Phụ nữ Mường Nhé giúp nhau cùng thoát nghèo

Thứ Hai 9:46 11/01/2021

ĐBP - Với mục tiêu giúp hội viên giảm nghèo bền vững, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều chương trình, mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Thông qua các hoạt động đó, giúp hội viên vượt khó vươn lên, từng bước làm giàu chính đáng.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chị Hạng Thị Dua, Chủ tịch Hội LHPN xã Huổi Lếch hỗ trợ dê giống của gia đình cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Hỗ trợ, vận động hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động thiết thực thời gian qua được các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở triển khai có hiệu quả. Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: Do tỷ lệ hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo còn cao nên hàng năm, Hội đã tăng cường các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả, bền vững. Ðối với hoạt động ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện nay, tổng số dư nợ do Hội quản lý trên 59 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, hội viên được vay vốn đã biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế theo mô hình trang trại vừa và nhỏ, như: Ðào ao nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Theo giới thiệu của Hội LHPN huyện, chúng tôi đến thăm gia đình chị Sần Seo Sỳ, bản Mường Toong 3, xã Mường Toong. Trước đây, gia đình chị Sỳ là hộ nghèo; đời sống khó khăn, gia đình ít tư liệu sản xuất nên dù cố gắng nhưng cuộc sống cũng không được cải thiện. Tổ chức hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho gia đình chị Sỳ vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Sau 5 năm sử dụng vốn đầu tư vào nuôi lợn thịt và gia cầm; đến nay, gia đình chị Sần Seo Sỳ đã thoát nghèo. Chị Sỳ chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của hội phụ nữ, ngân hàng, cấp ủy, chính quyền địa phương nên cuộc sống gia đình tôi không còn khó khăn nữa. Có tư liệu sản xuất rồi, tôi sẽ cố gắng hơn để phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị Sần Seo Sỳ, được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị Khoàng Thị Trường, bản Mường Nhé, xã Mường Nhé đã đầu tư đào ao, mua cá giống để thả; cải tạo vườn tạp để trồng rau bán. Ðến nay kinh tế gia đình chị Trường đã ổn định hơn...

Bên cạnh hoạt động ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội LHPN huyện Mường Nhé còn giúp hội viên phát triển kinh tế bằng quỹ Hội để kinh doanh, sản xuất. Ngoài ra, cũng nằm trong các hoạt động, chương trình giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, các trường đào tạo nghề tổ chức các lớp tập huấn về kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi, từ đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất cho hội viên phụ nữ.

Cùng với việc quan tâm, hỗ trợ để hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay, Hội LHPN huyện Mường Nhé cũng thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài tỉnh giúp đỡ hội viên. Riêng trong năm 2020 vừa qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hội LHPN TP. Hà Nội, Ðồn Biên phòng A Pa Chải, Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn, xây dựng 3 mái ấm tình thương, 20 nhà tiêu hợp vệ sinh và hàng trăm suất quà cho phụ nữ nghèo 2 xã Sín Thầu và Leng Su Sìn. Hội phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện giải ngân vốn mô hình sinh kế chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” 100 triệu đồng cho các thành viên mô hình sinh kế tại xã Chung Chải… Không chỉ phối hợp với các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội phụ nữ cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên giúp đỡ nhau trong cuộc sống bằng nhiều hình thức như: Tặng vật nuôi tạo mô hình sinh kế cho hội viên, duy trì mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”...

Từ những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của Hội LHPN huyện Mường Nhé, sự quan tâm, tạo điều kiện của các tổ chức, đoàn thể, các cấp, ngành, các chi hội, hội viên hội phụ nữ các cấp trong huyện luôn phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua sản xuất kinh doanh, giúp đỡ nhau vượt khó, do vậy, mỗi năm, Hội có khoảng 5 - 7% số hội viên thoát nghèo.