Ngày hội Đoàn kết thanh niên các tỉnh miền núi phía Bắc

Hội tụ sắc màu tuổi trẻ

Thứ Bảy 11:49 05/12/2020

ĐBP - Năm 2008, lần đầu tiên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Đoàn kết thanh niên các tỉnh miền núi phía Bắc. Đến nay, sau 12 năm, một lần nữa Ngày hội Ngày hội Đoàn kết tuổi trẻ các dân tộc Tây Bắc lại được khởi động với sự đăng cai của Tỉnh đoàn Điện Biên. Dẫu cho quy mô, số lượng các đoàn về dự hội đã được thu gọn lại cho phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động trong đó vẫn mang đầy đủ tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ các tỉnh Tây Bắc.

Đại biểu, đoàn viên thanh niên cụm 6 tỉnh Tây Bắc tham quan Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên.

Sẻ chia kinh nghiệm khởi nghiệp

Một trong những hoạt động chính của ngày hội là buổi tọa đàm “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số”. Tại đây, bên cạnh những kinh nghiệm về phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong tập hợp, đoàn kết thanh niên, hơn 70 đại biểu tới từ 6 tỉnh còn được nghe những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, đại diện cho một thế hệ trẻ, có ý chí và hoài bão trong phát triển kinh tế sẻ chia những kinh nghiệm quý báu trong quá trình khởi nghiệp của mình. Đầu tiên, đáng để nhắc tới là những lời tâm sự chân thành của Giàng A Dạy, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh AMO - “thủ lĩnh thanh niên” người dân tộc Mông ở bản Rừng Thông (xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Khi đang là sinh viên năm cuối Khoa Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Tây Bắc), biết có chương trình tu nghiệp tại Israel, chàng trai sinh năm 1993 này đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Gần 1 năm học tập, làm việc trên đất khách đã làm anh thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp. Tháng 8/2016, trở về nhà, anh bắt tay hiện thực hóa giấc mơ mình hằng ao ước: Trồng rau theo công nghệ Israel ngay trên mảnh đất khô cằn quê hương. Có học có hơn, sản phẩm rau hữu cơ của Dạy được thị trường đón nhận và được đánh giá cao về chất lượng. Là một người trẻ, có nhiều khát vọng, lại từng trải nghiệm ở một nền nông nghiệp tiên tiến, Giàng A Dạy đã dần thuyết phục được những người dân trong bản tham gia sản xuất nông nghiệp sạch, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, tháng 10/2018, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh đoàn Sơn La và Huyện đoàn Mai Sơn, Giàng A Dạy mạnh dạn thành lập HTX Nông nghiệp xanh AMO kết nạp 42 thành viên, canh tác trên diện tích đất rộng 45ha với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh, gồm: Trồng cây ăn quả, cây dược liệu, rau các loại và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ những lời tâm sự của Giàng A Dạy, có thể thấy thay đổi lớn nhất của HTX Nông nghiệp xanh AMO chính là thay đổi tư duy, tập quán sản xuất của những đoàn viên thanh niên người dân tộc, để rồi chính họ truyền lại kinh nghiệm trồng trọt chăn nuôi những loại cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả cho gia đình, cộng đồng để cùng nhau phát triển.

Một chia sẻ khác đến từ một cô gái nhỏ nhắn người Dao quần trắng với cái tên cũng như trang phục hết sức độc đáo – Lý Thị Sam Sung, Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên phát triển du lịch cộng đồng xã Vũ Linh (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Căn cứ vào điều kiện thực tế, gia đình chị quyết định khởi nghiệp bằng hoạt động du lịch cộng đồng, vừa để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của đất và người Yên Bái vừa để nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ mô hình homestay với 1 nhà sàn ban đầu, giờ đây chị đã mở rộng được 2 nhà sàn, 3 phòng ngủ khép kín cho thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng và tạo việc làm thường xuyên cho 4 thanh niên nông thôn. Từ hiệu quả mô hình của gia đình và mong muốn các gia đình trong xã cùng tham gia phát triển kinh tế, năm 2019, Sam Sung mạnh dạn đứng ra thành lập Tổ hợp tác Phát triển kinh tế du lịch cộng đồng với các thành viên ban đầu là các bạn trẻ trong xã. Tổ hợp tác này không chỉ tạo việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương mà còn nâng cao nhận thức về giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn. Chị Sam Sung chia sẻ: “Khi muốn khởi nghiệp, bản thân mỗi người phải trang bị thật nhiều kiến thức về ngành nghề, lĩnh vực mà mình định khởi nghiệp. Nên bắt đầu từ việc nhỏ, quy mô nhỏ rồi khi đủ độ chính về kinh nghiệm, vốn kiến thức thì mở rộng dần để đảm bảo tính bền vững. Và theo tôi, quan trọng nhất là tích cực tham gia các tổ chức Đoàn – Hội của thanh niên vì ở đó sẽ tìm được những người bạn, người thầy, những người hỗ trợ nhiệt tình nhất cho mình trong tương lai…”

Đại biểu, đoàn viên thanh niên cụm 6 tỉnh Tây Bắc nối vòng xòe đoàn kết.

Nối tròn vòng tay đoàn kết

Cùng với buổi tọa đàm đầy ý nghĩa, các đại biểu về dự Ngày hội Đoàn kết tuổi trẻ các dân tộc Tây Bắc năm 2020 lại tiếp tục hòa mình vào các hoạt động khác, sôi nổi và hấp dẫn không kém. Như: Tham quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; Triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm của thanh niên cụm các tỉnh Tây Bắc Bộ; Đêm hội ẩm thực các vùng miền Tây Bắc; Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam cụm Tây Bắc” năm 2020. Tất cả các hoạt động đó không nằm ngoài mục đích kết nối các địa phương trong cụm, kết nối các đoàn viên, thanh niên lại với nhau thành một khối đoàn kết, thống nhất để cùng thực hiện tốt công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên.

Sau chuyến tham quan thực tế mô hình phát triển kinh tế tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên), anh Sùng A Dà, đoàn Yên Bái hết sức hào hứng với các sản phẩm gạo đặc sản cũng như cách thức quảng bá thương hiệu gạo Điện Biên của đơn vị. Anh Dà, chia sẻ: Về với ngày hội là dịp để những người hoạt động đoàn ở cơ sở như chúng tôi được giao lưu, học hỏi với các địa phương bạn. Đặc biệt là trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm phát triển kinh tế, các mô hình, ý tưởng và cách thức hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp. Đây thực sự là những kiến thức, kinh nghiệm quý báu để chúng tôi có thể áp dụng vào địa phương mình. Là  người hoạt động đoàn ở cơ sở, khi trở về chắc chắn tôi sẽ chia sẻ những điều mắt thấy, tai nghe giúp các bạn đoàn viên thanh niên ở huyện Mù Cang Chải của mình phát triển kinh tế.

Điểm hội tụ của cả Ngày hội chính là Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam cụm Tây Bắc” năm 2020 được tổ chức tại Nhà sàn gỗ Lim, Khu Du lịch sinh thái Him Lam với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các tỉnh. Đồng thời, cũng tại Đêm hội này, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tôn vinh, biểu dương 18 đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu trong cụm. Các gương mặt được tôn vinh đều là các thủ lĩnh thanh niên, cán bộ đoàn tiêu biểu có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ công tác, sôi nổi trong hoạt động tình nguyện, có ý chí trong khởi nghiệp… Là 1 trong 18 gương mặt tiêu biểu, chị Vàng Thị Hương, Phó Bí thư Đoàn xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) không giấu nổi xúc động: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được về dự chương trình hôm nay. Đây thực sự là ngày hội với những người làm công tác đoàn như chúng tôi. Sau buổi hôm nay, chúng tôi có thể quen được những người bạn mới ở Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La… Từ đó, chúng tôi sẽ có những kết nối để giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong triển khai thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.”

Kết thúc Đêm hội cũng là lúc Ngày hội Đoàn kết tuổi trẻ các dân tộc Tây Bắc năm 2020 khép lại. Tiếng nhạc của điệu xòe vang lên thúc giục đại biểu, đoàn viên thanh niên 6 tỉnh cụm Tây Bắc cùng nhau nối tròn vòng tay đoàn kết trong không khí tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Vượt lên những ý nghĩa đề ra ban đầu, có lẽ Ngày hội đã đạt được thành công đúng với mong đợi như Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy: Mong muốn của Trung ương Đoàn, Hội và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là thông qua Ngày hội tăng cường tình đoàn kết, tập hợp thanh niên trong cụm Tây Bắc Bộ để cùng nhau tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao cho.