Phòng chống bệnh sởi

Quan trọng là nhận thức của người dân

Chủ Nhật 16:50 14/10/2018

ĐBP - Bệnh sởi bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 6 vừa qua với trường hợp đầu tiên mắc bệnh ở huyện Điện Điện Đông. Đến nay đã có 4 huyện xuất hiện bệnh này với tổng số 651 trường hợp mắc bệnh. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Mường Chà với 315 trường hợp, tiếp đó là huyện Điện Biên Đông 288 trường hợp, TX. Mường Lay 35 trường hợp và huyện Điện Biên 13 trường hợp.

Đáng chú ý, tại huyện Điện Biên Đông, tất cả 14 xã, thị trấn đều có trường hợp mắc sởi, nhiều nhất ở 2 xã Keo Lôm, Phì Nhừ, với hơn 100 trường hợp. Tại huyện Mường Chà, số ca bệnh tập trung chủ yếu ở xã Sá Tổng với 218 trường hợp, xã Mường Tùng, Mường Mươn đều ghi nhận hơn 40 trường hợp. Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ từ 1 - 10 tuổi, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm chưa đủ số mũi. Một số ít trường hợp trẻ em dưới 9 tháng tuổi mắc sởi do chưa đủ số tháng tiêm phòng trong khi người mẹ không có miễn dịch truyền cho con gây khó khăn cho việc chăm sóc, điều trị.

 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 4 tuổi trên địa bàn. 

Mặc dù phần lớn các trường hợp mắc sởi đã được điều trị khỏi, chưa có trường hợp biến chứng nặng hoặc tử vong do sởi, song số ca mắc, địa bàn xuất hiện bệnh sởi ngày càng nhiều. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua đã ghi nhận thêm hơn 370 trường hợp mắc sởi, trong đó xuất hiện một số xã mới, như: Hừa Ngài (huyện Mường Chà), Hẹ Muông (huyện Điện Biên)… Theo ông Đoàn Ngọc Hùng, Bác sĩ chuyên khoa II, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Nguyên nhân khiến bệnh sởi diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số người mắc và địa bàn thời gian qua là do ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế; tỷ lệ người chưa có miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng còn lớn (do chưa được tiêm phòng sởi) trong khi bệnh sởi rất dễ lây lan khi tiếp xúc với mầm bệnh. Hơn nữa, tháng 9 cũng là thời điểm học sinh tựu trường, bắt đầu năm học mới, nên các em có nhiều nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, dễ khiến bệnh sởi lây lan diện rộng.

Để hạn chế địa bàn cũng như số người mắc bệnh sởi, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sởi; Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, như: Tăng cường giám sát, phát hiện bệnh; tập trung xử lý, khống chế bệnh sởi; phun hóa chất xử lý môi trường; tăng cường công tác điều trị, thu dung bệnh nhân, chống lây nhiễm chéo. Đồng thời, ban hành kế hoạch triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 4 tuổi tại địa bàn 5 huyện có nguy cơ cao là: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Ảng và Điện Biên Đông (đã thực hiện xong trong tháng 9). Tuy nhiên, đến nay số địa bàn có người mắc sởi và số người mắc vẫn tăng lên.

Theo Bác sĩ Đoàn Ngọc Hùng, để phòng, chống dịch bệnh sởi, ngăn ngừa lây lan diện rộng, biện pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức cho người dân. Vì chỉ khi có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người dân sẽ chủ động có các biện phòng ngừa, hạn chế cho con em mình tiếp xúc với mầm bệnh. Chủ động đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng sởi, biết cách chăm sóc, cách ly khi trẻ mắc bệnh, không cho trẻ đến trường hoặc nơi đông người để tránh lây lan. Do đó, để nâng cao nhận thức cho người dân, ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức, như: thông qua đội ngũ cán bộ y tế xã, y tế viên thôn bản trực tiếp đến các hộ gia đình để tuyên truyền về nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc, điều trị cho người bệnh; lồng ghép trong hoạt động khám chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế; tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, bản, hệ thống đài phát thanh của huyện, xã… Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 10 tuổi tại địa bàn 4 huyện đang có dịch sởi và có nguy cơ bùng phát dịch, gồm: Điện Biên Đông, Mường Chà, Tuần Giáo và TX. Mường Lay. Thời gian triển khai tiêm phòng từ cuối tháng 10 và trong tháng 11/2018. Để công tác phòng chống dịch bệnh sởi hiệu quả, ngành Y tế đã đề nghị các địa phương quan tâm phối hợp làm tốt việc vận động, tuyên truyền, huy động trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng sởi. Qua đó, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tránh để bệnh tiếp tục lây lan, hạn chế số người mắc bệnh sởi.