Mường Nhé nâng cao hiệu quả tiêm chủng mở rộng

Thứ Hai 8:07 27/05/2019

ĐBP - Những năm qua, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR), Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé đã tuyên truyền, vận động, đưa các chính sách đến gần hơn với nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa. Do đó, người dân đã có ý thức đưa con em đến trạm y tế tiêm chủng đầy đủ, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

 

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé tiêm chủng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Bác sĩ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Ðể từng bước tạo dựng niềm tin trong nhân dân về công tác TCMR, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, như: Pa nô, áp phích, tờ rơi, thông qua những buổi họp bản... Ðồng thời, tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến dưới đi sâu, đi sát vào cơ sở, đặc biệt là những đối tượng có con em trong độ tuổi tiêm chủng, sinh sống ở các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới; tổ chức rà soát, củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Theo thống kê từ đầu năm đến hết tháng 4, các cơ sở y tế trên địa bàn đã tiêm chủng cho 429/1.359 trẻ; viêm não Nhật Bản mũi 2 là 464/1.807 trẻ; sởi mũi 2 là 343/1.429 trẻ... tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván 2 là 320/1.429 trẻ. Ðặc biệt, tiêm chủng phòng uốn ván cho phụ nữ có thai mũi 2 đạt 180/1.368 người. Ngoài ra, Trung tâm đã phân công cán bộ tăng cường giám sát các trạm y tế thực hiện quy trình tiêm chủng; thường xuyên rà soát các đối tượng diện tham gia tiêm chủng; đặc biệt là những gia đình có con nhỏ dưới 1 tuổi để thông báo lịch tiêm chủng và hiệu quả trong tiêm chủng đối với sức khỏe con em mình. Nhờ đó, hàng năm tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trên địa bàn luôn đạt 90% trở lên; các bệnh truyền nhiễm được đẩy lùi và khống chế hiệu quả.

Chị Vàng Thị Mai (bản Mường Nhé, xã Mường Nhé) có con dưới 1 tuổi, ngoài chăm sóc, đảm bảo chất dinh dưỡng cho con, chị luôn theo dõi lịch tiêm chủng hàng tháng để con được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin. Chị Mai chia sẻ: Thông qua các buổi tuyên truyền về lợi ích cũng như hiệu quả trong việc TCMR đối với sức khỏe của con nên tôi đã cho cháu đến trạm y tế xã tiêm chủng đầy đủ. Mỗi lần đưa con đi tiêm chủng tôi đều được cán bộ y tế tư vấn nhiệt tình, chu đáo; hẹn lịch các mũi tiêm tiếp theo nên tôi không quên bất cứ mũi tiêm nào của con. Nhờ đó, sức khỏe cháu phát triển tốt, ít ốm đau, phòng được các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

Ðể nâng cao chất lượng hiệu quả TCMR, theo bác sĩ Lò Văn Sen, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích và vai trò của TCMR đối với sức khỏe bản thân, gia đình và con em mình, đặc biệt là hiệu quả của các loại vắc xin mới; thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tiêm chủng, y tế tuyến xã về kỹ năng giám sát phản ứng sau tiêm; quản lý, tổ chức, thực hành dây chuyền lạnh và triển khai các quyết định mới của Bộ Y tế quy định sử dụng vắc xin trong phòng và điều trị bệnh; đảm bảo quy trình an toàn tiêm chủng, cử cán bộ thường xuyên theo dõi sức khỏe của người được tiêm chủng trong vòng 30 phút sau khi tiêm. Từ đó, từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của nhân dân đối với việc TCMR, góp phần phòng chống hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân.