Chung sức, đồng lòng vì Ðiện Biên phát triển

Thứ Sáu 9:00 09/10/2020

ĐBP - Những ngày này, khắp các địa phương trong toàn tỉnh như rực rỡ rộn ràng hơn bởi sắc đỏ của cờ hoa nơi các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm… chào mừng sự kiện chính trị - xã hội trọng đại là Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên khắp các lĩnh vực, toàn dân, toàn quân nô nức thi đua lập thành tích chào mừng Ðại hội; chung sức đồng lòng đưa Ðiện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Tuyến đường Na Sang - Huổi Mí - thị trấn Tủa Chùa là một trong các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh:  Văn Tâm

Tới thăm cán bộ, công nhân viên Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đúng dịp đơn vị tổ chức gắn biển công trình Trung tâm Ðiều khiển xa Ðiện Biên và công trình Cải tạo, thay thế trục chính lộ 473 trạm E21.2 chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Niềm vui, sự phấn khởi thể hiện trên gương mặt mỗi cán bộ, công nhân viên ngành Ðiện. Bởi lẽ 2 công trình này không chỉ thể hiện sự tiên phong của ngành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn là sự nỗ lực của toàn ngành đẩy nhanh tiến độ công trình, khắc phục khó khăn để công trình được hoàn thành, gắn biển đúng vào dịp có ý nghĩa trọng đại của tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ðức Dũng, Giám đốc Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cho biết: 2 công trình trên được Công ty đầu tư nhằm góp phần từng bước hiện đại hóa lưới điện phân phối theo định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc với mục đích ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ðặc biệt, công trình Trung tâm điều khiển xa Ðiện Biên hoàn thành đánh dấu bước tiến mới quan trọng trong việc từng bước hiện đại hoá và tự động hoá hệ thống điện thông minh do Công ty Ðiện lực Ðiện Biên quản lý. Công trình đưa vào hoạt động toàn bộ các trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh được chuyển đổi sang mô hình không người trực, các điều độ viên tại Trung tâm sẽ quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp. Mô hình này sẽ giảm lực lượng lao động trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành sắp xếp lại mô hình tổ chức nâng cao năng lực và hoạt động hiệu quả; đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và làm tiền đề triển khai việc tự động hóa lưới điện trung áp của tỉnh trong thời gian tới.

Thực hiện 1 trong 4 mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là “điện, đường, trường, trạm”, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn, hiệu quả cho việc phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng và phục vụ đời sống nhân dân trong tỉnh, phục vụ tổ chức các ngày lễ lớn, các hoạt động của Ðảng, các sự kiện quan trọng của tỉnh. Với đội ngũ cán bộ, công nhân viên tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với nghề, những năm qua với nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và mở rộng phục vụ khách hàng, đến nay 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia đến trung tâm, tăng tỷ lệ hộ được sử dụng điện từ lưới điện quốc gia lên 92%. Cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên cùng Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc tham gia tích cực các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong chương trình làm nhà cho hơn 600 hộ nghèo huyện Nậm Pồ do Bộ Công an phát động.

Tất cả vì một Ðiện Biên ngày càng phát triển, trong mỗi trái tim người dân đều dành cho tỉnh nhà một tình yêu lớn thông qua các hành động và việc làm cụ thể, ý nghĩa. Từ cán bộ, công chức các cơ quan công sở tới công nhân trên các nhà máy, công trường tới người nông dân một nắng hai sương trên đồng ruộng đang ra sức phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình dù bất cứ ở vị trí, công việc nào. Sức mạnh của sự chung sức đồng lòng khiến danh sách ngày càng nhiều thêm những xã đạt và cơ bản đạt nông thôn mới; rồi danh sách các xã, thôn, bản phấn đấu xây dựng đạt nông thôn mới kiểu mẫu; những con đường bê tông nông thôn ngày càng được kéo dài nối liền các thôn, bản theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”… Từ đó góp phần quan trọng đưa các xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn vào cuối năm 2020 dự ước lên 37 xã; trong đó 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; TX. Mường Lay hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới...

Tinh thần đó, sự đoàn kết ấy là sức mạnh để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vun đắp, xây dựng và phát triển Ðiện Biên dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong nhiệm kỳ qua. Ðảng bộ tỉnh thực hiện thành công 3 khâu đột phá chiến lược và 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng. Nhờ đó môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, có sức hút đầu tư tốt hơn; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện, nhiều chương trình, dự án, chính sách đã đi vào cuộc sống, nhất là trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các nguồn lực được tích cực huy động để khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống nhân dân. GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn 38,2 triệu đồng/người/năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư, nhất là giao thông có nhiều cải thiện theo hướng kết nối đồng bộ, diện mạo đô thị và nhiều vùng dân cư nông thôn đã có những thay đổi tiến bộ. Hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư, mở rộng, đến hết năm 2020 có 100% xã đường ô tô đến được trung tâm (trong đó 93,8% xã đi lại được quanh năm). Ðặc biệt, Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên và Ðề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ đến năm 2030 đã được Ban Bí thư cho chủ trương, Thủ tướng Chính phủ có kết luận khởi công trong năm 2020 là những động lực tích cực để tỉnh phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo. Hệ thống các đô thị trung tâm, đô thị ở các thị trấn, thị tứ phát triển theo hướng hiện đại; tập trung đầu tư các dự án hạ tầng đô thị, trọng tâm là TP. Ðiện Biên Phủ và khu vực lân cận để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.