Huấn luyện bộ đội sát với thực tiễn chiến đấu

10:30 - Thứ Hai, 29/04/2019 Lượt xem: 6842 In bài viết

ĐBP - Tăng cường huấn luyện đêm, hành quân dã ngoại, đưa bộ đội tiếp cận sát với thực tế chiến đấu thông qua các hoạt động, nhất là hành quân xa, mang vác nặng, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, rèn luyện ở địa hình núi cao, rừng rậm… để rèn luyện cho bộ đội có tinh thần, bản lĩnh khi tiếp cận mục tiêu sát thực tiễn hơn.

Ðại tá Nguyễn Xuân Chinh, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ lệnh của Tư lệnh Quân khu 2, công tác huấn luyện năm 2019 có nhiều nội dung mới, khó, được bổ sung vào chương trình huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang địa phương và xây dựng quân đội. Mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng với tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, các đơn vị đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, nhất là việc huấn luyện nâng cao ở địa hình rừng núi…

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 thực hành huấn luyện vượt vách núi đá bằng thang tre.

Huấn luyện Chương trình B, nội dung đòi hỏi trình độ cao ở mọi địa hình địa vật, đặc biệt là đối với khung cán bộ tổ chức huấn luyện. Vì vậy, công tác bảo đảm cho huấn luyện cũng được chuẩn bị chu đáo từ mô hình, đồ dùng huấn luyện, thao trường, bãi tập đã đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới huấn luyện theo hướng trực quan, tăng thời gian thực hành, đưa bộ đội gần sát với thực tế chiến đấu. Thượng úy Lò Văn Tính, Trung đội trưởng phục vụ công tác huấn luyện Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 741) cho biết: Khi tham gia tập huấn chương trình không chỉ là cơ hội cho chúng tôi củng cố kiến thức, mà còn là dịp để trao đổi học hỏi kinh nghiệm, hoàn thiện phương pháp chỉ huy, xây dựng kế hoạch, nội dung và triển khai công tác huấn luyện đối với cán bộ, chiến sĩ đơn vị phù hợp hơn, sát với thực tế ở từng địa bàn hơn, nhất là con em đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cao 653, thao trường huấn luyện chương trình B, các chiến sĩ đội mẫu thực hành nội dung “vượt vật cản hàng rào lông nhím”, vượt vách núi đá bằng thang tre, dây leo. Những động tác đều thể hiện độ chuẩn xác cao, tinh thần gan dạ và sáng tạo trong huấn luyện. Việc đổi mới về nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng theo chỉ lệnh của Quân khu và Bộ Quốc phòng được Bộ CHQS tỉnh triển khai đồng bộ, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và yêu cầu xây dựng LLVT tỉnh trong thời kỳ hiện nay. Quá trình huấn luyện tiếp tục thực hiện phương châm: “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với tình huống, đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và chức năng, nhiệm vụ, địa bàn hoạt động.

Thượng tá Lê Anh Ðại, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 trao đổi: Là đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị nơi ăn ở, đội mẫu, vật chất bảo đảm cho công tác huấn luyện chương trình B, chúng tôi đã quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ nắm được mục đích, ý nghĩa, đặc biệt là khung cán bộ huấn luyện được tham gia tiếp thu những nội dung mới do Quân khu, Bộ Tổng Tham mưu tổ chức, do đó chúng tôi luôn đáp ứng đầy đủ mục tiêu theo yêu cầu của Bộ CHQS tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ này. 

Ðể nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội sát với thực tiễn chiến đấu trong thời gian tiếp theo, các cơ quan, đơn vị kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện; tăng cường huấn luyện dã ngoại, sát địa hình rừng núi, đưa bộ đội tiếp cận sát với thực tế chiến đấu để rèn luyện cho bộ đội có tư duy sáng tạo, nhận định đúng đối tượng huấn luyện, rèn luyện thể lực bền bỉ, dẻo dai, đủ khả năng chiến đấu dài ngày trong những điều kiện khó khăn, phức tạp trên địa bàn phía Tây Bắc.

Bài, ảnh: Ðức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)
Bình luận
Back To Top