Lực lượng vũ trang tỉnh chung tay lo tết cho người nghèo

10:27 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 6564 In bài viết

ĐBP - Những ngày cận tết cổ truyền của dân tộc, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kế hoạch tổ chức chương trình chăm lo tết cho người nghèo, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao, biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Nhà chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng.

Những ngày này, tại Ðồn Biên phòng Mường Nhà, các phần việc chuẩn bị cho chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” đang được đơn vị gấp rút hoàn thành. Ðại úy Vũ Duy Ðịnh, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Mường Nhà cho biết: Theo kế hoạch, đơn vị sẽ tổ chức gói và luộc bánh chưng trong 2 ngày 5 - 6/2 (ngày 24 - 25 tháng Chạp), sau đó sẽ tổ chức ăn tết và trao tặng bánh chưng từ ngày 7 - 8/2 (ngày 26 - 27 tháng Chạp). Cùng với tặng bánh chưng, đơn vị sẽ phối hợp với UBND huyện Ðiện Biên trao tặng 100 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn 2 xã Mường Nhà và Na Tông. Những hoạt động này đều được đơn vị quan tâm mỗi dịp tết đến xuân về để góp phần mang tết đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, động viên tinh thần các gia đình chính sách và gắn kết thêm tình quân dân.

Lấy Ðồn Biên phòng Mường Nhà là đơn vị điểm tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện biên giới chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch trên toàn tuyến biên giới. Các đơn vị BÐBP sẽ chủ trì phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, các nhà hảo tâm và lực lượng đứng chân trên địa bàn huy động nguồn lực để mỗi đơn vị BÐBP gói ít nhất 200 chiếc bánh chưng tặng hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Quá trình tổ chức sẽ kết hợp các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà học sinh nghèo vượt khó, đồng thời tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Chung tay cùng với các cấp, ngành, thời điểm này Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng đang tích cực triển khai các chương trình ý nghĩa, thiết thực như: “Xuân biên cương vui tết quân dân”, lễ hội “Bánh chưng xanh”, “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương, nâng bước em tới trường” với mong muốn mang cái tết ấm áp, đủ đầy đến những nơi còn khó khăn, thiếu thốn.

Tổ chức tại xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé), chương trình“Xuân biên cương vui tết quân dân”, lễ hội “Bánh chưng xanh” ngày 29/1 (tức ngày 17 tháng Chạp) đã khiến cho không khí tại xã biên giới này trở nên sôi động, mùa xuân dường như đã đến sớm hơn với những người dân nơi đây. Tại chương trình, xen lẫn hội thi gói bánh chưng, biểu diễn văn nghệ, người dân còn được hòa mình vào không khí sôi nổi của các trò chơi dân gian (kéo co, đẩy gậy, ném còn…). Trong không khí vui tươi, phấn khởi ấy, niềm vui càng nhân lên trên mỗi gương mặt người dân khi Ban tổ chức trao tặng 120 suất quà gồm: mì tôm, chăn bông, dép nhựa, mì chính, quần áo… và tiền mặt (mỗi suất 500.000 đồng) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã. Ngoài ra, 300 chiếc bánh chưng cũng được trao tận tay nhiều hộ dân trên địa bàn 2 xã Pá Mỳ và Nậm Vì, góp phần để bà con được đón tết đủ đầy hơn.

Sau chương trình tại xã Nậm Vì, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt tổ chức chương trình “Xuân biên cương vui tết quân dân” và lễ hội “Bánh chưng xanh” từ ngày 29/1 - 6/2 (tức ngày 17 - 25 tháng Chạp).

Chương trình “Xuân biên cương vui tết quân dân” và lễ hội “Bánh chưng xanh” được Ban CHQS huyện Mường Chà dự kiến phối hợp với UBND huyện, Ðồn Biên phòng Mường Mươn tổ chức tại xã Ma Thì Hồ vào ngày 2/2 (ngày 21 tháng Chạp). Với phương châm tổ chức vui xuân đón tết cho nhân dân phải mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức chương trình phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn. Xã Ma Thì Hồ chủ yếu là người dân tộc Mông nên các hoạt động vui chơi sẽ được tổ chức phù hợp với truyền thống của dân tộc Mông như: Ném pao, múa khèn, cù Mông, kéo co, thi giã bánh giày… Ban CHQS huyện cũng tích cực cùng với chính quyền xã, các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng kế hoạch, kêu gọi nguồn lực. Thời điểm này, các nội dung đã sẵn sàng cho ngày hội “Xuân biên cương vui tết quân dân” được diễn ra ý nghĩa, thiết thực.

Ðại tá Lê Tiến Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ðây là hoạt động thường niên của đơn vị từ nhiều năm qua nhằm tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân về nét đẹp truyền thống, ý nghĩa tết cổ truyền của dân tộc. Ðây cũng là dịp để tri ân, hỗ trợ người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện để đón tết cổ truyền đầy đủ, sum vầy, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Mỗi hoạt động tri ân, mỗi phần quà được trao đi không chỉ góp phần để người dân nơi vùng khó được đón một cái tết đủ đầy, trọn vẹn mà còn góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc vùng trời, biên giới của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top