Thắm tình quân dân nơi biên giới

19:33 - Chủ Nhật, 25/04/2021 Lượt xem: 9237 In bài viết

ĐBP - Tháng 4, trời biên giới nơi cực Tây Tổ quốc khô hanh, oi ả bởi những cơn gió Lào. Từ trung tâm huyện Nậm Pồ, chúng tôi cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ủy ban MTTQ tỉnh trong hành trình đến trao nhà ở “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” cho đồng chí Trung úy Sùng A Lờ, nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ. Vượt quãng đường đất hơn 20km đèo dốc với vô vàn ổ voi, ổ gà và những khúc cua tay áo, mới thấu nỗi vất vả của cán bộ, chiến sĩ biên phòng và người dân nơi đây. Nỗ lực chung sức đồng lòng dựng lên những ngôi nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” dành tặng chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; họ đã góp phần tô thắm thêm tình quân dân nơi biên giới.

Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh gắn biển trao tặng nhà cho Trung úy Sùng A Lờ, nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ.

Sau hơn 2 tháng thi công “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” dành cho đồng chí Sùng A Lờ và gia đình đã hoàn. Trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, anh Lờ nói: Nhận bàn giao nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, tôi vui lắm. Kinh tế gia đình khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, 2 con còn nhỏ, mọi sinh hoạt của gia đình chỉ trông vào một suất lương, nên vợ chồng tôi không dám nghĩ đến việc xây nhà. Được chỉ huy đơn vị thấu hiểu, quan tâm giúp đỡ nên gia đình tôi mới có mái ấm hằng mong ước, tôi rất vui. Ngôi nhà gỗ 4 gian, lợp tôn, lát nền xi măng có tổng diện tích 67,5m2 với kinh phí 150 triệu đồng. Trong đó, kinh phí do Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 60 triệu đồng; cán bộ, chiến sĩ, nhân dân bản Nậm Chua 1 ủng hộ 75 ngày công (san nền, tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng, cột gỗ, xà, kèo, xi măng, tôn lợp…) trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình vay mượn thêm anh em họ hàng 75 triệu đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để vợ chồng tôi yên tâm phát triển kinh tế gia đình; bản thân tôi yên tâm công tác, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Chia tay gia đình đồng chí Sùng A Lờ khi trời đã về chiều, ánh nắng nhạt dần đổ bóng trải dài trên những sườn núi phía tây. Những cơn gió Lào bỏng rát vẫn thổi hun hút, cuốn bay những tàn tro và kéo theo mùi cỏ cháy khét, ngai ngái bốc lên từ những mảnh nương người dân vừa mới đốt. Hiện ra trước mắt là những hình ảnh về một vùng đất khô cằn, khó khăn đầy nắng và gió. Chúng tôi tiếp tục hành trình, đến nhà đồng chí Đại úy Bùi Văn Hòa, nhân viên báo vụ Đồn Biên phòng Na Cô Sa, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ. Đại úy Hòa là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ không có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình trông vào đồng lương nhân viên báo vụ của anh. Dù đã kết hôn 7 năm, nhưng hai vợ chồng đồng chí Hòa vẫn chưa có con. Thế nên, bên cạnh nỗi lo cơm áo còn một nỗi niềm mong mỏi sớm ổn định cuộc sống, có tiền để chạy chữa sinh con… Từ nguồn hỗ trợ 60 triều đồng của Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, sự giúp đỡ của Ban Chỉ huy Đồn và nhân dân trên địa bàn, gia đình đồng chí Hòa đã xây được ngôi nhà kiên cố. Từ đây, cuộc sống của gia đình đồng chí Hòa ổn định hơn và có điều kiện để tiếp túc cố gắng trong tương lai.

Sau 24 năm được dựng lên để che nắng, chắn mưa cho một gia đình gần chục con người, ngôi nhà gỗ nhỏ của gia đình thiếu tá Lầu A Vàng, Trinh sát viên, Đồn Biên phòng Mường Mươn (huyện Mường Chà) đã sắp không còn trụ vững. Thật may là đúng thời điểm này, anh nhận được thông tin gia đình sẽ được tặng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”. Trong ngày nhận bàn giao nhà, Thiếu ta Vàng xúc động chia sẻ: Vợ tôi mắc bệnh hở van tim, sức khỏe kém, cũng không có việc làm ổn định. Gia đình có 7 người con (1 cháu học xong lớp 12 chưa có việc làm; 3 cháu đang học đại học; 3 con nhỏ đang học tiểu học, THCS). Mọi chi phí của gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương của tôi nên không dư giả gì. Lo nhà sập rồi thì ở đâu, lo bệnh của vợ nặng hơn thì lấy tiền đâu chạy chữa, rồi còn một đàn con đang tuổi tuổi ăn tuổi lớn… Khi biết thông tin mình được tặng nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, vợ chồng con cái ai cũng vui. Dẫn chúng tôi tham quan ngôi nhà sàn khang trang rộng 80m2,  anh Vàng cười tươi bảo: Giờ thì yên tâm công tác rồi. Vợ chồng chỉ còn chăm cho các con ăn học và chữa bệnh cho vợ nữa thôi.

Thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực xây dựng được nhiều ngôi nhà cho cán bộ, chiến sĩ đặc biệt khó khăn. Những “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” đã góp phần động viên, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ biên phòng vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Hiện nay, trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn còn nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, Bộ Chỉ huy sẽ còn tiếp tục kêu gọi, kết nối sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể xã hội và chính quyền địa phương, nhằm xây dựng thêm nhiều “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” tặng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top