Phát triển Bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

Thứ Hai 8:39 29/06/2020

ĐBP - Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân (BHYT) theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT, vì mục tiêu sức khỏe nhân dân.

Cán bộ BHXH huyện Mường Ảng tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Ðể các chính sách, pháp luật về BHYT đến với người dân, hàng năm, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về những điểm mới của Luật BHYT sửa đổi, ý nghĩa, quyền lợi của việc tham gia BHYT để mọi người hiểu, từ đó tự nguyện tham gia.

Tại huyện Mường Ảng, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT, nhất là tuyên truyền về lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại. Ông Lù Văn Lưu, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng cho biết: Căn cứ vào điều kiện thực tiễn tại địa phương, nhất là khi đời sống người dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn nên chúng tôi xác định tuyên tuyền là công việc hết sức quan trọng để phát triển đối tượng tham gia BHYT. Cùng với hình thức tuyên truyền trên loa phát thanh, treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích… chúng tôi thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại thôn, bản, tổ dân phố thông qua các hội nghị hoặc lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản, chi bộ. Với nỗ lực của từng cán bộ cơ quan BHXH huyện, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, từ năm 2019, huyện Mường Ảng đã phát triển được hơn 100 người tham gia BHYT, nâng tổng số thẻ BHYT đơn vị đang quản lý trên 48 nghìn; trong đó đối tượng người dân tộc thiểu số và người nghèo là trên 14 nghìn thẻ; số người có thẻ BHYT chiếm 99,9% dân số trên địa bàn huyện.

Cũng như huyện Mường Ảng, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn đặc biệt quan tâm. Cơ quan BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức hơn 400 hội nghị, treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở y tế cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Hàng năm, ngành Y tế tỉnh tăng cường, củng cố, phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh, đặc biệt là mạng lưới y tế tuyến cơ sở. Hiện nay, trung bình toàn tỉnh có 12,4 bác sĩ/10.000 dân; các cơ sở y tế được nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Ðặc biệt, những năm gần đây, các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến huyện đã thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, triển khai có hiệu quả các kỹ thuật khó trước đây chưa thể thực hiện, như: Kỹ thuật cắt thận bán phần trong chấn thương và tán sỏi niệu quản qua nội soi ngược dòng, phẫu thuật chấn thương vết thương mạch máu ngoại vi, phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi, điều trị bệnh màng trong ở trẻ sơ sinh non tháng; phẫu thuật chấn thương sọ não kín, tán sỏi nội soi bằng laser, các phẫu thuật nội soi…

Anh Lường Văn Minh, người dân thị trấn Mường Ảng chia sẻ: Cách đây 2 tháng, trong khi xây dựng công trình nhà ở không may bị ngã gãy tay phải, đã vào Trung tâm Y tế huyện điều trị. Tại đây, tôi không những được cán bộ y tế chăm sóc tận tình mà sau khi ra viện còn được BHYT chi trả gần 100% chi phí điều trị, thuốc men. Những lúc như thế này, tôi cảm thấy thẻ BHYT thực sự giá trị và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Không chỉ anh Minh mà đối với người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí; 95% đối với người cận nghèo, người nghỉ hưu và 80% đối với người lao động.

Có thể nói, việc phát triển đối tượng tham gia BHYT thời gian qua được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, từ đó góp phần tăng diện bao phủ BHYT. Hiện nay, số người tham gia BHXH, BHYT là 596.435 người, tăng 8.137 người (1,38%) so với cùng kỳ năm trước, trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 37.945 người; chỉ tham gia BHYT là 552.255 người, tăng 7.094 người (1,30%) so với cùng kỳ năm trước.