Bộ CHQS tỉnh

Chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

10:00 - Thứ Hai, 20/01/2020 Lượt xem: 4755 In bài viết

ĐBP - Cùng với huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Bộ CHQS tỉnh xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, thiết thực không để bị động, bất ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðiện Biên là tỉnh chịu tác động không nhỏ bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình mưa lũ, sạt lở đất, cháy rừng ảnh hưởng lớn đến các công trình dân sinh, đời sống người dân.

Ðể chủ động phòng, chống và đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, góp phần giảm nhẹ hậu quả của thiên tai, Bộ CHQS tỉnh quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, đơn vị trực thuộc, thực hiện nghiêm Luật Phòng chống thiên tai, các nghị định, thông tư, chỉ thị về công tác PCTT-TKCN của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và của tỉnh. Ðồng thời chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT-TKCN với những biện pháp cụ thể, chặt chẽ như: Tổ chức hội nghị hiệp đồng phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn; phòng chống cháy nổ, cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Bộ CHQS tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, điều chỉnh kế hoạch và khu vực trọng yếu có nguy cơ xảy ra thiên tai; xây dựng kế hoạch hiệp đồng về lực lượng, phương tiện với các đơn vị vũ trang đứng chân trên địa bàn, sẵn sàng tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời huy động lực lượng, phương tiện ứng phó hiệu quả các sự cố thiên tai. Phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực của nhân dân trong phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn, mỗi gia đình phải chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm như: Gạo, muối, mì ăn liền và trang bị các phương tiện cứu nạn.

Theo thống kê của Bộ CHQS tỉnh, năm 2019 toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn. Ðiển hình như tình trạng sụt lún, trượt lở đất tại khu vực xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) gây thiệt hại một số công trình trường học, trụ sở UBND xã, bưu điện xã và 73 nhà dân; giông, lốc, mưa lũ, ngập lụt làm 7 người chết và 276 ngôi nhà bị tốc mái, sập; tuyến quốc lộ 4H bị sạt lở 10 đoạn với tổng khối lượng 14.000m3, quốc lộ 12 sạt lở 2.300m3, nhiều tuyến đường liên xã: Chiềng Sơ - Luân Giói, Pá Vạt - Háng Lìa, Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) bị hư hỏng nặng gây ách tắc giao thông. Trong năm qua cũng xảy ra 96 vụ hỏa hoạn; trong đó, cháy nhà 13 vụ gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng và 83 vụ cháy rừng, thiệt hại khoảng 316ha rừng… Sau khi nhận được tin báo về thiên tai, hỏa hoạn, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan huy động lực lượng, phương tiện tham gia khắc phục hậu quả. Trong năm 2019 đã huy động 1.554 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn 82 và các đơn vị đóng quân trên địa bàn (trong đó, riêng Bộ CHQS tỉnh đã huy động 855 lượt cán bộ, chiến sĩ); huy động 1.813 lượt dân quân tự vệ và 26 lượt phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, góp phần giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về con người và tài sản.

Song song với công tác cứu hộ, cứu nạn, hàng năm Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác luyện tập, diễn tập ứng phó với các tình huống thiên tai, hỏa hoạn. Trên cơ sở đó, năm 2019 UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 12 cuộc diễn tập ứng phó bão lụt, cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn cấp xã, phường, thị trấn. Kết quả đều đạt loại giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện. Ðiển hình là cuộc diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ diễn ra cuối tháng 11/2019 với sự tham gia của 756 người. Với tình huống giả định tại khu vực Tiểu khu 717 bản Púng Tôm, xã Thanh Minh xảy ra cháy rừng và lan rộng ra khu vực rừng khoanh nuôi thuộc xã quản lý. Ngay sau khi phát hiện, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã huy động 756 cán bộ, chiến sĩ, kiểm lâm, dân quân tự vệ… cùng với người dân chữa cháy, ứng cứu di chuyển tài sản và người bị nạn ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Cuộc ứng phó cháy rừng thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, ngăn chặn cháy lan.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top