Bệnh viện Đa khoa tỉnh: An toàn phòng, chống dịch

Chủ Nhật 18:21 08/11/2020

ĐBP - Tháng 8/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên được công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện an toàn về phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân được đảm bảo an toàn, yên tâm hơn khi đến đây chăm sóc sức khỏe.

Lực lượng bảo vệ túc trực 24/7, kiểm soát chặt chẽ người ra vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày này, ai cũng có thể thấy không gian, khuôn viên Bệnh viện rộng rãi, thoáng mát hơn nhiều so với trước đây. Để có được điều đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là việc thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đơn vị đã áp dụng vào thực tế để đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch, xác định những vấn đề ưu tiên cần thực hiện. Đồng thời xem đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế để phòng ngừa lây nhiễm chéo. Trên cơ sở thực hiện hoạt động đánh giá theo bộ tiêu chí này, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm việc khám, chữa bệnh an toàn.

Theo bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Bệnh viện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh; xây dựng quy trình khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn theo đúng các quy định của Bộ Y tế; chủ động phương án khoanh vùng cách ly bệnh viện theo từng cấp độ cách ly khoa, phòng; cách ly liên khoa, phòng và cách ly toàn bệnh viện. Trong quá trình hoạt động, bệnh viện cũng thường xuyên giám sát, nhắc nhở nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh; bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các khu vực chờ khám, hành lang, cửa buồng bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống dịch, bố trí giường bệnh, các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp khẩn cấp, cấp cứu... Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, đơn vị đã thực hiện việc phân luồng, sàng lọc ngay từ cổng ra vào bệnh viện vào tất cả thời điểm trong ngày; phối hợp với lực lượng bảo vệ, an ninh kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm việc mỗi người bệnh chỉ có một người chăm sóc, trừ một số trường hợp thật sự đặc biệt thì mới linh động để tăng thêm số lượng người nhà vào thăm thân.

Anh Nguyễn Thế Cường, Tổ trưởng Tổ an ninh thuộc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Phương Đông STC (đơn vị hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm nhiệm vụ, kiểm soát an ninh tại bệnh viện), chia sẻ: Bảo vệ an ninh tại bệnh viện là nhiệm vụ vất vả, tuy nhiên thời gian qua, lực lượng chúng tôi luôn phối hợp tốt với Bệnh viện để đảm bảo an ninh trật tự tại đơn vị, góp phần xây dựng bệnh viện an toàn về an ninh trật tự theo tinh thần Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn an ninh trật tự”. Ngoài ra, trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tổ bảo vệ đã túc trực 24/7, thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra vào viện đặc biệt là khu vực điều trị nội trú; theo dõi hệ thống camera giám sát ở các vị trí trọng yếu nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất an ninh trật tự trong đơn vị. Với nỗ lực của lực lượng bảo vệ cũng như sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện, tình hình an ninh trật tự tại đơn vị thời gian qua luôn được đảm bảo.

Không chỉ thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, hạn chế người nhà đến thăm thân, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định chấm dứt hợp đồng với đơn vị trông giữ xe, đề nghị đơn vị trông giữ xe đưa toàn bộ phương tiện ra khỏi bệnh viện. Đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết hạn chế việc tụ tập đông người tránh lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Theo Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, việc dừng hợp đồng trông giữ xe và di chuyển khỏi khuôn viên bệnh viện là việc làm hết sức cần thiết để đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân khi đến với cơ sở y tế. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp bệnh viện đạt được các tiêu chí về bệnh viện an toàn phòng, chống dịch.

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực thời gian qua, tháng 8/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đạt Bệnh viện an toàn theo tiêu chí của Bộ Y tế với số điểm 122/150 điểm (đạt trên 81%). Việc đạt được tiêu chí an toàn đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, phòng, chống lây nhiễm, bảo vệ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.