Nhân lên những điển hình bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:06 - Chủ Nhật, 05/09/2021 Lượt xem: 4434 In bài viết

ĐBP - Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) có đường biên giới tiếp giáp với 2 nước: CHDCND Lào và Trung Quốc. Là xã có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh, do vậy công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự (ANTT) được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) được quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các lực lượng phối hợp tổ chức họp dân triển khai xây dựng xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé). Ảnh tư liệu

Xã Sín Thầu có 7 bản (trong đó 6 bản có đường biên giới), 356 hộ, 1.496 nhân khẩu thuộc 9 dân tộc, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm 96%. Hiện nay Sín Thầu đang duy trì hoạt động 4 mô hình, 28 tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở theo hướng tự quản, tự phòng; xây dựng và sử dụng hiệu quả nhiều mô hình, tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ ANTT. Tiêu biểu là hoạt động hiệu quả của 6 tổ “tự quản đường biên, mốc giới” với 48 thành viên. Là lực lượng nòng cốt, Công an xã tích cực, chủ động thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Các vụ, việc mâu thuẫn, tranh chấp, đơn thư khiếu kiện có liên quan đến việc thực thi chính sách, nhất là trên lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo được giải quyết triệt để, đúng pháp luật, không để kéo dài tạo “điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Nếu Sín Thầu là tập thể điển hình thì ông Giàng Sáu Chu, bản Nậm Din, xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) là một trong nhiều cá nhân điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Địa bàn vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao (chiếm 64%), Phình Sáng được coi là xã trọng điểm, phức tạp về ANTT của huyện Tuần Giáo. Trước năm 2000, số người nghiện chất ma túy của Phình Sáng cao nhất huyện (trên 200 người nghiện). Việc trồng, tái trồng cây thuốc phiện diễn ra phức tạp, năm sau cao hơn năm trước; hàng năm lực lượng Công an huyện và cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức phá nhổ trên 40.000m2  nương trồng cây thuốc phiện.

Với vai trò, trách nhiệm của một đảng viên, được nhân dân tín nhiệm, ông Giàng Sáu Chu đã chủ động gặp, bàn với trưởng các dòng họ, già làng, trưởng bản để tìm biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không trồng, tái trồng cây thuốc phiện. Đồng thời, động viên người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tích cực tố giác và cung cấp tin liên quan đến tội phạm; trưởng bản, trưởng các dòng họ gương mẫu thực hiện trước. Đặc biệt, mỗi dòng họ có trách nhiệm xây dựng dòng họ bình yên, xây dựng quy ước đảm bảo ANTT. Nhờ đó, hiện nay trên địa bàn xã Phình Sáng đã xóa bỏ hoàn toàn việc trồng, tái trồng cây thuốc phiện; hàng năm số người nghiện chất ma túy giảm đáng kể. Cá nhân ông Giàng Sáu Chu đã cùng chính quyền xã vận động được 44 người nghiện chất ma túy tự cai nghiện thành công tại gia đình, cộng đồng; vận động 18 người đăng ký đi cai nghiện tập trung tại các trung tâm cai nghiện bắt buộc; tổ chức phá nhổ 32.447m2 trồng cây thuốc phiện. Đồng thời phối hợp với các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, tổ đội xung kích tích cực tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở, chủ động hòa giải các vụ việc, không để kéo dài gây phức tạp. Với những đóng góp tích cực trong bảo đảm ANTT tại địa bàn, năm 2020, ông Giàng Sáu Chu đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” giai đoạn 2010 - 2020.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 39 mô hình, 4.355 tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở (xây dựng mới 2 mô hình với 13 tổ chức quần chúng, nhân rộng 3 mô hình với 8 tổ chức quần chúng mới thành lập). Căn cứ kết quả công tác bảo đảm ANTT của các xã, phường, thị trấn trong thời gian qua, năm 2021, Công an tỉnh quyết định lựa chọn và ban hành kế hoạch xây dựng xã Sín Thầu là xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) là phường điển hình bảo đảm trật tự đô thị. Đồng thời đẩy mạnh việc lồng ghép các phong trào thi đua với phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ: “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Bà nội, bà ngoại”, “Đồng cảm”... để vận động cán bộ, nhân dân các dân tộc tham gia giữ gìn ANTT.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top