Mang hàng Tết ra với Trường Sa

14:38 - Thứ Tư, 29/12/2021 Lượt xem: 4929 In bài viết

Cuối năm 2021, những con tàu lớn rời Quân cảng Cam Ranh, mang theo tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước cùng rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm ra huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) phục vụ quân và dân nơi đảo xa đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022...

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân chuyển hàng lên tàu đưa ra huyện đảo Trường Sa.

Những ngày cuối tháng 12, tại Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được phân công theo từng bộ phận: Nhận hàng, phân loại, đóng gói, vận chuyển lên tàu, sắp xếp trên các khoang tàu... Bộ đội làm việc nhịp nhàng, khẩn trương nhưng hết sức cẩn thận để những chuyến tàu đưa hàng hóa đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa bảo đảm chu đáo nhất.

Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 Hải quân cho biết: "Với phương châm bảo đảm đầy đủ, chu đáo, chất lượng, tiết kiệm và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh những mặt hàng được các địa phương, doanh nghiệp ủng hộ, chúng tôi triển khai chặt chẽ từ khâu xây dựng kế hoạch, lựa chọn mặt hàng, lựa chọn các cơ sở, doanh nghiệp cung cấp có uy tín; tổ chức khảo sát, tiếp nhận hàng mẫu, trực tiếp kiểm tra kỹ lưỡng để hàng hóa bảo đảm chất lượng tốt. Sau khi khảo sát, báo cáo hội đồng giá của đơn vị xem xét phê duyệt số lượng, giá cả và quyết định lựa chọn nhà cung cấp.

Các điều khoản hợp đồng nêu rõ số lượng, chất lượng, xuất xứ, giá cả, thời gian, phương thức tiếp nhận, vận chuyển... nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn nguồn hàng và tránh hiện tượng tăng giá đột biến vào dịp cuối năm. Phòng Hậu cần Vùng 4 Hải quân trực tiếp theo dõi, chỉ đạo Lữ đoàn 146 tiếp nhận vận chuyển, bao gói, cấp phát cho các tổ cấp hàng, sắp xếp hàng xuống tàu bảo đảm giữ được chất lượng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển cho đến khi tới tay bộ đội và nhân dân Trường Sa".

Các mặt hàng vận chuyển ra Trường Sa phải trải qua nhiều công đoạn, nhất là quá trình vận chuyển lên xe, xuống tàu, lên đảo rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Bởi vậy, công tác bao gói, bảo quản rất quan trọng để giữ được chất lượng hàng hóa.

Các mặt hàng khô, như: Bánh kẹo, măng, miến, mộc nhĩ... và hàng dễ vỡ được đóng gói thành 3 lớp: Lớp trong cùng đóng bao PP, tiếp đến là lớp bao PVC, ngoài cùng là lớp bao gai chống vỡ, tránh nước mặn xâm nhập làm ảnh hưởng chất lượng hàng hóa. Các mặt hàng giò, chả, thịt, cá... đóng trong túi hút chân không, tiến hành cấp đông tại các cơ sở, khi tàu chuẩn bị hành trình mới vận chuyển xếp đặt vào tủ cấp đông trên các tàu. Các loại cây trồng, cây trang trí ngày Tết càng phải bảo quản cẩn thận để tránh vỡ bầu hoặc nắng, gió mặn táp vào làm ảnh hưởng đến sức sống...

Chúng tôi ra Trường Sa trên một con tàu hiện đại. Ở tầng 3 cuối đuôi tàu có một không gian khá đặc biệt-đó là nơi nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Kim đồng hồ chỉ sang ngày mới, giữa khơi xa trời tối đen như mực, gió cấp 4, cấp 5 kèm theo mưa lớn, từng con sóng cuồn cuộn dồn vào mạn tàu. Không yên lòng, Đại úy QNCN Hồ Trọng Công (Tiểu đoàn 862, Lữ đoàn 146) lục đục dậy, men theo hành lang tàu ra kiểm tra đàn lợn. Tôi đi theo anh Công mà thấy người ngả nghiêng theo sóng.

Rọi đèn xem, thấy đàn lợn nằm sát vào nhau, thở khò khè; đàn ngan thu mình trong các chuồng nhỏ. Anh dằn kỹ tấm bạt che, tránh nước tạt vào chuồng, anh Công nói với chúng tôi: "Vận chuyển gia súc, gia cầm trên biển đòi hỏi phải hết sức cẩn trọng, nhất là khi thời tiết, nhiệt độ thất thường, sóng gió rất dễ ảnh hưởng đến chúng. Trước khi đưa ra đảo, lợn được chăm sóc cẩn thận, xét nghiệm mầm bệnh. Chuồng nuôi nhốt trên tàu được lát sàn gỗ, bảo đảm thoát nước nhanh, chống trơn trượt và che chắn cẩn thận để giữ ấm cho vật nuôi. Việc vệ sinh chuồng, chăm nuôi chúng cũng phải cẩn thận, kỹ càng".

Một sản phẩm mang hương vị Tết cổ truyền được cán bộ, chiến sĩ bảo quản rất cẩn thận là lá dong. Nhiều năm làm nhiệm vận chuyển hàng hóa ra huyện đảo Trường Sa, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Lữ đoàn 146, nêu kinh nghiệm: Để bảo quản lá dong được dài ngày, trước hết bọc lá dong bằng bao đay ẩm, kẹp bằng bẹ chuối, hoặc lựa chọn các vị trí có cát ẩm, sạch để vùi lá dong giữ cho màu xanh và tránh khô héo, thối hỏng trong quá trình bảo quản...

Những chuyến tàu đầy ắp hàng hóa được chuẩn bị kỹ lưỡng thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và chính quyền, nhân dân cả nước dành cho quân dân huyện đảo Trường Sa. Chính vì vậy, những cán bộ, chiến sĩ làm công tác chuẩn bị và vận chuyển hàng hóa đều cố gắng làm tốt nhất để bộ đội và nhân dân ở Trường Sa thân yêu cảm nhận rõ tình cảm thiêng liêng, cao quý đó.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top