“Lá chắn” trên tuyến đầu phòng, chống dịch

15:09 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 4724 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những người lính quân hàm xanh không quản ngày đêm, nâng cao tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững an ninh trật tự nơi biên giới; xứng đáng là “lá chắn thép” trên tuyến đầu chống dịch.

Ngoài làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép, giữ vững an ninh vùng biên, cán bộ chiến sĩ BÐBP tỉnh còn là những “anh nuôi” giúp đỡ những công dân cách ly tạm thời tại khu vực cửa khẩu.  Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ BÐBP tỉnh phát khẩu phần ăn cho công dân cách ly tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Thượng tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh cho biết: Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng tại các tuyến biên giới; thành lập các tổ quân y lưu động. BÐBP Ðiện Biên đã thành lập 41 tổ phòng, chống dịch Covid-19 với hàng trăm cán bộ chiến sĩ tham gia; chỉ đạo các đồn biên phòng lập các lán tạm, chốt dã chiến cố định và cơ động tuần tra khép kín trên tuyến biên giới 24/24 giờ. Chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, cửa khẩu, ngăn chặn triệt để các hoạt động qua lại trái phép trên biên giới. Phối hợp, thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh với các lực lượng chức năng Trung Quốc để kịp thời có biện pháp ứng phó; kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh về đối ngoại.

Có mặt tại Trạm Kiểm soát biên phòng A Pa Chải, chúng tôi cảm nhận được  sự vất vả, kiên cường của những người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Không kể ngày hay đêm, các anh luôn kiểm soát những đường mòn để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có dấu hiệu vượt biên giới trái phép vào nội địa. Trên các tuyến biên giới tiếp giáp với hai nước Trung Quốc và Lào, những lán trại dã chiến được dựng lên, việc canh gác tuần tra kiểm soát được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả vì mục tiêu không để dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan.

Thiếu tá Trần Bá Liên, Phó Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Ðể giảm thiểu những tình huống xấu, công tác vận động quần chúng được BÐBP thực hiện tăng cường. Tất cả những biến động về nhân khẩu đều được dân cư báo cho đồn, trạm biên phòng. Ðặc biệt, để người dân nâng cao hiểu biết và nắm được cách phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ BÐBP đã đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch; động viên người dân không hoang mang, cần bình tĩnh tự tin; đồng thời phát 16.600 khẩu trang, 7.000 bánh xà phòng cho người dân vùng biên.

Anh Chang Chùy Cà, bản Sen Thượng, xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) chia sẻ: Sau khi được cán bộ biên phòng đến động viên, tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống dịch chúng tôi rất yên tâm; mỗi gia đình đều nêu cao tinh thần cảnh giác, vệ sinh cá nhân, nơi ở sạch sẽ, tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự. 

Thời gian qua, lực lượng BÐBP tỉnh không ngừng tuần tra, kiểm soát, tiếp nhận và đưa các công dân Việt Nam lao động ở Trung Quốc, Lào về các khu cách ly tập trung. Trong đó bao gồm cả một số đối tượng nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn. Riêng ngày 20/3, lực lượng BÐBP đã làm thủ tục nhập cảnh cho 47 trường hợp tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, tiến hành cách ly tạm thời, sau đó bàn giao cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đưa về nơi cách ly tập trung.

Ðến thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người lính biên phòng đang ngày đêm căng mình “ăn lán, ngủ rừng” để ngăn chặn các trường hợp xâm nhập trái phép vào địa bàn.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top