Phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trâu, bò ở Điện Biên Đông

Thứ Hai 9:17 04/10/2021

ĐBP - Bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò xuất hiện lần đầu trên địa bàn huyện Điện Biên Đông vào cuối tháng 6/2021 tại 2 hộ chăn nuôi của bản Na Sản và Pá Pao, xã Mường Luân. Tính đến ngày 27/9, dịch bệnh đã xuất hiện và lây lan tại 92 bản thuộc 14 xã, thị trấn với tổng số trâu, bò mắc bệnh hơn 820 con. Trong đó, số trâu, bò được chữa trị khỏi 313 con; 40 con bị chết và 475 con đang được chữa trị.

Cán bộ thú y thị trấn Điện Biên Đông tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho trâu, bò tại hộ chăn nuôi của tổ dân phố 2. Ảnh: Đức Linh

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; huyện Điện Biên Đông đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ đàn gia súc, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi. Ông Hoàng Công Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên Đông cho biết: Ngay sau khi phát hiện bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn, huyện đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn triển khai phòng bệnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh nhất là tại vùng có dịch để kịp thời phát hiện, điều trị cho trâu, bò mắc bệnh; thành lập tổ ứng phó nhanh với bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò. Tại các bản có trâu, bò mắc bệnh, nhân viên thú y, trưởng bản đã hướng dẫn hộ chăn nuôi ký cam kết nuôi cách ly toàn bộ trâu, bò mắc bệnh, không chăn thả chung với gia súc khác; hàng ngày thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, phát quang bụi rậm, phun thuốc diệt các loại côn trùng hút máu, như ruồi trâu, muỗi, ve, mòng... Chủ động thống kê số lượng gia súc, tuyên truyền người dân không bán chạy, không giết mổ, không vứt xác gia súc ra môi trường. Với gia súc mắc bệnh chết các xã tiến hành đào hố tiêu hủy, chôn lấp theo đúng quy định.

Đặc biệt, sau khi phát hiện các hộ chăn nuôi có trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục tại các xã: Mường Luân, Luân Giói, huyện đã triển khai cấp và tiêm hơn 4.720 liều vắc xin viêm da nổi cục cho toàn bộ trâu, bò của 2 xã để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây lan. Đồng thời cấp 279 lít thuốc Hantox-200 và 500 lọ thuốc xanh methylene cho các hộ chăn nuôi để diệt côn trùng và chữa trị cho trâu, bò mắc bệnh. Giữa tháng 9 vừa qua, huyện tiếp tục cấp 23.850 liều vắc xin viêm da nổi cục cho 12 xã, thị trấn còn lại để tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Hiện các xã đang triển khai tiêm phòng, tính đến cuối tháng 9 đã tiêm được hơn 8.600 liều. Để tiêu diệt được mầm bệnh, hạn chế sự lây lan của bệnh viêm da nổi cục, những ngày đầu tháng 10, huyện tiếp tục triển khai phun hơn 3.800 lít hóa chất tiêu độc khử trùng tại khu vực chuồng trại của các hộ chăn nuôi. Đáng chú ý, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hộ chăn nuôi về triệu chứng, cách phòng tránh dịch bệnh; hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị khi trâu, bò mắc bệnh... Ngoài ra, các xã còn tăng cường kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra vào địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình vận chuyển trâu, bò từ vùng có dịch; xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò và sản phẩm của chúng mà không rõ nguồn gốc. Cán bộ thú y xã cũng tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở giết mổ động vật phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm mới được phép hoạt động.