Bảo vệ, phòng chống cháy rừng ở Tủa Chùa

Chủ Nhật 13:43 20/12/2020

ĐBP - Huyện Tủa Chùa có 40.624ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích có rừng là 25.672ha, tỷ lệ che phủ đạt 37,5%. Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Ông Sùng A Và, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa cho biết: Mùa khô hàng năm, công tác PCCCR trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền, kiểm lâm các cấp chú trọng chỉ đạo. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm người dân về công tác PCCCR được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu. Hạt kiểm lâm đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó chú trọng công tác PCCCR.

Theo đó, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ diện tích rừng hiện có, tổ chức và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức được 142 buổi tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR với gần 8.000 lượt người nghe. Tổ chức củng cố, kiện toàn được 101 tổ đội PCCCR cấp thôn, bản với 1.300 người tham gia và tổ chức được 98 buổi tuần tra rừng với 1.000 người tham gia. Ðồng thời bàn giao, cấp phát 1.530 thiết bị PCCCR gồm: Vỉ dập, dao phát, găng tay chống cháy... cho các thôn bản trên địa bàn; tổ chức cắm 150 biển cấm lửa và 150 biển cấm chặt phá rừng tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, chặt phá rừng.

Anh Tòng Văn Khánh, kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Mường Ðun cho biết: Quán triệt phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm Tủa Chùa đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Tôi thường xuyên phối hợp với các tổ, đội PCCCR thôn, bản tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp PCCCR như: Vệ sinh, phát luồng rừng; phát đường băng cản lửa; đốt nương đúng kỹ thuật từ trên cao xuống thấp; tổ chức canh gác rừng khi đốt nương. Nhờ đó người dân đã có ý thức hơn trong công tác chăm sóc bảo vệ rừng.

Song song công tác tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Trong năm đã xử lý tổng số 342 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tịch thu 75,126m3 gỗ các loại, 43 gốc cây ban, 1.112kg lâm sản ngoài gỗ (phong lan, lông cu li); 79 xe máy, 1 ôtô, 1 xuồng máy, 5 máy cưa, 8 phương tiện khác; xử phạt nộp ngân sách Nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Khó khăn hiện nay trong công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR trên địa bàn huyện Tủa Chùa ngoài địa hình đồi núi hiểm trở, nhận thức của người dân không đồng đều thì lực lượng kiểm lâm mỏng, thiếu phương tiện thiết bị PCCCR. Ðây là những vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.