“Vườn ươm” sáng kiến

12:26 - Thứ Sáu, 03/12/2021 Lượt xem: 5153 In bài viết

Dù mới thành lập nhưng Câu lạc bộ (CLB) sáng kiến cải tiến kỹ thuật (SKCTKT) Kho K79 (Cục Kỹ thuật, Quân khu 2) đã cho ra đời nhiều sáng kiến cải tiến đoạt giải cao trong hội thi các cấp và góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật của đơn vị.

"Lính thợ" Kho K79, Cục Kỹ thuật, Quân khu 2 bảo dưỡng trang thiết bị.

Trước khi có thiết bị nâng hạ hộp số, cầu xe ô tô, xe tăng thiết giáp, mỗi lần bảo dưỡng, sửa chữa hộp số, cầu xe các loại, Thượng úy QNCN Đỗ Đức Quân, thợ cơ khí, Xưởng sửa chữa T81, Kho K79 và đồng nghiệp phải sử dụng kích bằng tay, xà beng, dụng cụ đòn gỗ để nâng và hạ hộp số, cầu xe. Cách làm này không chỉ tốn nhiều nhân công, sức lực mà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về người và trang thiết bị.

Trăn trở trước khó khăn đó, sau nhiều ngày miệt mài nghiên cứu, Thượng úy QNCN Đỗ Đức Quân đã tham khảo ý kiến các thành viên CLB SKCTKT và cho ra đời sáng kiến thiết bị nâng hạ hộp số cầu xe ô tô, xe tăng thiết giáp. Nhận xét về sản phẩm này, Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ nhiệm Kho K79, Chủ nhiệm CLB SKCTKT đánh giá: "Điểm sáng tạo của sáng kiến thiết bị nâng hạ hộp số, cầu xe đó là dùng bơm dầu thủy lực để nâng, hạ, có kết cấu giá đỡ xoay tròn để điều chỉnh cầu xe quay mọi hướng. Năm 2021, sáng kiến này được thử nghiệm thành công, sau đó tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật Quân khu 2 và đoạt giải B".

Được biết, xuất phát từ thực tiễn quá trình bảo dưỡng các loại máy móc, trang bị, một nhóm các sĩ quan, QNCN có tuổi đời trẻ, chung niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo đã đề nghị thành lập CLB SKCTKT. Lúc mới thành lập (năm 2020) CLB có 34 thành viên, tổ chức sinh hoạt một lần/ tháng. Tại các buổi sinh hoạt, chủ nhiệm CLB phổ biến thông tin về khoa học kỹ thuật của ngành và quân khu đến các thành viên, sau đó chia thành các nhóm theo chuyên môn để sinh hoạt. CLB có 3 nhóm theo đầu mối đơn vị: Phân kho K65, Phân kho K67 và Xưởng sửa chữa T81. Trong quá trình sinh hoạt nhóm, các thành viên đề xuất ý tưởng, sau đó tập thể đóng góp ý kiến. Ý tưởng nào phù hợp sẽ được đề nghị đưa vào thực hiện sáng kiến cải tiến. 

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho K79 cho biết: Với đặc thù đơn vị chuyên môn về kỹ thuật, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Kho K79 rất quan tâm tới phong trào SKCTKT gắn với Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Kho K79 nhiệm kỳ vừa qua xác định bước đột phá khai thác làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và có trong biên chế để thực hiện nhiệm vụ. Với quyết tâm cao, Kho K79 đã xây dựng chương trình hành động, trong đó việc thành lập CLB SKCTKT được cấp ủy, chỉ huy xác định là một giải pháp thiết thực nhằm tạo sân chơi bổ ích; kích hoạt tính năng động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.  

Kho K79 chủ động lựa chọn những đồng chí cán bộ kỹ thuật tốt nghiệp các học viện, nhà trường quân sự, nhân viên kỹ thuật tay nghề giỏi làm nòng cốt của CLB. Các phân kho và xưởng trực thuộc trên cơ sở nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, nhân viên đăng ký, triển khai thực hiện đề tài SKCTKT. Với quy chế hoạt động khoa học, chặt chẽ, các thành viên tham gia CLB tích cực trao đổi, bàn cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp nảy sinh từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, để nâng cao chất lượng nghiên cứu, hoàn thiện các sáng kiến, Đảng ủy, chỉ huy Kho K79 có chính sách khích lệ, động viên cán bộ, nhân viên kỹ thuật, đoàn viên, thanh niên tham gia CLB và xem đây là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, bình xét đảng viên; cũng là căn cứ quan trọng để xem xét, bình bầu thi đua-khen thưởng hằng năm. Đặc biệt, gắn hoạt động sáng kiến cải tiến của đơn vị cùng với Phong trào Thi đua Quyết thắng cả thường xuyên và đột xuất, nhờ vậy, phong trào nghiên cứu SKCTKT được nhân rộng trong toàn đơn vị.

Điều dễ nhận thấy, từ khi có CLB SKCTKT, số lượng, chất lượng sáng kiến ngày một nâng lên. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị có 10 sáng kiến cải tiến, trong đó 1 sáng kiến đoạt giải nhì cấp Cục Kỹ thuật, giải B cấp quân khu trong hội thi sáng tạo kỹ thuật. Đặc biệt, các SKCTKT khi được ứng dụng vào thực tiễn công tác đã góp phần giảm thời gian, sức lực nhân công, tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn cho con người và trang thiết bị trong quá trình sản xuất, thực hiện nhiệm vụ; góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật của đơn vị.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top