Nâng cao chất lượng tuyển quân

10:53 - Chủ Nhật, 08/11/2020 Lượt xem: 7632 In bài viết

ĐBP - Dự kiến năm 2021, tỉnh Ðiện Biên được Bộ Quốc phòng giao 850 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Ðể nâng cao chất lượng tuyển quân, hiện nay Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến cấp xã tích cực triển khai các nhiệm vụ, chuẩn bị điều kiện cần thiết để đảm bảo mùa tuyển quân thành công. Trong đó chú trọng thực hiện chặt chẽ các khâu ngay từ bước đầu tiên, đảm bảo số lượng và chất lượng cao nhất.

Ban Chỉ huy Quân sự phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ rà soát danh sách công dân sau sơ tuyển.

Trên cơ sở dự kiến chỉ tiêu giao của Bộ Quốc phòng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP. Ðiện Biên Phủ được giao tuyển chọn và gọi 75 công dân nhập ngũ (chưa bao gồm nghĩa vụ công an). Với vai trò là cơ quan thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ đã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, phường trên địa bàn phối hợp với cán bộ công an, đơn vị liên quan phát huy vai trò thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân. Trong đó, chú trọng việc rà soát, quản lý công dân trước và trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương.

Anh Nguyễn Tuấn Linh, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Him Lam cho biết: Năm nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường được giao dự kiến 5 chỉ tiêu. Ðể công tác sơ tuyển diễn ra thuận lợi, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đã xây dựng kế hoạch; phân công các thành viên rà soát từng gia đình, nắm chắc nguồn, số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, chủ động tuyên truyền để nhân dân và thanh niên nhận thức rõ về nghĩa vụ và trách nhiệm công dân. Qua rà soát, toàn phường có 327 công dân trong nguồn tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2021. Trên cơ sở này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đã phát lệnh gọi 26 công dân đi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên 100% công dân nhận được lệnh đã tham gia khám sơ tuyển. Kết thúc đợt sơ tuyển đã tuyển chọn được 20 công dân đủ điều kiện gọi khám tuyển.

Thượng tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân, cơ quan quân sự địa phương thực hiện giải pháp siết chặt ngay trong khâu rà soát và xét duyệt nguồn. Ðối với các công dân đã đăng ký giấy di chuyển nghĩa vụ quân sự để nhập học cao đẳng, đại học thì sẽ được kiểm tra thực tế việc học tập ở các trường và phải có giấy xác nhận của nhà trường. Ðối với các trường hợp có giấy đăng ký di chuyển nghĩa vụ quân sự để nhập học nhưng không tiếp tục học thì vẫn phát lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển. Ðặc biệt, cơ quan quân sự các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến công dân, nhất là công dân trong diện gọi nhập ngũ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về nghĩa vụ, chế độ, tiêu chuẩn khi tham gia nghĩa vụ quân sự… Ðồng thời, rà soát danh sách gia đình của các công dân đã nhập ngũ và chuẩn bị nhập ngũ để quan tâm chính sách hậu phương quân đội, giúp các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ cũng như những công dân chuẩn bị nhập ngũ yên tâm lên đường nhập ngũ. Nhờ đó đến nay Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường đã hoàn tất công tác sơ tuyển. Tổng số gọi sơ tuyển bước đầu 280 công dân (đạt 100%). Sau khi khám sơ tuyển đã rà soát được 209 công dân đủ điều kiện nhập ngũ.

Năm 2021, huyện Ðiện Biên dự kiến được giao tuyển chọn và gọi 120 công dân nhập ngũ. Ðể nâng cao chất lượng tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện nghiêm việc đăng ký, quản lý số công dân đủ 17 tuổi trong năm và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ làm cơ sở để tổ chức xét duyệt, phân loại danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ theo quy định.

Theo Thiếu tá Ðinh Tiến Lộc, cán bộ quân lực Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ðiện Biên: Ðến nay cơ quan quân sự các xã đã thực hiện xong công tác sơ tuyển. Qua kết quả sơ tuyển, tỷ lệ thanh niên được gọi có mặt là 779 công dân; trong đó, điều khám tuyển cấp huyện 321 công dân. Tính đến hết ngày 3/11, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ðiện Biên đã tổ chức thành công công tác khám tuyển cấp huyện. Kết quả, số công dân đủ điều kiện nhập ngũ đạt tỷ lệ cao, đảm bảo dôi dư so với chỉ tiêu dự kiến giao. Qua khám tuyển, chất lượng về trình độ văn hóa, chính trị của các công dân ngày càng được nâng lên.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2021 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tin rằng với những nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả công tác tuyển quân năm 2021 không chỉ đảm bảo về số lượng mà chất lượng ngày càng được nâng cao.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top