Một lần đi mốc

08:44 - Thứ Năm, 17/12/2020 Lượt xem: 6399 In bài viết

ĐBP - Tháng 12, hoa lau phủ trắng những triền đồi biên giới Mường Chà. Khi những bản làng còn đắm mình trong sương mờ, chúng tôi rậm rịch chuẩn bị tư trang, hành lý cho cuộc hành quân cùng các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Mươn, lực lượng dân quân 3 xã biên giới của huyện Mường Chà đi tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Ðích đến lần này là mốc quốc giới 84 (2), thuộc địa bàn bản Huổi Meo, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.

Nghi thức chào mốc chủ quyền được đoàn tuần tra thực hiện trang nghiêm.

Hành trình đến mốc 84 (2) ban đầu khá thuận lợi bởi đoạn đường dài hơn 7km từ quốc lộ 12 đến bản Huổi Meo đã được đổ bê tông. Từ bản Huổi Meo, chúng tôi tiếp tục di chuyển bằng xe máy trên con đường ngoằn ngoèo như sợi dây thừng vắt từ đồi này sang đồi khác tưởng chừng không có điểm cuối. Những ai chưa quen đi đường rừng, vượt đèo leo dốc sẽ thấy khá lo lắng bởi cung đường toàn đất đá lổn nhổn, có những đoạn chỉ rộng chừng 2 gang tay, dốc lên xuống dựng đứng. Ngay cả những người nhiều năm kinh nghiệm “đi mốc” như Thiếu tá Phạm Văn Tuyền, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Mường Mươn gặp nhiều đoạn đường cũng đành xuống xe dắt bộ bởi bánh xe máy quay tít mù không thể tiến lên.

Sau hơn 7km men theo những triền đồi, cuối cùng chúng tôi dừng xe ở chân một ngọn núi bên suối Nậm Chim. Từ đây, chúng tôi tiếp tục cuốc bộ luồn rừng, men theo dòng Nậm Chim hơn 1km nữa. Cả đoàn tập trung cao độ leo qua những mỏm đá ghập ghềnh, những bãi đá tai mèo sắc nhọn, rồi lại men theo những rặng đá ven suối trơn như rải mỡ.

Xuyên suốt hành trình, chúng tôi vừa đi vừa nghe Thiếu tá Tuyền kể về những chuyến hành quân trên những cung đường tuần tra bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Ðược giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 21,8km đường biên giới giữa Việt Nam - Lào với 7 mốc quốc giới, 5 cặp dấu mốc, hoạt động tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc được cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Mươn thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức: tuần tra đột xuất, tuần tra song phương hoặc tuần tra theo kế hoạch. “Nếu là tuần tra khép kín thì để kiểm tra hết 7 cột mốc mà đồn phụ trách phải mất từ 3 - 4 ngày hành quân ròng rã trên địa hình đồi núi cheo leo, hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt và nhiều hiểm nguy rình rập. Dọc đường tuần tra nếu gặp nhà dân thì dừng chân nghỉ nhờ, không gặp thì dựng lều, ngủ võng giữa rừng, ăn lương khô. Năm 2020, Ðồn Biên phòng Mường Mươn đã tổ chức được 27 lượt tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, mốc giới với hơn 200 lượt người tham gia, trong đó có 2 lượt tuần tra khép kín.” - Thiếu tá Tuyền chia sẻ.

Bên cạnh tuần tra theo kế hoạch, công tác tuần tra song phương với lực lượng biên phòng, chính quyền và người dân của nước bạn Lào cũng được Ðồn biên phòng Mường Mươn chú trọng thực hiện. Ðây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới theo tinh thần Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới. Sau mỗi đợt tuần tra song phương hai bên đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, trao đổi nội dung tình hình có liên quan, ký biên bản và thống nhất nội dung, chương trình những lần tuần tra tiếp theo.

Chúng tôi đặt chân đến mốc quốc giới 84 (2) khi mồ hôi đã ướt đẫm lưng áo. Cột mốc được làm bằng đá hoa cương nguyên khối. Mốc được cắm theo Nghị định thư biên giới đất liền giữa 2 nhà nước Việt Nam và CHDCND Lào và được ban phân giới cắm mốc của hai nước xây dựng trên thực địa từ năm 2011. Từ cột mốc phóng tầm mắt ra xa là dải biên cương hùng vĩ trùng điệp, phía dưới suối Nậm Chim và dòng sông Mậc chảy giao nhau tạo thành ngã ba sông yên bình, thơ mộng. Ðứng trước khung cảnh đậm chất “thơ” ấy, chúng tôi cảm nhận được một niềm tin, niềm tự hào mãnh liệt trào dâng trong tim.

Công việc đầu tiên sau khi tới mốc của các chiến sĩ biên phòng và dân quân là phát quang các cành cây rậm rạp, quan sát, kiểm tra các dấu hiệu cột mốc. Tiếp đó, nghi lễ chào cột mốc được bộ đội biên phòng thực hiện trang nghiêm. Giây phút ấy, mọi vất vả, mệt mỏi dường như tan biến, chỉ còn lại tình yêu và niềm tin mãnh liệt lấp lánh trong ánh mắt mỗi người trong đoàn tuần tra.

Chiều buông nhanh trên biên giới. Rời mốc 84 (2), trên đường trở về lời bài hát “Khúc hát trên đường tuần tra” được nghe hồi sáng tại Ðồn Biên phòng Mường Mươn vang lên trong tâm thức khiến chúng tôi càng thêm cảm phục sự hi sinh, tinh thần vượt khó của những người lính biên phòng nơi biên giới Mường Chà: “Cỏ vẫn xanh dọc theo đường biên/ Chúng tôi đi không đếm bước chân/ Không đếm ngày nắng/ Không đếm đêm mưa/ Vì nơi đây đồn là nhà, biên giới là quê hương…”

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top