Tổ chức tiêm vaccine ComBE Five trên cả nước từ tháng 1-2019

Thứ Bảy 8:14 05/01/2019

Từ tháng 1-2019, tất cả các địa phương trên cả nước đều triển khai tiêm vaccine ComBE Five vào ngày tiêm chủng thường xuyên. Vì thế, ngày 4-1, Bộ Y tế đã chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế các địa phương tổ chức tốt việc triển khai tiêm vaccine ComBE Five nhằm chủ động phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ.

Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh: Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), Bộ Y tế đã sử dụng vaccine ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng do nhà sản xuất Hàn Quốc ngừng sản xuất. Đến nay đã có gần 80.000 trẻ ở 15 tỉnh, thành phố tiêm vaccine ComBe Five và hầu hết chỉ có các phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc....

 Ngoài ra cũng có một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài nhưng đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, xử trí. Tuy nhiên, theo WHO thì tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vaccine ComBE Five thì sốt từ 38-39°C chiếm tới 44,5%, sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Vì vậy, những phản ứng sau tiêm của trẻ ở Việt Nam không có gì bất thường.

 

Tiêm vaccine cho trẻ là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Vì thế, để đảm bảo hoạt động tiêm chủng vaccine ComBE Five an toàn, đạt tỷ lệ, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương:  Chỉ đạo các cơ sở y tế bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, phối hợp với các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tổ chức khám sàng lọc, theo dõi trẻ sau tiêm chủng cũng như triển khai đầy đủ việc cấp cứu, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nếu xảy ra. Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc qui trình về tiêm chủng như: khám sàng lọc, tiêm đúng kĩ thuật, theo dõi trẻ sau tiêm 30 phút tại cơ sở tiêm chủng. 

Thực hiện tốt việc tư vấn các bà mẹ biết cách theo dõi trẻ sau tiêm tại nhà tối thiểu 48 giờ sau tiêm chủng, đặc biệt lưu ý những trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, bỏ bú... cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời. Tiếp tục tổ chức việc tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, quy trình tiêm chủng và thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu ngành y tế các địa phương tổ chức truyền thông tốt để các bà mẹ hiểu được lợi ích của việc tiêm phòng cho trẻ, những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng và phối hợp tốt với cơ sở y tế đảm bảo tiêm chủng an toàn. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai tiêm chủng trên địa bàn để đảm bảo tiêm chủng hiệu quả.

Trước đó một tuần, Bộ Y tế cũng đã có thông tin chính thức về việc triển khai tiêm chủng vaccine ComBE Five. Loại vaccine này đã được triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu) trong tháng 10 và tháng 11-2018 với 17.356 trẻ được tiêm. Đến hết tháng 12-2018 đã có 12 tỉnh  triển khai với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 bé. Viêc giám sát tại các địa phương cho thấy cũng có một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05% - 5,5% nhưng đều đã ổn định ngay sau đó.

 Riêng tại tỉnh Nam Định, có hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. Hai trẻ đều được khám sàng lọc và tiêm vaccine ComBE Five, uống vaccine bại liệt tại trạm y tế, sau tiêm được theo dõi 30 phút tại trạm đúng qui định và không có biểu hiện bất thường. Sau khi về nhà, trong vòng một đến hai ngày trẻ bị sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Đến hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở đã đưa đến bệnh viện huyện, sòn cả 2 cháu đều tử vong. 

Hội đồng Tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Nam Định đã họp để đánh giá nguyên nhân và kết luận cả 2 bé tử vong không liên quan đến việc tiêm chủng nhưng  cũng chưa rõ nguyên nhân.