Cục Quản lý dược đề nghị kiểm tra nguồn gốc thuốc Tamiflu tại các cơ sở bán thuốc

Thứ Ba 14:50 12/05/2020

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 5966/QLD-PCTTr gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về kiểm tra việc bán thuốc Tamiflu.

Theo công văn này, Cục Quản lý dược nhận được phản ánh, kiến nghị của Văn phòng đại diện Công ty F.Hoffmann La Roche (FHLR) về việc phát hiện thấy thuốc Tamiflu không có nhãn tiếng Việt lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, Văn phòng đại diện Công ty F.Hoffmann La Roche cũng phản ánh những thuốc Tamiflu đó không do nhà phân phối được ủy quyền của Công ty F.Hoffmann La Roche Ltd, đơn vị sở hữu giấy phép lưu hành sản phẩm Tamiflu tại Việt Nam, nhập khẩu và phân phối.

Để bảo đảm việc sử dụng thuốc Tamiflu chất lượng, an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý dược đề nghị các sở y tế tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quản lý đối với việc bán thuốc Tamiflu, đặc biệt là nguồn gốc thuốc, ghi nhãn thuốc theo như phản ánh nêu trên của Văn phòng đại diện Công ty F.Hoffmann La Roche và xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý, nếu có vướng mắc đề nghị các sở y tế có văn bản gửi về Cục Quản lý dược để phối hợp giải quyết.

Tamiflu là loại thuốc kháng vi rút được chỉ định điều trị cúm. Tuy nhiên, trong điều trị cúm, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi, viêm não hoặc nhóm trẻ dưới 5 tuổi bị bệnh hoặc phụ nữ có thai, người già, bệnh mạn tính. Khi có chỉ định của bác sĩ dùng Tamiflu, người bệnh mới dùng thuốc này, không nên tự ý mua thuốc về chữa cúm.