Những mô hình đạt "mục tiêu kép"

09:44 - Thứ Ba, 19/10/2021 Lượt xem: 4735 In bài viết

5 năm qua, triển khai thực hiện Phong trào “Phụ nữ Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL) đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, các tổ chức hội phụ nữ đã cụ thể hóa bằng nhiều mô hình hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Mô hình vì tập thể...

Ca trực của Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Đông Phượng, nhân viên tổng đài Trạm A41, Tiểu đoàn 41, Lữ đoàn 134 bắt đầu lúc 17 giờ 30 phút. Đã trở thành nếp, chị luôn có mặt trước 15 phút để làm công tác chuẩn bị. Với chị Phượng, 28 năm nay, dù nắng hay mưa, trực ca đêm hay ca ngày, chị luôn bảo đảm giờ giấc chặt chẽ, nghiêm túc cũng như tâm thế đón nhận nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất. Ở Lữ đoàn 134, không riêng chị Phượng mà tất cả chị em đều chung tinh thần và thái độ trách nhiệm như vậy trong thực hiện nhiệm vụ. Điều này là minh chứng sinh động cho sức sống của mô hình “Tổ phụ nữ thông tin mẫu mực làm theo lời Bác” và đó cũng chính là "lời giải" về tinh thần nỗ lực học tập, vươn lên làm chủ khí tài của chị em phụ nữ Lữ đoàn 134. Mô hình đã được Cục Chính trị Binh chủng TTLL chọn làm mô hình điểm, được nhân rộng trong toàn binh chủng và được nhiều tổ chức hội phụ nữ trong toàn quân nghiên cứu, học tập.

Hội viên phụ nữ Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao nghiên cứu, làm chủ trang bị, khí tài thông tin hiện đại.

Tương tự, mô hình “Ca trực kiểu mẫu” được khởi xướng từ Hội Phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 205 với 4 tiêu chí "Thông tin giỏi; huấn luyện giỏi; kỷ luật nghiêm; môi trường văn hóa, văn minh, lành mạnh" cũng là một trong những mô hình tiêu biểu, đến nay được nhân rộng trong toàn binh chủng và được nhiều tổ chức hội phụ nữ trong toàn quân áp dụng.

Đó là hai trong số nhiều mô hình thi đua của phụ nữ Binh chủng TTLL đã và đang triển khai hiệu quả không chỉ trong các tổ chức hội phụ nữ binh chủng mà còn có sức lan tỏa sâu rộng. Lý giải về sức sống của các mô hình điểm, Thượng tá Trần Trung Dũng, Trưởng ban Công tác quần chúng, Cục Chính trị, Binh chủng TTLL cho rằng, các mô hình được xuất phát từ điều kiện thực tiễn của đơn vị, đồng thời “đánh trúng” tâm lý của hội viên cùng các tiêu chí phấn đấu phù hợp. Qua các phong trào, mô hình thi đua của phụ nữ đã trở thành động lực khuyến khích cán bộ, hội viên tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, nhanh chóng tiếp cận vươn lên làm chủ trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; hăng hái tham gia nghiên cứu đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

... và mô hình vì gia đình

Một trong những tiêu chí đặt ra của công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ binh chủng là cùng với động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, việc nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc cũng là giải pháp quan trọng được cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đề cập đến vấn đề này, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng, với đặc thù nhiệm vụ làm việc theo ca kíp, hoặc ở tổ trạm vùng sâu, vùng xa, nếu không khéo léo, chị em rất dễ nảy sinh những vướng mắc trong cuộc sống gia đình. Và nếu không kịp thời tháo gỡ, vấn đề này sẽ lại “tác động ngược”, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tháo gỡ vấn đề này, mỗi tổ chức hội phụ nữ lại có cách làm riêng, linh hoạt, sáng tạo. Với đặc thù đơn vị có nhiều cặp vợ chồng công tác cùng đơn vị hoặc trong lực lượng vũ trang, Hội Phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 205 đã tham mưu đề xuất xây dựng mô hình “Gia đình quân nhân tiêu biểu”. Để được bình xét là gia đình quân nhân tiêu biểu, tiêu chí đầu tiên là cả vợ và chồng đều đạt thành tích khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ hoặc các hoạt động phong trào tại đơn vị, các con đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Hằng năm, các tổ chức hội phụ nữ cơ sở lữ đoàn tiến hành tổ chức bình xét, đánh giá đề nghị khen thưởng chặt chẽ, nghiêm túc. Ngoài ra, các tổ chức hội phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng khu tập thể văn minh, gia đình văn hóa; tổ chức các hoạt động “Ngày hội gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, Hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phương pháp giáo dục con trẻ, giữ gìn tổ ấm gia đình...

Đánh giá về hiệu quả công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ binh chủng 5 năm qua, Đại tá Ngô Văn Thái, Phó chủ nhiệm Chính trị Binh chủng TTLL cho rằng: “Bằng sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của cán bộ, hội viên, công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ binh chủng thực sự đi vào chiều sâu; đã xây dựng được một số mô hình tiêu biểu, nhân rộng tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn binh chủng. Qua các phong trào, chị em nỗ lực tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Binh chủng TTLL "Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại". 

Box: 5 năm liên tục, Phụ nữ Binh chủng TTLL được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen; 70 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị tặng cờ thi đua và bằng khen; hơn 1.000 lượt tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp trong binh chủng...

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top