Phòng, chống lao cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

Thứ Hai 15:22 25/03/2019

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngoài vai trò của các nhân viên y tế thì sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng và cơ quan rất quan trọng trong việc giúp đỡ người bệnh lao điều trị theo đúng phác đồ, tiến tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ phát động.

Sáng 23-3, Bộ Y tế, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3), Sơ kết 5 năm triển khai Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao và Phát động Chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030.

Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá có nhiều nỗ lực và hiệu quả hàng đầu về công tác phòng chống lao, nhưng hằng năm vẫn có tới 120.000 người nhiễm lao mới, 12.000 người chết vì bệnh lao (gấp 1,5 số người chết vì tai nạn giao thông). Tỷ lệ phát hiện lao trên thế giới là 61% còn ở Việt Nam là 81%. Do đó, Việt Nam cần phải có những hành động mạnh mẽ, hiệu quả hơn để tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Những kết quả của công tác phòng chống lao ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay rất đáng khích lệ. Một hệ thống phát hiện, điều trị bệnh nhân lao đã được hình thành với sự tham gia của ngành y tế, sự vào cuộc cộng đồng, nhiều tổ chức xã hội. Sự chuyển biến nhận thức của cả cộng đồng đối với người mắc bệnh lao đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện và hỗ trợ người bệnh lao chiến thắng bệnh tật.

Cùng với đó, một cơ chế tài chính cũng từng bước hình thành cơ bản bảo đảm cho công tác phòng chống và chữa trị bệnh lao từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế, tài trợ quốc tế, Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao … Đến thời điểm này, nguồn kinh phí dành cho hoạt động chống lao ở Việt Nam khoảng 60 triệu USD/năm, và để chữa chị cho một bệnh nhân lao chỉ cần chưa đến 10 triệu đồng, trong đó có hai triệu đồng tiền thuốc.

Phó Thủ tướng chia sẻ, ông đã đi khảo sát nhiều địa phương ở miền núi, đồng bằng sông Cửu Long và được biết ngoài vai trò của bác sĩ, nhân viên y tế thì sự hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, nơi làm việc cũng rất quan trọng trong nhắc nhở, giúp đỡ người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ, thời gian điều trị.

Khẳng định cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Trách nhiệm của ngành y tế cùng cả hệ thống làm sao để người dân nhận thức đầy đủ về bệnh lao. Đây là căn bệnh lây nhiễm nhưng không đáng sợ, thậm chí với tiến bộ của y học ngày hôm nay không còn là bệnh nan y. Bản thân người bệnh khi có triệu chứng thì chủ động đi kiểm tra để được phát hiện, điều trị theo đúng lộ trình, phác đồ”.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu về bệnh lao. Đồng thời Việt Nam cần củng cố cơ chế tài chính, ứng dụng các kỹ thuật phát hiện, điều trị mới, hình thành các chương trình hỗ trợ người bệnh huy động sự tham gia của toàn xã hội thông qua công nghệ thông tin.

Phó Thủ tướng kết luận, chấm dứt bệnh lao không chỉ là nỗ lực của Việt Nam mà của cả thế giới. Vì thế chúng ta cần chung tay từ những nhóm cộng đồng, thành phần khác nhau ở một vùng, một quốc gia và mở rộng ra toàn cầu.

Việt Nam đã có nhiều thành tựu trong công tác phòng chống lao và là một điểm sáng trên thế giới. Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy, đóng góp kinh nghiệm, tiếng nói trong công tác phòng chống bệnh lao trên toàn cầu.

 

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương.

Theo PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện nay, bệnh lao vẫn là một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới. Mỗi ngày, khoảng 4.500 người tử vong vì căn bệnh trên và có đến gần 30.000 người nhiễm bệnh. Tại Việt Nam, nước ta vẫn nằm trong top 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 16 về số người mắc lao cao và đứng thứ 15 gánh nặng lao kháng đa thuốc.

Để Việt Nam sớm hoàn thành sứ mệnh phòng, chống lao, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung công tác phòng chống lao vào Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Để kiện toàn Uỷ ban Quốc gia theo hướng trên, Thủ tướng Chính Phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì phối hợp cùng Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, triển khai thực hiện.

Trong sự kiện lần này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức phát động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2019 và giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược và Chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030.

Nhân dịp này, nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua bệnh tật, hòa nhập cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao Quốc gia, Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao đã phối hợp với cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ . Thời gian bắt đầu từ 0 giờ ngày 10-3 đến 24 giờ ngày 9-5-2019.

Chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống lao tại Việt Nam năm 2019: “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030”. Chủ đề muốn nêu rõ định hướng và mục tiêu cụ thể đó là cơ bản chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030, tức là với dân số 100 triệu thì cả nước chỉ còn 1.000 người mắc lao một năm.