Diễn tập đảm bảo “chắc lý thuyết, vững thực hành”

08:09 - Thứ Tư, 15/09/2021 Lượt xem: 4895 In bài viết

ĐBP - Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Điện Biên năm 2021 diễn ra từ ngày 15 - 16/9, với quy mô 3 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện và xã. Nội dung đề mục diễn tập gồm: Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ địa phương.

Khẩu đội lực lượng dự bị động viên thực hành ngắm bắn trong luyện tập khu vực phòng thủ. Ảnh: Đức Hạnh

Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới quốc gia giáp 2 nước Lào và Trung Quốc, Điện Biên có vị trí rất quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu. Những năm qua, LLVT tỉnh đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quân sự, quốc phòng nói chung, xây dựng KVPT nói riêng đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó việc tổ chức thành công các cuộc diễn tập KVPT đã nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, trình độ quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tạo tiền đề xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; bảo vệ vững chắc địa phương trước mọi tình huống.

Để cuộc diễn tập KVPT năm 2021 đạt kết quả cao nhất, Ban Tổ chức Diễn tập KVPT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh làm nòng cốt, phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội tỉnh triển khai toàn diện, hiệu quả công tác chuẩn bị. Trong đó tập trung công tác tham mưu soạn thảo và ban hành các văn bản chỉ đạo của tỉnh; tổ chức tập huấn lý luận diễn tập KVPT tỉnh; xây dựng văn kiện và tổ chức luyện tập; bảo đảm kinh phí, vật chất, xây dựng thao trường; công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự.

Với vai trò cơ quan thường trực, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức chuẩn bị và thực hành diễn tập. Tổ chức tập huấn nghiên cứu lý luận về diễn tập KVPT cho đội ngũ cán bộ tham gia diễn tập; hướng dẫn các sở ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng văn kiện luyện tập. Đồng thời phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Điện Biên, T.P Điện Biên Phủ... xây dựng khu vực thực binh và huy động các lực lượng tham gia luyện tập, diễn tập. Hoàn thành xây dựng hệ thống giao thông hào, lắp nhà bạt, các trận địa bảo vệ Sở chỉ huy; các công trình phụ trợ; hệ thống điện nước; các vị trí bảo đảm hậu cần ăn, uống, sinh hoạt, nghỉ... tại khu căn cứ chiến đấu giả định. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị LLVT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau diễn tập cho các đại biểu và các thành phần tham gia luyện tập, diễn tập.

Qua thời gian luyện tập phân đoạn và luyện tập tổng hợp dưới sự theo dõi, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, công tác chuẩn bị của tỉnh Điện Biên được đánh giá chu đáo, đúng, đủ về nội dung, thời gian theo yêu cầu từ kế hoạch, hệ thống văn kiện đến bảo đảm cơ sở vật chất.

Đại tá Lại Mạnh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quán triệt nghiêm Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu và rút kinh nghiệm những lần diễn tập trước, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch chuẩn bị diễn tập bảo đảm khoa học, phù hợp với thực tế địa bàn, nhiệm vụ tác chiến, khả năng của địa phương. Chủ động triển khai cho các cơ quan, đơn vị hoàn thành hệ thống văn kiện, hoàn chỉnh các khung tập, vai tập theo đúng kế hoạch đã xác định. Đảm bảo tốt các cơ sở vật chất, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Quân khu chuẩn bị tốt thao trường thực binh bắn đạn thật. Tổ chức huấn luyện bổ sung, huấn luyện chuyên sâu kỹ chiến thuật sát thực tế chiến đấu; cán bộ, chiến sĩ đã nắm chắc thứ tự, trình tự các bước trong diễn tập. Các khung tập đã nắm chắc nội dung, thể hiện rõ phương pháp công tác tham mưu tác chiến và cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành trong tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Quá trình luyện tập, các đồng chí chủ trì đã nắm chắc nội dung, trình tự, có phương pháp diễn đạt tốt, rõ ràng, dứt khoát trong điều hành từng cuộc họp, từng vấn đề huấn luyện, thể hiện rõ được vai trò của người chỉ huy. Tiến hành các nội dung sát với tình hình thực tiễn của các đơn vị. Nội dung thực binh được chuẩn bị công phu, khoa học, bảo đảm an toàn về người và vũ khí, trang bị.

Một nội dung quan trọng được triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua là công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ diễn tập KVPT nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm được kiến thức cơ bản về quốc phòng - an ninh nói chung và mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập. 

Đại tá Lê Tiến Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, ủy viên thường trực Tiểu ban khánh tiết, tuyên truyền, thi đua khen thưởng (Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh)  cho biết: Công tác tuyên truyền giáo dục làm rõ vai trò, tầm quan trọng của cuộc diễn tập KVPT tỉnh nhằm đưa lực lượng vũ trang và nhân dân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, xử lý các tình huống về quốc phòng - an ninh, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc địa bàn. Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch trang trí khánh tiết, tuyên truyền và thi đua khen thưởng. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và diễn tập KVPT với nhiều hình thức phong phú. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động đến người dân tại khu vực diễn ra cuộc diễn tập. Thông qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập.

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2021 là dịp củng cố cả về lý luận và thực tiễn; kiểm tra năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và năng lực tham mưu của cơ quan, đoàn thể; trình độ sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng. Từ đó bổ sung phương án, kế hoạch tác chiến, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh trong xây dựng KVPT sát với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top