, ngay từ trước mùa mưa huyện đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể và khả năng phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong xử lý các tình huống đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường. Huy động tối đa nguồn lực, máy móc, trang thiết bị vật tư tại chỗ để có biện pháp ứng cứu kịp thời các sự cố trên các tuyến giao thông trong mùa mưa lũ, nhất là các tuyến đường trọng yếu và các khu vực thường xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ quét. Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện thường xuyên kiểm tra, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố do mưa lũ, giải tỏa nhanh ách tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người cũng như phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Cụ thể, đối với các tuyến đường huyện đang khai thác thực hiện hót sạt, phát quang, kè gia cố tại các vị trí địa chất mái ta luy không ổn định; nạo vét bùn, sửa chữa cầu, cống, rãnh thoát nước bị hư hỏng, bù phụ cấp phối mặt đường. Ðối với các tuyến đường giao thông dân sinh, các xã có trách nhiệm huy động nhân dân tham gia sửa chữa hót sạt, mở rộng nền đường bị sụt lở, phát quang hai bên đường, nạo vét bùn rác, sửa chữa công trình thoát nước trên các tuyến đường địa phương quản lý.

Ðể khắc phục đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố do mưa lũ trên các tuyến đường huyện quản lý và các cầu treo dân sinh, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã lập các phương án phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đang thi công công trình trong khu vực, xây dựng phương án chuẩn bị vật tư, vật liệu, huy động lực lượng phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu đảm bảo giao thông. Với các tuyến đường huyện, xã đang trong giai đoạn thi công, đang trong giai đoạn bảo hành các phương án sử dụng vật tư, vật liệu, lực lượng và phương tiện của các doanh nghiệp đang thi công đã được bố trí; chuẩn bị ứng trực, đảm bảo giao thông trên các tuyến...

Dự báo thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng với sự chuẩn bị chủ động và tích cực cùng các phương án dự phòng của huyện theo phương châm “4 tại chỗ”, những tuyến đường sẽ được đảm bảo thông suốt, an toàn; giảm tối đa thiệt hại, ách tắc khi có sự cố xảy ra, giúp nhân dân đi lại thuận tiện trong mùa mưa lũ.