Việt Nam là nước đầu tiên thành công nội soi tuyến giáp một lỗ

Thứ Tư 14:52 03/10/2018

Bệnh viện (BV) Nội tiết Trung ương vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp này được ứng dụng thành công.

 

Một ca nội soi tuyến giáp một lỗ.

Phẫu thuật nội soi đã mở ra một kỷ nguyên mới trong điều trị và được ứng dụng trong hầu hết các cơ quan bệnh lý cần phẫu thuật vì ưu điểm là sự xâm nhập tối thiểu, ít gây tổn thương, ít đau đớn, giảm số ngày điều trị. Người bệnh sau phẫu thuật sức khỏe phục hồi nhanh, giữ được vẻ đẹp tự nhiên do vết mổ nhỏ và nằm trong các lỗ tự nhiên.

Tiếp nối thành công cùng những ưu việt của kỹ thuật nội soi tuyến giáp mang tên Dr Luong được thế giới công nhận, vừa qua BV Nội tiết Trung ương tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

BS. Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho Báo SK&ĐS biết: Với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2-3 cm tại hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

"Tuy nhiên, do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng, nên chúng tôi đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của BV Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi một lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình cắt bỏ khối u", BS. Phan Hoàng Hiệp chia sẻ.

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ mang lại chính là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác.

Thao tác kỹ thuật lại đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; đường vào trực tiếp đến tuyến giáp. Đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược, đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu. Kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ cũng đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định; kỹ thuật an toàn, đạt hiệu quả cao trong điều trị.

BV Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đầu tiên vào ngày 1/8/2018 và cho tới nay đã thực hiện thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng. Tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này.