Hà Nội: Xuất hiện 2 ca nhiễm vi rút tay chân miệng nguy hiểm

Thứ Năm 0:00 17/03/2016
Số ca mắc tay chân miệng của Hà Nội đang gia tăng. Đáng nói, có 2 ca được khẳng định dương tính với chủng vi rút EV71 nguy hiểm từng là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ trong vụ dịch tay chân miệng tại TP Hồ Chí Minh năm 2011 - 2012.

Nốt bọng nước trong lòng bàn tay là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng.

Tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời tiết hiện tại rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh tay chân miệng phát triển. Tuy các ca mắc rải rác và chưa có ca tử vong nhưng có sự gia tăng vào đầu tháng 3.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến nay toàn thành phố ghi nhận 176 ca mắc tay chân miệng rải rác tại 19 quận, huyện, thị xã. Số mắc giảm 41% so với cùng kỳ, chưa có ca tử vong. Tuy nhiên, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng. Cụ thể, trong tháng 1 thành phố ghi nhận 52 ca tay chân miệng, tháng 2 có 47 ca, đến thời điểm này của tháng 3 đã ghi nhận 73 ca, trong đó có 2 ca dương tính với vi rút EV71.

EV71 là chủng vi rút gây bệnh tay chân miệng nguy hiểm vì dễ biến chứng nặng với diễn biến sẽ nhanh, nặng hơn so với các tuýp vi rút tay chân miệng khác như: trẻ sốt cao, co giật, kích thích, quấy khóc và diễn biến nhanh trong ngày 1 - 3 ngày đầu mắc bệnh. Có những trẻ bị sốc, phù phổi cấp, tím tái…

Một thống kê của Bộ Y tế vào tháng 5/2012 cho thấy, trong số các ca tử vong được ghi nhận từ đầu năm 2012 đến thời điểm đó thì 100% ca tử vong là do vi rút EV71 gây ra. Tuy nhiên, vi rút này lưu hành ở phía nam nhiều hơn phía Bắc và chỉ một nhóm rất nhỏ nhiễm vi rút EV71.

Còn Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai), tại khoa Nhi của bệnh viện hiện cũng ghi nhận rải rác các ca tay chân miệng đến khám nhưng đều ở thể nhẹ nên được hướng dẫn, chăm sóc tại nhà.

Để chủ động phòng bệnh tật, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu trạm y tế các quận, huyện, thị xã phát hiện sớm ca bệnh, khống chế không để dịch lây lan; phối hợp với phòng giáo dục tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho học sinh, khuyến cáo phụ huynh khi có trẻ mắc bệnh phải thông báo cho nhà trường và cơ sở y tế để có biện pháp cách ly kịp thời. Các trường học cũng cần được hướng dẫn cách phòng bệnh như: vệ sinh lớp học (sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi...) bằng xà phòng hoặc chloramin B...

Chăm sóc trẻ bị tay chân miệng

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trẻ bị tay chân miệng sẽ có biểu hiện sốt (đa phần là sốt vừa phải, không cao lắm), sau đó nổi ban ở lòng bàn tay, bàn chân, một số xuất hiện thêm ở gối hoặc vùng mông, khuỷu tay. Đặc biệt phần lớn đều xuất hiện ban trong miệng, khiến trẻ rất đau, quấy khóc nhiều, khó nuốt.

Với những diễn biến như thế, bệnh thường tự khỏi sau 3-5 ngày nếu cha mẹ biết cách chăm sóc như dùng thuốc paracetamol theo cân nặng để hạ sốt, giảm đau; không ép trẻ ăn, cho trẻ ăn đồ ăn loãng, uống nhiều nước; rửa sạch vùng có nốt ở tay chân bằng xà phòng; không cần lau miệng cho trẻ vì có thể làm vết loét thêm nặng, gây bội nhiễm vi khuẩn.

Còn nếu thấy không yên tâm hay biểu hiện ở trẻ nặng hơn như sốt cao đến 39 độ, mệt mỏi, quấy khóc, không đáp ứng thuốc hạ sốt… thì nên đưa bé tới viện sớm.