Nỗ lực vì biên giới ấm no, yên bình

09:02 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 2849 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới. Những ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, vững chắc đã giúp người nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Ðại diện lãnh đạo Thành ủy Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh, BÐBP tỉnh trao nhà tình thương cho hộ nghèo biên giới. Ảnh: Anh Dũng (BÐBP tỉnh)

Những “mái ấm” nghĩa tình

Sau khi học tập, rèn luyện tại Học viện Biên phòng, ra trường sĩ quan trẻ Vàng A Chay (bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Ðiện Biên) được Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh phân công nhiệm vụ tại Ðồn Biên phòng Huổi Puốc. Là anh cả trong gia đình có 5 anh em, Vàng A Chay luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời làm gương để các em noi theo. Song do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, dù đã lập gia đình và có 2 con nhỏ nhưng Trung úy Vàng A Chay, Ðội trưởng Ðội Vận động quần chúng Ðồn Biên phòng Huổi Puốc vẫn chưa có điều kiện để ra ở riêng. Chia sẻ khó khăn với gia đình Trung úy Chay, đầu năm 2019, từ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 60 triệu đồng, với sự hỗ trợ thêm của các tổ chức, địa phương trong đó cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng Huổi Puốc đóng góp trực tiếp hơn 40 ngày công, ngôi nhà mới khang trang gồm 3 gian, 2 chái, mái lợp ngói đỏ, nền lát gạch men đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của gia đình anh Chay, cán bộ chiến sĩ biên phòng và bà con dân bản.

Trung úy Vàng A Chay cho biết: “Sau khi hai em gái lập gia đình, vợ chồng tôi sống cùng bố mẹ và hai em. Nhà chỉ có mấy nghìn mét ruộng mà có 8 khẩu, điều kiện rất khó khăn nên chưa làm được nhà ở riêng. Ðược các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, tôi rất biết ơn. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để phục vụ quân đội, phục vụ Ðảng, Nhà nước. Tôi mong muốn Nhà nước, các cơ quan tiếp tục hỗ trợ các gia đình nghèo khác nơi biên giới để bà con đỡ khó khăn”.

Gia đình anh Hờ A Cấu là một trong số những hộ nghèo nhất bản Huổi Po, xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ). Năm nay 33 tuổi, gia đình Cấu có 6 nhân khẩu; 4 người con còn nhỏ, đứa bé nhất mới 1 tuổi; không có ruộng nước, cả nhà trông vào mấy mảnh nương nên cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Sau khi rà soát, Ðồn Biên phòng Na Cô Sa đã báo cáo Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đưa gia đình anh Cấu vào danh sách hỗ trợ làm nhà ở trong chương trình “Mái ấm chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới” năm 2019. Từ 60 triệu đồng hỗ trợ của chương trình, sự đóng góp của các tổ chức, đoàn thể địa phương, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa đã trực tiếp tham gia vận chuyển vật liệu, xây dựng ngôi nhà mới “3 cứng” nền lát gạch hoa khang trang cho gia đình anh Cấu.

Nhà của anh Chay, anh Cấu chỉ là 2 trong số 25 mái ấm biên cương mà lực lượng BÐBP tỉnh đã xây dựng mới cho cán bộ, chiến sĩ, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn biên giới trong năm 2019. Ngoài ra, các đơn vị BÐBP còn giúp nhân dân các dân tộc trên địa bàn quản lý sửa chữa, gia cố 31 ngôi nhà. Qua đó giúp chiến sĩ, người nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lao động sản xuất.

Nỗ lực cho biên giới ấm no

Thực hiện nhiều chương trình với tên gọi khác nhau như: “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”, “Mái ấm chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới”, “Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo biên giới”, BÐBP tỉnh đã tích cực vận động, kết nối các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng đồng lòng, góp sức giúp nhân dân các dân tộc khu vực biên giới xóa đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no. Từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đơn vị trực thuộc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát huy sức mạnh vật chất, tinh thần của cả cộng đồng xã hội để làm nhà cho chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo nơi biên giới.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, địa bàn biên giới hiểm trở, đường sá vận chuyển vật liệu xa, song với cán bộ chiến sĩ biên phòng thì làm mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo không chỉ là nhiệm vụ được phân công mà còn là trách nhiệm, nghĩa tình với nhân dân biên giới. Các anh đã khắc phục mọi khó khăn, giúp người nghèo được an cư trong những ngôi nhà vững chắc, ổn định cuộc sống.

Trung tá Ðinh Công Ðiện, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn chia sẻ: “Năm 2019, đơn vị đã hoàn thành xây dựng mới 6 nhà “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân, hộ nghèo tại các bản: Leng Su Sìn, Cà Là Pá, Cà Là Pá 1, Gia Chứ (xã Leng Su Sìn); Si Ma 2 (xã Chung Chải) và phối hợp với Thành đoàn Ðiện Biên Phủ làm nhà Khăn quàng đỏ cho gia đình một học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở bản Suối Voi (xã Leng Su Sìn). Ðây là nhiệm vụ không hề nhẹ nhàng song xác định ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, là cơ hội giúp những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, học tập nên cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nhiệt tình hưởng ứng, nỗ lực hoàn thành.”

Những mái ấm biên cương do BÐBP tỉnh vận động, kết nối, phối hợp xây dựng thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp những đối tượng hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời gắn chặt hơn tình quân - dân trên khu vực biên giới của tỉnh.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top