Nơi niềm vui nhân đôi

08:36 - Thứ Năm, 10/09/2020 Lượt xem: 6936 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng gắn với giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các chiến sĩ Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 379, Quân khu 2 còn có nhiệm vụ mới là làm nhà giúp dân an cư, lạc nghiệp. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sớm có chỗ ở, các chiến sĩ Ðoàn KTQP 379 như chạy đua với thời gian, “vượt nắng, thắng mưa”, quyết tâm cao nhất, đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng công trình.

Chiến sĩ Ðoàn KTQP 379 giúp dân làm nhà mới.

Ðã gần hết giờ làm việc buổi sáng, mặc cho tiết trời trên vùng đất Nậm Pồ nắng nóng như nung nhưng các chiến sĩ thuộc Ðội sản xuất, xây dựng chính trị cơ sở số 1 do Trung tá Nguyễn Hồng Chính, Ðội trưởng chỉ huy vẫn miệt mài làm việc. Từ đội trưởng đến các chiến sĩ ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi, trên người lấm lem bùn đất, da đen sạm vì nắng. Dừng tay giây lát, anh Chính chia sẻ: “Ðơn vị đang tập trung làm nhà giúp gia đình chị  Phùng Thị Chứ, bản Pú Ðao, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) - một hộ nghèo thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chồng bỏ nhà đi 4 - 5 năm nay, một mình chị Chứ nuôi 3 con nhỏ, cuộc sống chỉ trông vào ít nương rẫy. Trước đây gọi là nhà thực ra chỉ có một gian làm bằng cây que, lợp ngói frô xi măng xiêu vẹo, tấm còn, tấm vỡ. Sau khi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát thực tế, đội cùng với bà con dân bản, đoàn thanh niên, dân quân tập trung giúp chị Chứ làm ngôi nhà mới. Với phương châm nhà nước hỗ trợ tiền, cộng đồng hỗ trợ ngày công để tập trung làm nhà. Cùng với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, Ðội hỗ trợ ngày công giúp gia đình chị Chứ dựng ngôi nhà nền xi măng, lợp mái và thưng xung quanh bằng tôn lạnh. Ðội sản xuất xây dựng chính trị cơ sở số 1 được giao giúp 17 hộ dân ở 2 bản Tân Phong và Pú Ðao, xã Si Pa Phìn dựng nhà trong thời gian từ 2/6 đến 2/9/2020. Sau hơn một tháng thực hiện dự án, riêng đội 1 đã xây dựng hoàn chỉnh được 5 nhà, đang tiến hành đổ nền được 10 nhà. Dự kiến chúng tôi sẽ hoàn thành vượt kế hoạch thời gian đề ra”.

 Ông Lò Văn Anh, Trưởng bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn phấn khởi chia sẻ: Theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản chiếm 57%. Trong đó có nhiều hộ nghèo rất khó khăn về nhà ở. Ðợt này, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước bản có 12 hộ được xây dựng nhà mới hoàn toàn, lại đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nên bà con rất vui mừng phấn khởi.

Triển khai chương trình, Thượng tá Lưu Lương Bằng, Phó đoàn trưởng Ðoàn KTQP 379 được giao nhiệm vụ kiêm Trưởng ban quản lý các dự án, tiến hành xây dựng nhà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên. Các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ là: Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Riêng Ðoàn KTQP 379 được giao xây dựng mới 56 nhà trên địa bàn xã Si Pa Phìn, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước cho tiền, người dân góp công, đơn vị triển khai thực hiện với mục tiêu làm nhà “3 cứng”, nền đổ bê tông, mái lợp tôn xốp, xung quanh bưng tôn lạnh. Làm nhà mái tôn hộp kẽm vừa đảm bảo an toàn, phù hợp nguồn ngân sách hỗ trợ, vừa hạn chế người dân chặt phá rừng lấy gỗ làm nhà. Kinh phí được dùng mua vật liệu như tôn, hộp kẽm, xi măng, que hàn…, không phải thuê nhân công mà chủ yếu là bộ đội và người dân cùng lao động. Vì thế nhiều chiến sĩ không chỉ giỏi huấn luyện, chiến thuật hay tổ chức các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, làm công tác hậu cần, kỹ thuật mà còn biết hàn xì, cắt sắt, xây dựng, phụ hồ như những người thợ thực thụ. Làm phần nào, nhà nào gọn nhà ấy, lấy chất lượng và tiến độ công trình là chính. Không hô hào rùm beng khi khởi công mà kể cả lúc khánh thành cũng tiến hành các thủ tục bàn giao đơn giản gọn nhẹ, tiết kiệm nhất. Cùng với việc làm nhà giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đơn vị đã và đang triển khai một số dự án xóa đói giảm nghèo, giúp người dân từng bước tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống, để người dân không còn tình trạng di dịch cư tự do.

Trao đổi với chúng tôi, Ðại tá Nguyễn Văn Huân, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Ðoàn KTQP 379 cho biết: Mỗi dự án, công trình được triển khai trên địa bàn đều đem lại ý nghĩa thiết thực giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống. Ðiều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc thiểu số. Sau thời gian ngắn triển khai thực hiện dự án đến nay đã làm được 90% khối lượng công việc. Mặc dù làm việc trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ Ðoàn KTQP 379 rất vui vì được góp công sức cho bà con miền biên ải có nơi ở mới khang trang, vững chắc.

Đào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top