VssID - BHXH số

Tiện ích cho người tham gia

Thứ Hai 9:18 22/02/2021

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Việc cài đặt ứng dụng này sẽ góp phần từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy; đồng thời cũng là điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính hiện nay.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn đại biểu cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động. Ảnh: Quang Long

Tháng 11/2020, lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức công bố ứng dụng VssID. Ðây là nền tảng trên thiết bị di động, được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và trên AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple. Theo cơ quan BHXH tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin này nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp, tạo điều kiện để những người sử dụng BHXH có thể tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng; cho phép tra cứu một số thông tin như: Mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, lịch sử khám, chữa bệnh; các điểm thu, đại lý thu BHXH, BHYT; cho phép người dân thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của người sử dụng lao động. Từ đó góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Anh Trần Văn Hưng ở xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên), hiện là công nhân kỹ thuật của Công ty Cổ phần đường bộ 226. Thời gian qua, anh và cán bộ, công nhân của đơn vị rất quan tâm đến các chế độ bảo hiểm của mình từ trước đến nay có được công ty đóng đầy đủ hàng tháng hay không. Vì vậy, khi được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID có thể dễ dàng tra cứu thông tin trên điện thoại di động thông minh, anh Hưng đã chủ động tìm hiểu và cài đặt thành công ứng dụng này. “Qua phần mềm tra cứu bảo hiểm, tôi nắm được thông tin về quá trình đóng, hưởng các loại bảo hiểm của mình từ khi đi làm cho đến nay. Tôi thấy rất vui khi doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ, đúng hạn các loại bảo hiểm cho mình, đồng thời cũng rất yên tâm khi làm việc tại đây” - anh Hưng chia sẻ.

Là lao động tự do, và cũng là một trong những người đang sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, anh Hoàng Quốc Huy, tổ dân phố 12, phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Từ khi tham gia BHXH tự nguyện năm 2015 đến nay, tôi chưa bao giờ kiểm tra quá trình đóng của mình.

Song từ khi được biết đến ứng dụng VssID, tôi đã đăng ký sử dụng. Qua thời gian trải nghiệm, tôi thấy ứng dụng thực sự hữu ích. Trên thiết bị di động, tôi đã có thể tra cứu được quá trình đóng BHXH mà không cần đến cơ quan chức năng để hỏi. Ngoài ra, thông qua ứng dụng VssID, tôi cũng có thể dễ dàng tìm được địa chỉ cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH gần nhất.

Ngoài các tiện ích liên quan đến thông tin, dịch vụ hữu ích về quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, ứng dụng VssID còn thêm nhiều tiện ích khác, trong đó, nổi bật là tính năng cung cấp hình ảnh thẻ BHYT thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Khi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hiển thị trên màn hình điện thoại đưa cho cơ sở khám, chữa bệnh làm các thủ tục hưởng quyền lợi BHYT của mình. Tuy nhiên, đối với chức năng này, hiện nay mới đang được triển khai thí điểm ở một số tỉnh miền Trung, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu và triển khai trên toàn quốc để thay thế thẻ giấy BHYT do đã bộc lộ nhiều điểm bất tiện trong quá trình sử dụng (dễ hư hỏng, mã code dễ bị mờ…).

Theo đánh giá của cơ quan BHXH tỉnh, chỉ sau hơn 3 tháng triển khai ứng dụng VssID, dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, song trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn người đăng ký thực hiện giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID. Có được kết quả đó, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Cùng với đó, tổ chức phổ biến, yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành thực hiện nghiêm túc việc đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Ngoài ra, mỗi cá nhân trong ngành đồng thời cũng là một tuyên truyền viên, chủ động giải đáp và hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN…