Gắn chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới

09:03 - Thứ Năm, 21/11/2019 Lượt xem: 4110 In bài viết

ĐBP - Công tác quân dân y kết hợp đã và đang được các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh triển khai đồng bộ, thường xuyên liên tục, giúp cho người dân nghèo vùng cao giảm bớt chi phí cũng như tiếp cận với phương tiện y học hiện đại trong quá trình khám và điều trị bệnh. Mỗi lần tổ chức thăm khám bệnh cho nhân dân vùng cao khó khăn là một lần đội ngũ y, bác sĩ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thêm gắn chặt tình đoàn kết quân dân trên địa bàn biên giới phía Tây Tổ quốc.

Bác sĩ quân y Bệnh xá 40 (Bộ CHQS tỉnh) phát thuốc cho người dân trong chương trình Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” tại xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé).

Chưa đến 7 giờ ngày đầu đông mà Trạm Y tế xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) đã rất đông người dân đến xếp hàng chờ khám bệnh. Cùng lúc đó, quân y Bệnh xá 40 (Bộ CHQS tỉnh) đã sẵn sàng khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Tại Trạm Y tế xã Pá Mỳ, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức về y tế dự phòng, cách phòng chống một số bệnh thông thường, vệ sinh làng bản... Ông Chảo Giồng Tình, gần 70 tuổi, có mặt từ rất sớm để được bác sĩ quân y khám bệnh. Ông Tình chia sẻ: Cảm ơn bộ đội Bộ CHQS tỉnh đã về khám bệnh tận bản Huổi Pết. Tôi đi bộ từ hơn 5 giờ sáng và mất hơn 2 giờ để đến đây khám chữa bệnh.

Pá Mỳ là xã khó khăn, khí hậu khắc nghiệt khiến cho bà con ở đây thường xuyên bị các bệnh về hô hấp, ho, viêm phổi, cảm, sốt… Nắm được nhu cầu chữa bệnh của người dân, để chuẩn bị cho đợt khám này, Bệnh xá 40 đã chuẩn bị nhiều loại thuốc chữa bệnh, các loại thuốc bổ và vitamin… Trong đó, quan trọng nhất là nhóm thuốc chuyên trị các loại bệnh như: Giảm đau, hạ sốt, cảm cúm, trị ho, viêm phế quản, tiêu chảy, đau khớp, rối loạn tiền đình, nhiễm khuẩn, nhiễn trùng do vi khuẩn. Không chỉ có người dân được khám, tư vấn sức khỏe, nhận thuốc theo mong muốn mà cả cán bộ đại diện cho cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng mong có nhiều hơn những đợt phối hợp khám bệnh quân dân y kết hợp.

Thượng tá Pờ Chí Lình, Chính trị viên Ban CHQS huyện Mường Nhé cho biết: Chúng tôi thường xuyên thực hiện công tác quân dân y kết hợp, phối hợp với y tế cơ sở khám chữa bệnh cho nhân dân, giúp dân phát triển kinh tế, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Quy trình khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao được các y, bác sĩ của Bệnh xá 40 tiến hành theo quy trình khép kín, chia ra thành các bàn gồm: Bàn đăng ký khám, phòng khám nội, khám tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, da liễu, siêu âm, điện tim… Tham gia khám chữa bệnh đợt này là những bác sĩ thuộc hai đơn vị bệnh xá Quân y và trạm y tế các xã: Pá Mỳ, Nậm Vì (huyện Mường Nhé) có chuyên môn giỏi, khám chữa bệnh chuyên nghiệp và hết sức tận tình với bà con. Ðây cũng là dịp để y, bác sĩ các đơn vị, địa phương trao đổi, rút kinh nghiệm và là điều kiện tốt cho đội ngũ quân nhân, nhân viên y tế trẻ trải nghiệm học tập. Bác sĩ trẻ Ðèo Văn Hoàn, Trạm Y tế xã Pá Mỳ bày tỏ: Cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước và quân đội đã cử lực lượng về cơ sở giúp đỡ đồng bào. Ðây cũng là dịp để đội ngũ y tế trẻ ở vùng sâu, vùng xa chúng tôi có cơ hội để học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Chúng tôi mong nhận được sự phối hợp, giúp đỡ nhiều hơn nữa nhằm chăm sóc sức khỏe tốt hơn bà con xã Pá Mỳ.

Ðợt khám bệnh lần này, đơn vị được giao chỉ tiêu khám, cấp phát thuốc cho 800 lượt người thuộc 2 xã: Pá Mỳ và Nậm Vì. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, sau một ngày thu dung đã có gần 1.200 lượt người đến khám, nhận thuốc và được tư vấn sức khỏe, vượt chỉ tiêu được giao. Cùng với việc phối hợp khám chữa bệnh cho bà con nhân dân vùng cao, đoàn công tác đã trao 80 suất quà cho đối tượng chính sách, học sinh nghèo vượt khó (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) từ nguồn quỹ Bộ Quốc phòng, Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, UBND huyện Mường Nhé, Viettel Ðiện Biên. Ðây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng vũ trang địa phương và có ý nghĩa thiết thực hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bài, ảnh: Ðức Hạnh
Bình luận
Back To Top