Vì người nghèo - nghĩa cử cao đẹp

Thứ Năm 8:30 15/10/2020

ĐBP - Triển khai cách đây 20 năm, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động đã và đang lan tỏa sâu rộng. Qua thực hiện Cuộc vận động, tỉnh ta đã huy động được các nguồn lực quan trọng để chăm lo cho người nghèo; sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, xây dựng nên Quỹ Vì người nghèo góp phần không nhỏ vào mục tiêu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên.

20 năm qua, cuộc vận động mang đậm tính nhân văn sâu sắc này đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhân dân tích cực hưởng ứng và đạt kết quả cao. Huyện Ðiện Biên là một trong những địa phương đã và đang làm tốt việc huy động nguồn Quỹ Vì người nghèo. Bà Lường Thị Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ðiện Biên chia sẻ: Qua 20 năm hình thành và phát triển, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã được củng cố từ huyện đến cơ sở với quy chế hoạt động chặt chẽ. Cùng với đó, lời kêu gọi tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện vào tháng cao điểm hàng năm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực với số tiền ủng hộ cho người nghèo tương đối lớn. Hưởng ứng tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2019, 100% cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn ủng hộ với tối thiểu 1 ngày lương/cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; 1/3 số doanh nghiệp trên địa bàn đã chung tay ủng hộ… Ngoài ra, người dân tại các xã vùng lòng chảo của huyện cũng tích cực tham gia với mức 20.000 - 30.000 đồng/hộ. Các xã vùng ngoài tuy còn khó khăn nhưng đã vận động, kêu gọi xây dựng được Quỹ Vì người nghèo của địa phương với mức từ 6 - 7 triệu đồng/năm để thăm hỏi hộ nghèo khi ốm đau, lễ tết…

Việc quản lý, sử dụng Quỹ Vì người nghèo đã được ban vận động các cấp thực hiện đúng theo quy định, góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Ông Cao Ðại Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Trong vòng 5 năm trở lại đây, bằng nguồn Quỹ Vì người nghèo huy động được, Ban Vận động thành phố đã xây mới 51 nhà Ðại đoàn kết, sửa chữa được 45 nhà; hỗ trợ tiền ăn cho 1.254 hộ nghèo; ủng hộ trên 250 triệu đồng hỗ trợ thiên tai, bão lũ… Không chỉ vậy, Ban vận động ở một số cơ sở đã có sáng kiến giúp người nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Bằng tiền, ngày công lao động, cây, con giống… giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương. Ngay mới đây, phường Mường Thanh đã sử dụng Quỹ Vì người nghèo của địa phương hỗ trợ 5 con bò sinh sản cho các hộ nghèo của xã Nà Nhạn, Mường Phăng.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ: Nhìn lại 20 năm, cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo đã huy động được các nguồn lực trong xã hội, trong cộng đồng dân cư để chăm lo, giúp đỡ người nghèo khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Ðối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức cá nhân, hộ gia đình tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo các cấp với hình thức ủng hộ bằng tiền mặt; doanh nghiệp, doanh nhân đã tích cực tham gia hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp để xây dựng nhà Ðại đoàn kết cho các hộ nghèo. Ðối với nhân dân ở khu dân cư, ngoài ủng hộ bằng tiền mặt đều tích cực tham gia giúp đỡ các hộ nghèo về ngày công, vật liệu để xây dựng, sửa chữa nhà dột nát; giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi; về kinh nghiệm sản xuất để các hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Trong 20 năm qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, ban vận động và quản lý Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội, huy động được trên 85,5 tỷ đồng (trong đó, Quỹ cấp tỉnh gần 50 tỷ, Quỹ cấp huyện, xã hơn 28,7 tỷ đồng, Quỹ Trung ương chuyển về gần 5 tỷ đồng…). Một số địa phương làm tốt công tác huy động xây dựng Quỹ như: TP. Ðiện Biên Phủ, các huyện: Tuần Giáo, Mường Chà, Ðiện Biên… Bằng những cách làm và vận động thiết thực, nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp vận động năm sau cao hơn năm trước, đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Như năm 2018, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng thì đến năm 2019 nguồn ủng hộ đã tăng lên 7,9 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ trên đã hỗ trợ các hộ gia đình nghèo, neo đơn, tàn tật sửa chữa và làm mới trên 7.100 căn nhà Ðại đoàn kết; giúp đỡ, hỗ trợ hàng nghìn hộ gia đình nghèo về giống cây trồng, vật nuôi, vốn sản xuất để phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững.

Kết quả vận động xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ Vì người nghèo trong suốt 20 năm qua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia về xoá đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội theo hướng bền vững. Giá trị mà nguồn Quỹ Vì người nghèo mang lại còn là truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ trong mỗi cộng đồng dân cư và toàn xã hội, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền chăm lo, trợ giúp người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn và từng bước vươn lên trong cuộc sống.