Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân

Thứ Hai 9:37 14/12/2020

ĐBP - Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc, đặc biệt các vụ việc khiếu nại kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý điều hành của chính quyền và góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND huyện Ðiện Biên Ðông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Văn Tâm

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại và tố cáo, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã chủ động phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Chủ động nắm tình hình, lắng nghe nguyện vọng của dân và xử lý các vụ việc phát sinh. Các đơn vị, địa phương đã công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và tổ chức tiếp dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân. Ðặc biệt, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt trực tiếp gặp gỡ công dân, tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, chấp hành đúng quy định pháp luật, không để tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp hoặc vượt cấp gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống người dân.

Tại các buổi tiếp công dân, lãnh đạo, thủ trưởng các ngành, địa phương thường cố gắng trả lời, giải đáp trực tiếp những thắc mắc, kiến nghị của công dân. Ðối với những kiến nghị phức tạp, chưa thể giải đáp trực tiếp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, trả lời kiến nghị công dân bằng văn bản. Theo thống kê, năm 2020 toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.051 lượt với 1.204 lượt người; số lượt tiếp công dân giảm 15,7% so với năm 2019. Cùng với đó, số vụ việc đông người giảm đáng kể, trong năm có 6 đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh giảm 70% so với năm 2019. Trong đó, cấp tỉnh tiếp 149 lượt với 177 người; cấp huyện 405 lượt với 523 người; cấp sở, ngành 4 lượt với 4 người và cấp xã 493 lượt với 500 người. Các nội dung tiếp công dân chủ yếu đề nghị cấp đất tái định cư theo hình thức đất đổi đất; đề nghị hỗ trợ tiền ngập úng do thực hiện Dự án đường 60m; đề nghị làm đường bê tông; chế độ mai tang phí cho quân nhân làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới; đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, xác định lại mốc giới; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị hỗ trợ gạo trồng rừng; hỗ trợ gạo, cấp đất sản xuất khi di chuyển để thực hiện Ðề án 79…

Ðơn cử, như ý kiến các hộ dân gồm: Ông Giàng A Chư, Giàng A Lua, bản Tân Phong, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) đề nghị xem xét hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ dân di chuyển theo Ðề án 79 về bản từ năm 2017 đến nay vẫn chưa nhận đủ 2ha đất sản xuất theo quy định; bà Trần Thị Phấn đại diện 8 hộ dân, tổ dân cư số 3, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) đề nghị xem xét cho các hộ dân được mượn đất hoặc đấu giá mảnh đất đang ở (do quá trình xây dựng Chợ Trung tâm huyện đã di chuyển và làm nhà tạm trên đất chưa được cấp phép sử dụng)… Qua các buổi tiếp công dân, ý kiến nghị, đề nghị của các hộ dân trên đã được UBND tỉnh giao các cấp, ngành có liên quan giải quyết, trả lời thỏa đáng, góp phần ổn định đời sống cho người dân. Hay ý kiến của người dân đề nghị nâng cấp Trạm Y tế xã Phu Luông (huyện Ðiện Biên) đã được cơ quan chức năng giải quyết. Theo đó, sau khi có kiến nghị của người dân, Sở Y tế đã kiến nghị và được Bộ Y tế đưa danh mục Trạm Y tế Phu Luông là một trong 20 trạm y tế được đầu tư xây mới trên địa bàn tỉnh từ Chương trình Ðầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn, nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Do đó, sẽ triển khai đầu tư khi được bố trí nguồn vốn.

Tương tự, tại các buổi tiếp công dân, người dân bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé đề nghị xem xét đầu tư đường điện lưới quốc gia. Ngay sau đó, kiến nghị của người dân bản Tả Ló San đã được các cơ quan chức năng trả lời cụ thể. Theo đó, Sở Công Thương đã thực hiện rà soát, tổng hợp và đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung danh sách các bản trên địa bàn tỉnh chưa có điện lưới quốc gia, chưa có chủ trương đầu tư vào danh mục đầu tư của Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 (trong đó có bản Tả Ló San với 17 hộ dân). Dự kiến, sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách và bố trí nguồn vốn…

Qua công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND các cấp, các ngành đã tiếp nhận đơn, tiếp thu và ghi nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết; đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các cấp, các ngành có thẩm quyền tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo quy định. Nhiều vụ việc đã được rà soát, giải quyết kịp thời, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật, nên đã chấm dứt tình trạng khiếu nại và hạn chế đơn thư vượt cấp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền.