Những chiến công nơi tuyến đầu

09:09 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 6974 In bài viết

ĐBP - Quản lý địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vất vả song những năm qua, Ðồn Biên phòng Mường Pồn luôn là một trong những đơn vị lập nhiều chiến công xuất sắc trong phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Pồn tuyên truyền pháp luật tại bản Cò Chạy 2, xã Mường Pồn, huyện Ðiện Biên.

Ngày 1/7/2020, nhận được thông báo từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc UBND tỉnh tổ chức khen thưởng đột xuất cho lực lượng bộ đội biên phòng trong đấu tranh chuyên án ÐB620, cả Ðội Phòng, chống ma túy và tội phạm (Ðồn Biên phòng Mường Pồn) ai cũng vui mừng. Ðây là thành quả sau hơn 1 năm theo dõi, đấu tranh của Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong đó Ðội Phòng, chống ma túy và tội phạm của Ðồn là lực lượng nòng cốt. Thế nhưng, để có sự vinh danh đó là cả một quá trình “nằm gai nếm mật”, vượt suối, băng rừng của những trinh sát ma túy nơi tuyến đầu.

“Cất vó” trên biên giới

Một buổi chiều biên giới mưa rơi nặng hạt, Thiếu tá Ðoàn Văn Huân, Phó đồn trưởng nghiệp vụ Ðồn Biên phòng Mường Pồn kể lại quá trình đấu tranh chuyên án ÐB620. Tháng 5/2019, nhận được nguồn tin từ trinh sát phát hiện phía ngoại biên đối diện một số đối tượng buôn bán ma túy cộm cán đang chuẩn bị đưa một lượng ma túy rất lớn qua biên giới vào nội biên. Những trinh sát giỏi, dày dạn kinh nghiệm được cử đi làm nhiệm vụ. Sau nhiều tháng theo dõi, tìm hiểu, trinh sát đã xác định được đối tượng Lò Văn Yêu, sinh năm 1957, trú tại bản Huổi Ẳn, cụm Phôn Xay, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào). Sau nhiều lần trót lọt, đối tượng Yêu dự tính triển khai một giao dịch ma túy với số lượng lớn qua biên giới. Những thông tin chi tiết được báo cáo về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chuyên án ÐB620 nhanh chóng được thành lập.

Sau nhiều tháng khảo sát địa hình, thời tiết và thăm dò hoạt động của lực lượng phòng chống ma túy trên tuyến biên giới, Lò Văn Yêu cũng chốt được thời gian và địa điểm giao hàng. Gần đến ngày giao hàng, Lò Văn Yêu đã cử một “đệ tử” đóng giả làm người dân đi bẫy chim, săn thú dọc khu vực biên giới nhưng thực chất là đi do thám lực lượng phòng, chống ma túy.

Ðêm 19/6, đội đánh án cơ động đội hình. Hành trang mang theo là lương khô, nước và trang thiết bị cần thiết cho đánh án, cả đội hướng về khu vực mốc 93, tuyến biên giới Việt - Lào. Khi còn cách điểm mật phục 6 - 7km, cả đội cắt rừng, tiếp tục di chuyển suốt 2 tiếng đồng hồ để triển khai đội hình. Suốt 2 ngày liền các trinh sát chỉ ăn lương khô và uống nước lọc. Ban ngày là cái nắng bỏng rát của cao điểm mùa khô; đêm đến sương núi nặng hạt ngấm vào người khiến ai nấy đều run lên vì lạnh. Song, rắc rối nhất là các loại côn trùng muỗi rừng, ruồi vàng, vắt thi nhau đốt, cắn. Ðến 22 giờ, ngày 21/6, tổ trinh sát phát hiện đối tượng di chuyển về phía mốc 93. Khi đối tượng lọt vào trận địa mai phục, bằng các biện pháp nghiệp vụ đội đánh án nhanh chóng khống chế được đối tượng, tịch thu tang vật là một ba lô vải chứa 5 bánh hình vuông được bọc bằng giấy chống ẩm màu vàng có ký hiệu Y1, mỗi bánh đều có 30 gói nilon màu xanh, hồng bên trong chứa các viên nén màu hồng có ký hiệu WY, tổng số lượng là 30.000 viên và 1 điện thoại di động.

Khắc phục gian khó

Ngoài khó khăn, vất vả do thời tiết, địa hình biên giới hiểm trở thì có những trận đánh ma túy, lực lượng đánh án đối diện ranh giới sinh - tử rất mong manh, chỉ sơ sảy một chút là thiệt hại khôn lường. “Song mỗi lần vượt qua hiểm nguy, chúng tôi lại có thêm động lực cho các trận đánh tiếp theo. Gần đây nhất là trận đánh ở ngã ba Pá Cấu thuộc địa phận xã Mường Pồn” - Thiếu tá Ðoàn Văn Huân chia sẻ.

Tháng 4/2020, thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo nguồn tin trinh sát báo về, một số đối tượng lợi dụng thời điểm dịch bệnh để buôn bán, vận chuyển ma túy theo cung đường từ bản Huổi Lái (huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Lỳ, CHDCND Lào) đi dọc suối Nậm Mức về khu vực mốc 84 đến ngã ba Pá Cấu len lỏi vào các bản để tiêu thụ. Kế hoạch đánh án được xây dựng chi tiết, địa điểm mật phục được xác định và ngụy trang kỹ càng. Ðúng ngày giờ đã định, 2 đối tượng vận chuyển ma túy di chuyển về phía biên giới. Tuy nhiên, 2 đối tượng không đi cùng nhau, chúng phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Một đối tượng đi trước do thám có trang bị súng kíp và dao, đối tượng còn lại mang ma túy đi sau.

Trước cách bố trí của các đối tượng, tổ công tác phải thay đổi phương án đánh án. Ðội hình nhanh chóng chia thành 2 nhóm, một nhóm có nhiệm vụ khống chế đối tượng cầm vũ khí, nhóm còn lại khống chế đối tượng mang theo ma túy. Tất cả hành động phải đảm bảo nhanh gọn, an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Thời cơ chín muồi, 2 nhóm cùng tấn công, khống chế 2 đối tượng; tang vật thu là 400 viên hồng phiến, 1 khẩu súng kíp và 1 con dao.

Thiếu tá Ðoàn Văn Huân nhớ lại: “Tôi làm nhóm trưởng nhóm 2, có nhiệm vụ khống chế đối tượng mang vũ khí. Chúng tôi ém quân trong 1 bụi cây rậm rạp. Thời điểm nhóm 1 khống chế được đối tượng mang ma túy, đối tượng cầm súng kíp đang đứng cách vị trí chúng tôi mật phục khoảng 1m. Nhờ khống chế thành công đối tượng nên trận đánh kết thúc tuyệt đối an toàn”.

Ðồn Biên phòng Mường Pồn quản lý địa bàn 2 xã biên giới: Hua Thanh và Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) với 39,6km đường biên giới, 15 cột mốc giới. Ðây là địa bàn trung chuyển quan trọng của các đường dây buôn bán ma túy lớn từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ hoặc vận chuyển đến nước thứ 3. Ma túy được vận chuyển, buôn bán trên tuyến chủ yếu có 4 loại: Ma túy đá, hêrôin, hồng phiến và thuốc phiện. Ðặc biệt tại địa bàn ngoại biên có các địa bàn trọng điểm về ma túy như: Bản Thanh Luống, Kha Trí thuộc cụm Pồn Xày và bản Huổi Hịa thuộc cụm Nà Lầm. Các đối tượng lợi dụng địa hình hiểm trở, có nhiều đường mòn qua biên giới để vượt biên trái phép mua ma túy vận chuyển về địa bàn tiêu thụ. Theo số liệu của Ðồn Biên phòng Mường Pồn, trong đợt cao điểm “Tháng hành động phòng, chống tội phạm ma túy” năm 2020, Ðồn đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 5 vụ, 4 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 5g hêrôin, 31.000 viên ma túy tổng hợp.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top