Tạo điều kiện thuận lợi nhất để các điển hình tiên tiến, nhân tố mới ngày càng phát triển

10:12 - Thứ Tư, 09/12/2020 Lượt xem: 5989 In bài viết

"Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng của các đồng chí mà còn là niềm vinh dự, tự hào, nơi gửi gắm niềm tin của đơn vị, đồng đội và gia đình; đồng thời là trách nhiệm của mỗi cá nhân trước Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP), cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước" - Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT), đã khẳng định như vậy trong buổi QUTƯ, BQP gặp gỡ các đại biểu quân đội về dự Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) toàn quốc lần thứ X.

Cùng dự và gặp gỡ các đại biểu trong buổi chiều 8-12 còn có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT; Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng; Phạm Đức Toàn, Phó trưởng ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương và đại biểu các cơ quan chức năng của QUTƯ, BQP, TCCT.

Sáng đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (TCCT) cho biết: Tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, đoàn đại biểu Quân đội có số lượng lớn nhất, gồm 109 đại biểu là Anh hùng LLVT nhân dân trong các thời kỳ kháng chiến; Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; những điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt tiêu biểu nhất trên các mặt công tác, các lĩnh vực hoạt động của LLVT.

Tự hào, khâm phục là cảm xúc của chúng tôi khi gặp gỡ và trao đổi với các điển hình tiên tiến của quân đội về dự đại hội lần này. Mỗi tập thể, cá nhân bề ngoài hết sức bình dị, nhưng ẩn chứa phía sau họ là những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc trong Phong trào TĐYN. Với tinh thần học hỏi, cầu tiến, không ngừng hướng tới đỉnh cao khoa học, công nghệ, nhiều tập thể, cá nhân đã ngày đêm miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, thực hiện thành công các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, như: Viện Kỹ thuật công trình đặc biệt (Học viện Kỹ thuật Quân sự) đã chủ trì thực hiện nhiều dự án, đề tài nghiên cứu phục vụ chiến lược biển, đảo, biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phát triển nhiều kỹ thuật mới mang tính đột phá, thực hiện thành công ca ghép chi lấy từ người cho sống đầu tiên trên thế giới...

Trong công tác chiến đấu, phục vụ chiến đấu, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, như: Lữ đoàn Đặc công 126, Quân chủng Hải quân; Lữ đoàn Phòng không 210, Quân khu 1; Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ K93 (Đội K93), Bộ CHQS tỉnh An Giang (Quân khu 9)... Đại tá Nguyễn Quốc Thông, Đội trưởng Đội K93, chia sẻ với chúng tôi: “Điều cơ bản nhất, quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong 5 năm qua của đội, là ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với đồng đội đã hy sinh còn nằm lại trên các chiến trường. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, mặc dù việc tìm kiếm có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng khi tìm được hài cốt liệt sĩ thì mọi mệt nhọc hầu như tan biến".

Trong thiên tai, bão lũ, phòng, chống dịch Covid-19, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ không quản ngại hy sinh, gian khổ, ăn lán, ngủ rừng, bám địa bàn, lập hàng rào kiểm soát dịch bệnh, vượt qua sóng gió, cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân... đã để lại tình cảm sâu đậm trong lòng các tầng lớp nhân dân, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Tại buổi gặp gỡ, được trò chuyện cùng Anh hùng LLVT nhân dân Hồ Thị Đơm-người con gái dân tộc Pa Cô nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với những chiến công trên vùng đất A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, Binh nhất Xống Bá Cò, người dân tộc Mông, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Lý, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An, không giấu được niềm phấn khởi: “Gương chiến đấu dũng cảm, kiên cường của Anh hùng LLVT Hồ Thị Đơm và những thành tích xuất sắc của các điển hình mà tôi vinh dự được gặp gỡ ngày hôm nay, đã truyền lửa để tôi cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao".  

Đuổi kịp và vượt điển hình

Tại buổi gặp mặt, Đại tướng Lương Cường bày tỏ sự quan tâm tới từng đại biểu về dự đại hội. Biết thông tin đại biểu của Đồn Biên phòng Đàm Thủy (BĐBP tỉnh Cao Bằng)-đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới, sẽ tham gia giao lưu, tôn vinh điển hình tiên tiến trực tiếp tại đại hội, Đại tướng Lương Cường căn dặn: "Các đồng chí phải tự tin làm rõ chức năng “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” của quân đội, làm “phên giậu Tổ quốc” của BĐBP, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam"...

Sự quan tâm của Đại tướng Lương Cường đối với cán bộ Đồn Biên phòng Đàm Thủy cũng là tình cảm, niềm tin và kỳ vọng của đồng chí gửi tới các tập thể, cá nhân của quân đội về dự Đại hội TĐYN lần thứ X, làm lan tỏa những thành tựu của công tác thi đua-khen thưởng và Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong quân đội, lan tỏa hình ảnh và phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ đến đại hội.

Trò chuyện thân mật với các đại biểu, Đại tướng Lương Cường cho rằng: 5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào TĐQT trong toàn quân luôn được QUTƯ, BQP, TCCT và cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai toàn diện, đồng bộ, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Phong trào TĐQT luôn đồng hành và gắn kết chặt chẽ với Phong trào TĐYN, các cuộc vận động lớn của đất nước, diễn ra liên tục, sôi nổi, rộng khắp, thực sự là động lực to lớn, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay và trong đợt phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung thời gian vừa qua, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn tỏ rõ bản lĩnh, ý chí quyết tâm, sẵn sàng xung phong trên tuyến đầu, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ. “Điều đó khẳng định: Càng trong khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, hình ảnh, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ càng tỏa sáng”-Đại tướng Lương Cường nhấn mạnh.

Để lan tỏa sâu rộng những điển hình tiên tiến được tôn vinh tại đại hội, đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị yêu cầu: Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, sau đại hội cần kịp thời phổ biến những mô hình hay, kinh nghiệm quý trong tổ chức thi đua và công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến của các ban, bộ, ngành Trung ương, của các địa phương và các đơn vị bạn; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các điển hình tiên tiến, nhân tố mới ngày càng nảy nở, phát triển; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào đua, đuổi kịp và vượt điển hình tiên tiến. Các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu sau khi dự đại hội về cần tiếp tục giữ vững, phát huy thành tích, đặc biệt phải gương mẫu hơn trong tu dưỡng, rèn luyện để ngày càng trưởng thành, tiến bộ, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết thúc buổi gặp mặt, Trung tá Nguyễn Mạnh Kường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thị Hoa (BĐBP tỉnh Cao Bằng) vui mừng chia sẻ với chúng tôi: "Rất cảm động anh ạ! Buổi gặp mặt thật chu đáo, ân tình và nhiều ý nghĩa. Tôi nhớ những lời căn dặn của đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng hơn nữa, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội giao phó". 

P.V (Theo QĐND)
Bình luận
Back To Top