“Lá chắn thép” vững vàng nơi biên cương

11:16 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 5283 In bài viết

ĐBP - Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nhà có thêm một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nữa là ngăn chặn, đẩy lùi việc nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan trong nước. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, vượt lên trên những khó khăn, thiếu thốn, những người lính quân hàm xanh đã dựng lên những “lá chắn thép” vững vàng nơi biên cương, đang từng ngày, từng giờ hiên ngang nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Bài 1: Vượt khó bám chốt

Tại nơi rừng sâu, núi thẳm biên giới Điện Biên muôn vàn khó khăn, thiếu thốn có một màu xanh đặc biệt, gìn giữ bình yên, an toàn cho nhân dân. Đó là những người lính quân hàm xanh kiên cường bám trụ biên cương, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Vượt khó…

“Chốt nằm chót vót trên đỉnh núi phía xa kia đó chị”, vừa lái xe Trung úy Vi Văn Dũng, Tổ trưởng Chốt kiểm soát ngăn chặn, phòng chống dịch Covid-19 mốc 83 (Chốt mốc 83), thuộc Đồn Biên phòng Mường Mươn (huyện Mường Chà) vừa đưa tay chỉ về hướng đỉnh núi phía xa. Để đến nơi, chúng tôi đã trải qua quãng đường đầy gian nan, hiểm trở với những con đường mòn khúc khuỷu quanh co; nhiều đoạn dốc đứng cheo leo, vực thẳm; có đoạn lại băng qua suối rồi xuyên qua cả nương rẫy. Sau cơn mưa đêm, con đường càng thêm lầy lội, nhiều đoạn đường sạt lở, đứt gãy khiến Trung úy Vi Văn Dũng phải xuống xe dắt bộ bởi bánh xe máy quay tít tại chỗ không thể tiến lên.

Con đường gian nan để đến Chốt kiểm soát dịch mốc 83, Đồn Biên phòng Mường Mươn.

Qua nhiều lần leo lên những con dốc đứng rồi lại gấp gáp đổ đèo, tôi ngồi sau xe mà cũng rã rời, đau nhức cả cánh tay vì dùng hết sức gồng mình ghì chặt vào yên, để có thể ngồi vững. Khi mặt trời lên giữa đỉnh đầu, Chốt mốc 83 mới lộ ra phía sau những nương lúa lưng đồi. Nụ cười tươi và những lời chào hỏi ân cần của các cán bộ, chiến sĩ tại chốt khiến chúng tôi quên đi bao mệt nhọc, khó khăn của quãng đường.

Là người có tay lái chắc nhất tổ chốt, Trung úy Hồ A Di được các anh em gọi vui với cái tên “tay lái Trường Sơn”. Anh thường xuyên đảm nhận nhiệm vụ chở đồ cung ứng lên chốt. Khi thì lương thực, khi chở đồ dùng, khi chở vật liệu để sửa lại chốt. “Có lần tôi ra đồn chở bao xi măng vào láng nền mà vật lộn mãi mới về đến chốt, đấy cũng là lúc tay chân mỏi nhừ, tê cứng vì rà phanh, ga liên tục. Còn đồng đội đi sau thì ngã xe mấy lần, may mà không sao vì anh em ngã xe như cơm bữa” - Trung úy Hồ A Di chia sẻ.

Do Chốt mốc 83 nằm cách xa Đồn biên phòng Mường Mươn, lại xa khu dân cư, nên việc sinh hoạt hàng ngày của các chiến sĩ biên phòng ở đây rất gian nan, vất vả.

Đại úy Vàng A Chua, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Mươn cho biết: Đồn duy trì 3 chốt phòng dịch cố định, 2/3 chốt không có điện, không sóng điện thoại, thiếu nước sinh hoạt. Anh em phải dùng đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng, hôm nào trời nắng to thì đèn cũng dùng được 2 - 3 đêm. Vào mùa hè nóng nực không có quạt, anh em nằm đất cho mát. Thực phẩm chủ yếu vẫn là đồ ăn khô, mì tôm, thực phẩm tươi thì thường được hun khói để bảo quản.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn và lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ tại chốt mốc 83.

Tại một chốt kiểm soát dịch khác trên vùng biên giới cực Tây Tổ quốc Nậm Pồ, những người chiến sĩ quân hàm xanh còn phải ôm cọc lán trong trời giông bão kiên cường giữ chốt. Đó là kỷ niệm khó quên với các cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha, Đồn Biên phòng Nà Bủng (huyện Nậm Pồ).

Đại úy Lê Văn Vũ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Tổ trưởng chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha chia sẻ: Chốt chặn kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 tại bản Pá Kha, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) trước đây chỉ là căn lều bạt căng tạm giữa rừng. Trời nắng, hơi nóng hắt vào khiến anh em chiến sĩ ai nấy cũng ướt đẫm mồ hôi, trời mưa to thì chăn chiếu, đồ dùng lại ướt hết. Mỗi khi trời trở cơn giông, anh em lại chia nhau mỗi người ôm một cây cọc để lán không bị hất bay.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập, duy trì 76 tổ, chốt phòng chống dịch Covid-19 trên các tuyến biên giới. Trong đó đã kiên cố hóa 57/57 chốt cố định. Tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống chống sét, đo kiểm tra trị số điện trở đưa vào sử dụng ở 31 tổ, chốt có nguy cơ cao bị sét đánh. Chủ động khai thác tạo nguồn, đề nghị trên trang cấp cơ sở vật chất doanh trại phục vụ nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Con đường hơn 10km từ Đồn Biên phòng Nà Bủng lên chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha chủ yếu là đường đất. Nhiều khi trời mưa dài ngày, không thể đi bằng xe máy, các chiến sĩ chỉ có thể đi bộ hàng tiếng đồng hồ trên con đường đất nhão nhoét, trơn trượt để thực hiện nhiệm vụ. Gian khổ là thế nhưng ở đây, cán bộ, chiến sĩ vẫn thường xuyên túc trực để thực hiện nhiệm vụ. Thiếu lương thực, thực phẩm do đường đất khó đi, lại xa đơn vị, song chưa khi nào các anh chùn bước trước khó khăn, gian khổ.

Bám chốt

Chốt mốc 83 (Đồn Biên phòng Mường Mươn) nằm bên suối Nậm Chim, giữa những tán cây rừng và nương rẫy của người dân bản Kết Tinh (xã Mường Mươn). Đây là vị trí án ngữ nhiều con đường mòn, lối mở đi lại của người dân khu vực biên giới.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn tại chốt kiểm soát dịch mốc 83 quây bạt để hứng nước mưa phục vụ sinh hoạt.

Để thực hiện nhiệm vụ “kép”, các chiến sĩ linh động sáng tạo để vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống. Khắc phục khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn nước sinh hoạt, các chiến sĩ dẫn ống từ khe núi về sử dụng. Mùa khô thì đào hố sâu cạnh suối để tích nước. Mùa mưa thì quây bạt hứng nước mưa để dùng.

Trung úy Vi Văn Dũng, Tổ trưởng Chốt mốc 83 chia sẻ: Anh em đã quen với cuộc sống khó khăn tại Chốt, coi đây như nhà mình; vừa trực chiến, vừa sản xuất, tự nấu ăn, sinh hoạt, thay nhau trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện công tác nắm địa bàn, xây dựng mạng lưới quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, bà con kịp thời phát hiện và thông báo những dấu hiệu bất thường để chủ động xử lý. Trong thời gian bám trụ tại chốt, đơn vị ngăn chặn, bắt giữ rất nhiều vụ xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới và những vụ việc vi phạm khác.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Bủng tại chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha chăm sóc vườn rau.

Còn tại Chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha hiện có 5 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Bủng và 2 dân quân đảm nhận nhiệm vụ quản lý đường biên từ mốc 50 đến mốc 56 và thực hiện tuyên truyền phòng chống dịch tại bản Nậm Tắt 2 và bản Pá Kha. Cuối năm 2020, Chốt đã được kiên cố hóa với gian phòng nhà lắp ghép gần 20m2. Xác định cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn kéo dài, các cán bộ, chiến sĩ tại chốt đã chủ động về mọi mặt từ củi đốt đến trồng rau xanh, thậm chí còn bắt cua, cá suối cải thiện bữa ăn. Vật chất thiếu thốn như thế nhưng các cán bộ chiến sĩ luôn nỗ lực, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Lê Văn Vũ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Tổ trưởng chốt kiểm soát, ngăn chặn dịch Pá Kha cho biết: Chúng tôi luôn tuân thủ sự chỉ huy, chỉ đạo của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ kép vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch, ngăn chặn kịp thời các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Và xác định rõ tư tưởng, là người lính dù trong hoàn cảnh, điệu kiện nào cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Bủng tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân bản Pá Kha, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ).

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những chiến sĩ BĐBP Điện Biên đã hy sinh tất cả tình cảm riêng tư cá nhân để thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng chống dịch Covid-19. Trong điều kiện bất lợi về thời tiết, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn mọi bề, vất vả, địa hình biên giới đi lại khó khăn, không điện, không nước sạch…, các chiến sĩ đồng tâm, hiệp lực “hóa giải” để kiên cường bám trụ, vững bước trên những tuyến đường tuần tra để đảm bảo bình yên nơi vùng biên cương.

Bài 2: Lập chiến công mùa Covid-19

Bài, ảnh: Nhóm P.V
Bình luận
Back To Top