Thắm tình quân dân

12:09 - Thứ Bảy, 04/12/2021 Lượt xem: 6302 In bài viết

ĐBP - Đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua tại nhiều địa bàn đúng vào giai đoạn thu hoạch lúa nương của người dân các xã vùng cao khiến nhiều hộ gia đình thuộc khu vực phải cách ly y tế đứng ngồi không yên. Chia sẻ khó khăn với người dân vùng dịch, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và các hội, đoàn thể lên nương giúp dân thu hoạch lúa.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741 phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Nhà thu hoạch lúa nương giúp người dân bản Gia Phú A, xã Na Tông (huyện Điện Biên).

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3, xã Na Tông (huyện Điện Biên) trở thành tâm dịch với nhiều ca mắc mới trong cộng đồng tại nhiều bản khác nhau. Một số bản như Gia Phú A, Gia Phú B, Na Tông 1, Na Tông 2 phải thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế theo phương châm “bản cách ly bản”, “nhà cách ly nhà”. Thời điểm này cũng là giai đoạn thu hoạch lúa nương của người dân. Trên nương những bông lúa trĩu hạt đã chín vàng, nhưng nhiều bản, nhiều hộ gia đình thuộc diện cách ly không có nhân lực để thu hoạch. Làm thế nào để thu hoạch lúa kịp thời vụ trở thành nỗi lo lớn của bao người dân vùng cao.

Thấu hiểu những khó khăn, lo lắng của người dân, với tinh thần khẩn trương hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh được huy động phối hợp với các lực lượng khác tham gia giúp người dân khu vực cách ly thu hoạch lúa nương. Địa hình canh tác trên sườn núi, độ dốc cao, cán bộ, chiến sĩ triển khai thành từng tổ với phần việc cụ thể (tổ gặt, tổ gánh, tổ tuốt lúa). Vất vả nhất là tổ gánh lúa, bởi đường đi nương dốc cao, trơn trượt. Thế nhưng công việc vẫn diễn ra khẩn trương, nhịp nhàng. Lúa được gặt, tuốt hạt rồi đóng bao vận chuyển về tận nhà cho các hộ dân; trong đó có hộ cách xa nương 20km.

Thượng tá Phạm Văn Hạnh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Do đang phải cách ly, phong tỏa nên hàng trăm héc ta lúa nương của người dân trên địa bàn xã Na Tông đã chín nhưng chưa được thu hoạch. Đơn vị đã huy động, phân công 30 cán bộ, chiến sĩ xuống các điểm bản phối hợp với các lực lượng giúp bà con thu hoạch lúa nương. Chỉ trong 5 ngày đầu, hơn 25ha lúa nương của dân bản Gia Phú A (cả bản có hơn 50ha lúa nương) đã được cán bộ, chiến sĩ giúp thu hoạch gọn gàng, sạch sẽ. Sau khi thu hoạch xong diện tích lúa nương của bản Gia Phú A, lực lượng tiếp tục di chuyển đến thu hoạch giúp người dân bản Gia Phú B và các bản khác. Mặc dù còn hạn chế về quân số, phương tiện, nhưng giúp dân là nhiệm vụ cao cả, là mệnh lệnh từ trái tim người lính nên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn làm việc với trách nhiệm cao nhất.

Để giúp người dân tại các bản đang cách ly tại chỗ, Đồn Biên phòng Mường Nhà (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã cử 10 cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng công an, dân quân, đoàn viên thanh niên của 2 xã Na Tông và Mường Nhà gặt lúa. Với phương châm “giúp nhà nào, gọn nhà đó”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Nhà và lực lượng phối hợp đã khẩn trương gặt, thu gom lúa về địa điểm tập kết, tuốt lúa, đóng bao tải vận chuyển xuống núi, chở về bản cho bà con trong thời gian nhanh nhất.

Tuốt lúa giúp bà con bản Gia Phú A, xã Na Tông (huyện Điện Biên).

Ông Vì Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Na Tông cho biết: Vụ hè thu năm nay, riêng 2 bản Gia Phú A, Gia Phú B có hơn 100ha lúa nương. Đúng kỳ thu hoạch thì phải thực hiện giãn cách nên bà con không thể đi gặt lúa. May mắn có cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thu hoạch và vận chuyển lúa về nhà giúp bà con. Bất kể thời tiết mưa nắng thất thường, các lực lượng không ngại vất vả chỉ trong thời gian ngắn, nhiều nương lúa được thu hoạch nhanh chóng trong niềm vui của người dân. Đón nhận những bao lúa do bộ đội chở từ nương về nhà, dân bản phấn khởi lắm. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ không chỉ tránh những thiệt hại về sản lượng bởi thời tiết mà còn giúp người dân yên tâm thực hiện việc cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, hàng chục héc ta lúa nương của người dân đã được thu hoạch xong.

Trên địa bàn huyện Mường Nhé, mặc dù tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp như huyện Điện Biên, nhưng nhiều bản, nhiều hộ gia đình trên địa bàn các xã Mường Toong, Chung Chải, Nậm Kè cũng phải thực hiện cách ly y tế. Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Nhé, để người dân yên tâm phòng, chống dịch, đơn vị đã huy động hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân phối hợp các lực lượng khác hỗ trợ người dân gặt và vận chuyển lúa về nhà. Đối với những khu vực phong tỏa, người dân không được lên nương, lực lượng phối hợp trực tiếp lên nương gặt, chở thóc về nhà giúp dân, để nhân dân yên tâm thực hiện quy định phòng, chống dịch. Hiện nay, tại xã Mường Toong, Ban Chỉ huy Quân sự huyện huy động lực lượng dân quân tự vệ (khoảng 20 người) tiếp tục giúp người dân vùng dịch thu hoạch lúa, sản xuất nông nghiệp.

Những hạt thóc vụ hè thu năm nay ở vùng dịch thật đặc biệt. Bởi nó không chỉ thấm đẫm mồ hôi công sức chăm bẵm của người dân mà còn chan chứa nghĩa tình quân - dân. Bức tranh mùa gặt đẹp biết bao khi trên nền vàng ruộm của lúa chín, nổi bật sắc áo xanh của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, của những thanh niên tình nguyện.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top