Mường Chà chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Thứ Hai 9:57 18/05/2020

ĐBP - Mùa hè với đặc trưng thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao là nguyên nhân dễ phát sinh các loại bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa, trong đó có những bệnh rất dễ lây lan ra cộng đồng như: Tiêu chảy, cúm, tay chân miệng… Chỉ tính riêng trong tháng 4 vừa qua, trên địa bàn huyện Mường Chà đã có hơn 120 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, 65 trường hợp mắc bệnh cúm, đó là chưa kể các trường hợp có triệu chứng nhẹ tự mua thuốc điều trị ở nhà.

Cán bộ TTYT huyện Mường Chà chăm sóc cho bệnh nhi.

Các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện và điều trị kịp thời, không có trường hợp bệnh nhân biến chứng nặng và tử vong. Song trước diễn biến phức tạp, mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của các loại dịch bệnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Chà đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè.

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Mường Chà cho biết: Vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho nhiều vi sinh vật phát triển và gây bệnh. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất vì có sức đề kháng kém hơn người lớn và chưa có ý thức phòng bệnh. Ðể thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngay từ đầu năm, TTYT huyện Mường Chà đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Ðồng thời, tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo chống dịch cấp huyện và tại các xã; chỉ đạo Ðội Y tế dự phòng chủ động lập kế hoạch giám sát dịch bệnh, thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện, điều trị, cách ly các trường hợp mắc bệnh.

Cùng với đó, TTYT huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực như: Cử cán bộ y tế cơ sở thường xuyên xuống các thôn, bản để tuyên truyền; lồng ghép vào các buổi họp thôn, bản; tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh; hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; tổ chức các buổi truyền thông về một số dịch bệnh thường gặp trong mùa hè và các biện pháp phòng tránh, như: Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống, phát quang bụi rậm quanh nhà để hạn chế muỗi, côn trùng phát sinh; có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên đeo khẩu trang... Ðáng chú ý, TTYT huyện cũng triển khai thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng quốc gia; chủ động phun hóa chất khử trùng tại những nơi tập trung nhiều mầm bệnh; tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị, hóa chất, dụng cụ, phương tiện và các trang thiết bị phòng, chống dịch để kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Mùa hè thời tiết nắng nóng kéo dài, là điều kiện thuận lợi khiến nhiều dịch bệnh phát sinh. Ðể bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, TTYT huyện Mường Chà khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện một số biện pháp phòng tránh dịch bệnh, như: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống sôi; môi trường sống phải thông thoáng, tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy. Ðặc biệt, các bậc phụ huynh cần chủ động đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, đây là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà...