Kiên cố hóa chốt phòng, chống dịch trên biên giới

11:18 - Chủ Nhật, 24/01/2021 Lượt xem: 6688 In bài viết

ĐBP - Ðể tạo điều kiện ăn ở, sinh hoạt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ trên biên giới Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành nâng cấp, kiên cố các chốt phòng, chống dịch theo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Chốt phòng, chống dịch Covid-19 của Ðồn Biên phòng A Pa Chải được kiên cố theo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Các chốt “3 cứng” có diện tích từ 20 - 25m2, được làm bằng khung thép, mái và vách được làm bằng tôn cách nhiệt. Ðây là nơi ăn, ở, sinh hoạt cho 3 - 8 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Ngoài ra anh em tại các chốt còn cải tạo đất để tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ.

Thiếu tá Trần Bá Liêm, Trưởng ban Cửa khẩu, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BÐBP, từ tháng 8/2020, BCH BÐBP tỉnh đã cấp kinh phí, chỉ đạo các đồn biên phòng trên toàn tuyến biên giới phối hợp với cấp ủy, chính quyền các huyện kêu gọi xã hội hóa để nâng cấp lều, lán trại dã chiến thành kiên cố theo tiêu chuẩn “3 cứng” cho các tổ chốt phòng, chống dịch. Hiện nay, BÐBP tỉnh đang duy trì hoạt động 69 tổ, chốt với 285 cán bộ, chiến sĩ biên phòng; trong đó có 52 chốt cố định và 17 tổ cơ động. Ðến thời điểm này, toàn tuyến đã có 38 tổ, chốt hoàn thành kiên cố hóa; các chốt còn lại đã hoàn thiện xong phần nền và khung thép. BCH BÐBP tỉnh phấn đấu đến tết Nguyên đán Tân Sửu 100% tổ, chốt được kiên cố hóa.

Ðồn Biên phòng Mường Pồn đang duy trì 6 chốt cố định, 1 tổ lưu động trên tuyến biên giới 2 xã: Mường Pồn và Hua Thanh (huyện Ðiện Biên). Ðến nay, Ðồn Biên phòng Mường Pồn đã hoàn thành kiên cố 2 chốt cố định, 2 chốt đã xong phần nền và khung thép.

Thiếu tá Nguyễn Ðình Thuần, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Mường Pồn cho biết: Ðồn Biên phòng Mường Pồn là một trong những đồn thành lập nhiều tổ chốt phòng chống dịch Covid-19 nhất tỉnh, bởi địa bàn giao quản lý rộng, đường biên giới dài; các chốt kiểm dịch xa khu dân cư, giao thông đi lại rất khó khăn. Khi chưa có chốt kiên cố, bộ đội phải ở nhà bạt, lán tạm, mùa hè thì nóng nực, khi mưa bão thì dột, không có điện, nước sinh hoạt khó khăn. Sau khi chốt mới được xây dựng, cuộc sống sinh hoạt của bộ đội đỡ vất vả hơn, nắng nóng, mưa giông không phải lo lắng như trước và yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Trong số 6 chốt cố định của đơn vị thì có 1 chốt tận dụng trạm kiểm soát biên phòng, 1 chốt ở cùng nhà dân nên chỉ có 4 chốt có nhu cầu kiên cố. 4 chốt này đều được lập tại những vị trí sát biên, giao thông cách trở nên quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng rất khó khăn. Ðồn phối hợp với chính quyền địa phương huy động lực lượng vận chuyển từng tấm tôn, bao xi măng, túi cát đi bộ gần 10km đường rừng mới đến được vị trí cắm chốt. Từ khi thành lập chốt phòng chống dịch đến nay đã phát hiện, xử lý 11 vụ, đưa 27 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép đi cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Mường Nhé là địa bàn rộng, có đường biên giới dài và tiếp giáp với 2 quốc gia Lào và Trung Quốc. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép phức tạp nên nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn rất lớn. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng. Từ khi lực lượng biên phòng triển khai các chốt phòng, chống dịch, Huyện ủy, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, chia sẻ khó khăn và động viên, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trên tuyến biên giới. Chủ trương kiên cố hóa tổ, chốt phòng dịch là rất đúng đắn và kịp thời nhằm tạo điều kiện để bộ đội có chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt chắc chắn, đảm bảo sức khỏe, từ đó yên tâm công tác. Thực hiện chủ trương này, huyện Mường Nhé đã trích nguồn ngân sách địa phương và kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, kiên cố 8 chốt phòng dịch trên địa bàn. Thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ, động viên tất cả các lực lượng tham gia phòng chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Vượt qua mọi khó khăn, lực lượng biên phòng tỉnh luôn là những người tuyến đầu thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, ngăn chặn các loại tội phạm hoạt động trên tuyến biên giới.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top