Bạn đọc viết

Hậu quả khôn lường

Thứ Sáu 8:14 22/06/2018
ĐBP - Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhất là trang facebook xuất hiện nhiều thông tin trái chiều nói đến việc tẩy chay các loại vắc xin. Chúng lập ra các nhóm khác nhau kêu gọi cộng đồng mạng bài trừ vắc xin, không tiêm vắc xin để cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại bệnh tật. Cũng do nhận thức của nhiều người còn hạn chế, chưa tìm hiểu rõ ràng ngọn ngành sự việc, chưa kiểm chứng… đã vội bấm “like” và “share”, tức là “thích” và “chia sẻ” khiến sự việc bị đẩy đi xa, gây khó khăn trong việc kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Hay gần đây, sau khi Bộ Y tế có thông báo chính thức, sẽ đưa 3 loại vắc xin mới, gồm: Sởi - rubella (Việt Nam sản xuất), vắc xin ngừa bại liệt (Pháp sản xuất) và vắc xin ComBe Five (Ấn Ðộ sản xuất) thay thế vắc xin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1 do Hàn Quốc sản xuất) vào chương trình tiêm chủng mở rộng trong năm 2018 khiến không ít phụ huynh lo lắng. Nhiều phụ huynh còn rỉ tai nhau sẽ không cho con tiêm các loại vắc xin này. Từ đó, tạo thành phong trào tẩy chay vắc xin trên các trang mạng xã hội.

Trước hết, ở phương diện là người dân, mỗi chúng ta cần phải tỉnh táo và có trách nhiệm kiểm chứng các thông tin được nghe, đọc trên các trang thông tin chính thống. Ở góc độ là phụ huynh, hơn ai hết cần hiểu điều gì là tốt nhất cho con mình, nhất là trong việc hiểu đúng về vắc xin, tác dụng của vắc xin trong việc phòng chống bệnh tật. Ở Việt Nam, hàng năm chúng ta đã sử dụng vắc xin để phòng và kiểm soát bệnh. Rất nhiều trẻ em không mắc các bệnh truyền nhiễm nhờ tiêm phòng vắc xin.

Các loại vắc xin sẽ đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018 đã được các cơ quan chức năng đưa vào thí điểm thành công ở nhiều tỉnh, thành, địa phương và cho thấy kết quả rất tích cực. Bởi vậy, dù là vấn đề vắc xin hay tất cả những vấn đề khác trong cuộc sống, mỗi người dân hãy hết sức tỉnh táo, tìm hiểu ngọn ngành, gốc rễ của sự việc trước khi hành động, nếu không sẽ gây hậu quả khôn lường!