Tuần tra kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

10:31 - Chủ Nhật, 18/04/2021 Lượt xem: 6038 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, nhất là các đường mòn lối mở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.  

Bộ đội biên phòng Ðồn Biên phòng Na Cô Sa phối hợp công an, dân quân tuần tra đường biên mốc giới.

Từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng khắp thế giới đã và đang ảnh hưởng đến tình hình an ninh, kinh tế - xã hội nước ta. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép (chủ yếu là người Trung Quốc) từ các tỉnh Ðông Bắc đến địa bàn tỉnh Ðiện Biên để sang Lào. Thực trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch Covid-19 tái xâm nhập vào cộng đồng. Ðể ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, trên dọc tuyến biên giới địa bàn tỉnh ta, BÐBP tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát 24 giờ/ngày để chủ động quản lý biên giới, cửa khẩu, kiên quyết không để tình trạng vượt biên trái phép.

Giải pháp hàng đầu trong đấu tranh ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép là huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Ðể giải pháp này đạt hiệu quả, BÐBP tỉnh đã tập trung đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, trọng tâm là Luật Biên giới quốc gia; Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Chỉ thị 394/CT-TTg về việc “Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân”; Nghị định 34/NÐ-CP về quy chế khu vực biên giới đất liền; Luật Phòng, chống ma túy; Pháp lệnh về Tín ngưỡng, tôn giáo… Bình quân mỗi năm, BÐBP tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức từ 850 - 900 buổi tuyên truyền cho khoảng 60.000 lượt người nghe. Từ tháng 10/2020 đến nay, các đơn vị, bộ phận trực thuộc BÐBP tỉnh đã phát gần 2.000 tờ rơi, tờ gấp, tổ chức trên 600 buổi tuyên truyền cho gần 30.000 lượt người nghe chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng và Nhà nước; tình hình dịch Covid-19; trách nhiệm công dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn về bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới được nâng lên rõ rệt.

Song song với công tác tuyên truyền, BÐBP tỉnh đã hướng dẫn, tổ chức cho các tập thể, cá nhân ký cam kết, thực hiện các nội dung tự quản đường biên, mốc giới. Hiện nay, trên địa bàn biên giới có 78 thôn, bản và 32 tập thể với 4.627 hộ, 18.612 người đăng ký tự quản 366,861km đường biên giới; 3.878 hộ với 18.612 người đăng ký tự quản 150 mốc quốc giới; 350 tổ tự quản ANTT thôn, bản với 2.053 thành viên. Thông qua thế trận biên phòng toàn dân, BÐBP tỉnh tiếp nhận gần 300 thông tin có giá trị liên quan đến an ninh biên giới; xử lý hiệu quả 38 vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động; lập chốt kiểm soát cố định tại các hướng, tuyến trọng điểm về xuất nhập cảnh trái phép cũng là một trong những giải pháp được BÐBP tỉnh chú trọng. Từ năm 2020 đến nay, BÐBP tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức tuần tra 771 lần với 7.238 lượt người tham gia. Triển khai 69 tổ, chốt chặn với gần 300 cán bộ, chiến sĩ túc trực 24 giờ/ngày nhằm ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn thành công 22 vụ, 80 đối tượng nhập cảnh trái phép vào nước ta; trong đó có 39 người Việt Nam, 21người Lào, 20 người Trung Quốc. Ðiển hình là từ ngày 1 - 6/4/2021, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt 2 vụ tổ chức đưa người nước ngoài xuất cảnh trái phép sang Lào. Ngày 1/4, tại khu vực bản Ca Hâu, xã Na Ư (huyện Ðiện Biên), BÐBP tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng (1 người Việt Nam, 4 người Trung Quốc) đi trên 1 ô tô và 1 xe máy đang có hành vi xuất cảnh trái phép sang Lào. Ðấu tranh mở rộng vụ án, các cơ quan chức năng bắt giữ thêm 9 đối tượng liên quan (4 người Việt Nam, 5 người Trung Quốc). Ngày 6/4, BÐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ 19 đối tượng (10 người Việt Nam, 9 người Trung Quốc) đang có hành vi xuất cảnh trái phép sang Lào. Qua đấu tranh mở rộng vụ án, BÐBP tỉnh tiếp tục bắt giữ thêm 2 đối tượng liên quan. Hiện nay, BÐBP tỉnh đang phối hợp với các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, truy bắt các đối tượng có liên quan, khởi tố vụ án, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ðể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và đấu tranh với các loại tội phạm, BÐBP tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp. Trong đó trọng tâm là công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền vận động để huy động sức mạnh toàn dân trong phát hiện, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top