Doanh nghiệp quân đội vững tinh thần tiên phong

10:20 - Thứ Ba, 28/12/2021 Lượt xem: 4406 In bài viết

Không chỉ giữ nhịp sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp quân đội tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những tác động khách quan khác, các cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận lao động, sản xuất vẫn nỗ lực không ngừng, tiên phong trên nhiều lĩnh vực, chung tay cùng đất nước vượt qua thử thách, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới.

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai mạng 5G (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Thái Sơn

Mở hầm xuyên núi khơi dòng điện

Trên công trình xây dựng dự án thủy điện Ialy mở rộng do Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) liên danh cùng các nhà thầu thi công, những ngày này, khí thế thi đua lao động sản xuất thật nhộn nhịp. Các kỹ sư, công nhân đang nỗ lực từng giờ để công trình trọng điểm này hoàn thành đúng tiến độ. Dự án thủy điện Ialy mở rộng sẽ giúp tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, đặc biệt là trong các giờ cao điểm; góp phần cải thiện chế độ làm việc của hệ thống điện, giảm chi phí sản xuất.

Trong tiếng máy rền vang, Thượng tá Hoàng Long, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiêm Giám đốc Công ty Xây dựng cầu hầm, cho biết, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đứng đầu liên danh nhà thầu đảm nhận gói thầu thi công xây lắp công trình thuộc dự án thủy điện Ialy mở rộng. Hạng mục thi công của đơn vị gồm: Xây dựng, lắp đặt thiết bị các công trình chính như đường hầm dẫn nước, các hầm phụ và ngách; các công việc chuẩn bị, phụ trợ khác phục vụ thi công.

Đây là gói thầu lớn, quyết định đến tiến độ hoàn thành của dự án. “Đến nay, công trình đã thi công được hơn 6 tháng. Dù gặp nhiều khó khăn và bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 cũng như các thủ tục liên quan đến công tác chuẩn bị, nổ mìn, cấp điện, nhưng hiện tiến độ các hạng mục đều vượt từ 1 đến gần 2 tháng so với kế hoạch”, Thượng tá Hoàng Long cho biết.

Theo Đại tá Tăng Văn Chi, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, với những công trình do tổng công ty tham gia thi công, các yêu cầu về nhân lực, trang thiết bị, máy móc luôn được chuẩn bị chu đáo. Đây là một trong những điều kiện hàng đầu để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Hạng mục hầm tại dự án thủy điện Ialy mở rộng là hạng mục đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, thi công trong điều kiện khó khăn, vất vả. Bằng kinh nghiệm được tích lũy qua thực hiện nhiều công trình hầm thủy điện lớn và đầu tư công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại, tổng công ty không những vượt tiến độ mà chất lượng công việc luôn được đánh giá cao và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhà máy thủy điện hiện hữu.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Không chỉ tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn, lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp quân đội triển khai hiệu quả thời gian qua là rà phá bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Một trong những dự án có diện tích rà phá bom, mìn, vật nổ lớn nhất được các doanh nghiệp quân đội triển khai và hoàn thành giai đoạn đầu trong năm 2021 là làm sạch mặt bằng thi công dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Hạng mục này do các đơn vị quân đội gồm: Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11) đảm nhận. Hiện nay, toàn bộ diện tích mặt bằng 1.300ha được bàn giao cho liên danh nhà thầu để rà phá bom, mìn, vật nổ chuẩn bị xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã được thực hiện xong.

Các đơn vị đều sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị để triển khai tiếp công việc ngay khi mặt bằng được bàn giao, đáp ứng tiến độ cho công tác thi công xây lắp. Với quy mô của dự án trọng điểm quốc gia như Cảng HKQT Long Thành, yêu cầu làm sạch bom, mìn, vật nổ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đến an toàn thi công và quá trình sử dụng khi công trình hoàn thành.

Dù hoạt động trong lĩnh vực nào, giữ vững uy tín thương hiệu luôn là kim chỉ nam, mục tiêu xuyên suốt mà các doanh nghiệp quân đội hướng tới. Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật 29 (Tổng công ty 319) áp lực về tiến độ và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình là thách thức không nhỏ. Các dự án công ty tham gia chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, công trường thường ở khu vực đô thị, nơi tập trung đông dân cư.

Thiếu tá Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc công ty cho biết, muốn bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, công tác tổ chức thi công phải được sắp xếp khoa học, hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ từng khâu. Năm 2021, công ty vừa hoàn thành, bàn giao khu nhà sinh hoạt cộng đồng cho công nhân Công ty Than Uông Bí (Quảng Ninh). Quá trình thực hiện công trình này chỉ trong 6 tháng, công nhân làm việc 3 ca liên tục mỗi ngày. Không chỉ bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng thời gian cam kết mà chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, công năng sử dụng của công trình đều được đánh giá cao, góp phần khẳng định uy tín của công ty.

Tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Với quy mô không ngừng lớn mạnh, nhiều doanh nghiệp quân đội đã trở thành thương hiệu hàng đầu của đất nước, có sức ảnh hưởng lớn trong khu vực và trên thế giới, nổi bật như Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel). Tập đoàn đã và đang đi đầu thúc đẩy nghiên cứu, phát triển nhằm làm chủ công nghệ lõi để thực hiện chiến lược "Make in Vietnam" và chiến lược chuyển đổi số quốc gia.  

Những đóng góp trong chuyển đổi số quốc gia của Viettel ngày càng hiện diện rõ, đặc biệt trong các lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, giao thông thông minh, thương mại điện tử... Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Viettel cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của quốc gia.

Hàng loạt giải pháp do Viettel phát triển đang được sử dụng trong công tác phòng, chống dịch như: Hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth), tờ khai y tế điện tử (Vietnam Health Declaration), hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm toàn quốc, hệ thống quản lý tiêm chủng ngừa Covid-19 quốc gia... Tới nay, Viettel hình thành 6 lĩnh vực nền tảng của xã hội số: Hạ tầng số, giải pháp số, tài chính số, nội dung số, an ninh mạng và sản xuất công nghệ cao.

Theo Cơ quan Quản lý sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), Viettel là doanh nghiệp công nghiệp-công nghệ cao của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền của Hoa Kỳ nhất. Hết tháng 9-2021, Viettel đã có 44 bằng độc quyền sáng chế được cấp tại Việt Nam và 7 bằng sáng chế được cấp tại Hoa Kỳ. Viettel cũng là công ty duy nhất trên thế giới vừa sở hữu mạng lưới, vừa nghiên cứu phát triển trang thiết bị viễn thông.

Việc Viettel thử nghiệm thành công cuộc gọi video trên thiết bị thu phát sóng gNodeB 5G tự nghiên cứu, sản xuất vào đầu năm 2021 đã đưa Việt Nam vào danh sách 6 quốc gia sở hữu công nghệ 5G... Với những đóng góp của mình, theo đánh giá độc lập của Clarivate, công ty dẫn đầu mảng cung cấp thông tin về uy tín chất lượng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng nhất về đổi mới sáng tạo năm 2021 tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Giữa tháng 12-2021, Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam (Vietnam 50). Trong đó, Viettel tiếp tục giữ vị trí số 1 với định giá thương hiệu đạt hơn 6 tỷ USD. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp Viettel giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng này, giá trị thương hiệu tăng thêm 260 triệu USD so với năm 2020.

Bảng xếp hạng của Brand Finance cũng cho thấy, trị giá thương hiệu Viettel chiếm khoảng 33% tổng giá trị 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, gấp 2,2 lần thương hiệu đứng thứ hai. Trước đó, Viettel cũng đã lọt vào danh sách Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Brand Finance và là thương hiệu viễn thông duy nhất tại Đông Nam Á có mặt trong bảng xếp hạng này.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ra những thách thức nghiêm trọng trên toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế-xã hội nước ta, doanh nghiệp quân đội càng nỗ lực vượt khó hơn nữa. Đặc biệt, sự lớn mạnh của những thương hiệu như Viettel là điểm sáng của nền kinh tế đất nước, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn lớn mang bản sắc của doanh nghiệp quân đội.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top