Niềm tự hào của những tân binh

08:28 - Thứ Năm, 20/02/2020 Lượt xem: 3504 In bài viết

ĐBP - Xen lẫn cảm xúc tự hào của những chàng trai lần đầu khoác trên mình màu xanh áo lính là những cái ôm vội vã, cái nắm tay bịn rịn, những lời dặn dò của người thân các tân binh trong ngày lên đường nhập ngũ. Trong tiết trời se lạnh, Ngày hội tòng quân năm 2020 diễn ra đầy xúc động và tự hào tại các điểm giao nhận quân trên địa bàn tỉnh.

Giây phút chia tay của cha con tân binh Sùng Tiến Thi.

Tại cơ quan Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà, đúng 7 giờ 30 phút ngày 13/2, trong âm hưởng những bài ca cách mạng, những giai điệu ngợi ca người lính, màu đỏ thắm của cờ hoa... các tân binh đều đã sẵn sàng, chỉnh tề trong bộ quân phục, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng, nụ cười rạng rỡ chờ giây phút được làm “Bộ đội Cụ Hồ”. Thay mặt cho 110 tân binh lên đường nhập ngũ đợt này, tân binh Thào A Của dõng dạc hứa quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, tiếp bước truyền thống vẻ vang của cha anh, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Sau bài phát biểu ấy, niềm tự hào, kiêu hãnh dường như càng hiện rõ hơn trên gương mặt của những chàng trai đang tràn căng bầu nhiệt huyết.

Sau lễ giao quân, những chuyến xe đưa tân binh về đơn vị nhận nhiệm vụ. Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh những người mẹ, người vợ, người cha vẫy chào tạm biệt các tân binh bắt đầu một hành trình cao cả. Tân binh Sùng Tiến Thi, 22 tuổi, ở bản Hô Chim 1, xã Ma Thì Hồ có con gái 3 tuổi. Sáng nay, bé được mẹ đánh thức từ sớm, vượt quãng đường khoảng 20 cây số để tiễn bố lên đường nhập ngũ. Ðứng chờ ngoài cổng, khi nhìn thấy đoàn xe chở tân binh tiến lại gần, cô bé cố vươn cao người trên vòng tay của mẹ, dõi mắt tìm bố giữa nhiều người cùng chung màu áo. Nhìn thấy con, Thi cũng liên tục vẫy tay ra hiệu. Tuy nhiên, không được xuống xe nên Thi chỉ kịp với tay xoa đầu nựng con vội vã. Trước đó, trong cuộc gặp nhanh trước lễ giao nhận quân, Thi đã bộc bạch với chúng tôi: Dù đã lập gia đình nhưng em vẫn sẵn sàng nhập ngũ để viết tiếp truyền thống cha anh. Tuy đơn vị nhận quân trong địa bàn tỉnh, dẫu không quá xa nhà nhưng vẫn có một chút lo lắng, thương vợ vất vả chăm sóc con mà không có chồng bên cạnh. Em sẽ nỗ lực rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từng hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên khác với vẻ bịn rịn dễ thấy của một số phụ huynh, gương mặt bác Quàng Văn Thuận, bố của tân binh Quàng Văn Ðức, xã Na Sang, huyện Mường Chà luôn rạng rỡ cùng một niềm tin gửi trọn nơi quân ngũ. Bác Thuận chia sẻ: Tôi muốn con mình trưởng thành, ngoài xã hội hiện nay nhiều cám dỗ, rất dễ làm thanh niên sa ngã, đánh mất mình. Lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ làm nhiệm vụ cao cả mà còn giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội hoàn thiện bản thân, sống có lý tưởng, mục tiêu phấn đấu. Môi trường quân đội chắc chắn sẽ khó khăn, vất vả hơn, nhưng tôi tin và mong muốn con mình sẽ học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với truyền thống gia đình và quê hương.

Tại thị xã Mường Lay, Ngày hội tòng quân đã được chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo từ trước đó nhiều ngày với tươi thắm cờ hoa, khẩu hiệu giăng khắp tuyến đường trung tâm thị xã. Từ chiều ngày 12/2, lãnh đạo thị xã đã tổ chức gặp mặt động viên 25 thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ. Buổi gặp mặt diễn ra trong khí thế đầu xuân năm mới, các thanh niên được nghe đồng chí Phạm Văn Diễn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã nói chuyện về truyền thống, lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ban Thường vụ Thị đoàn và Ban Thường vụ Hội Cựu Chiến binh thị xã Mường Lay đã trích 7,5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người bạn tòng quân” để trao 25 suất quà cho 25 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Tân binh Lường Văn Hùng, tổ dân phố 2, phường Na Lay cho biết: Sinh ra và lớn lên trong thời bình, nhưng được nghe các chú, các bác cựu chiến binh kể về những người làm nên chiến thắng trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đã giúp em hiểu thêm về lịch sử, truyền thống yêu nước của dân tộc. Ðó là động lực để em rèn luyện, phấn đấu học theo.

Quyết tâm của Hùng, Thi cũng là quyết tâm chung của 800 tân binh trong toàn tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2020. Ðối với các tân binh, ngày lên đường nhập ngũ cũng đánh dấu khởi đầu một chặng đường được rèn luyện trong quân ngũ, mang theo những kỳ vọng về sự trưởng thành, cống hiến hết mình cho Tổ quốc.

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top